|29|: Madam Annabelle

197 9 1
                                    

ERIKA'S POV
~○~☆○☆~○~

               It's Raikko's birthday today. I need to prepare something. Or I should probably go to their house. Yeah, I think that would be a better idea. Kailangan naming magkita to celebrate his birthday. Sigurado ako busy nanaman sina Tita Annabelle at Tito Robert sa kanilang kumpanya kaya wala nanamang kasamang magc'celebrate si Raikko ng birthday niya. Not until I'll came.

                 Kung hindi man sila ang gagawa ng paraan para kay Raikko, the best person to replace that job is me. Kailangan ako mismo ang gagawa ng isang magandang paraan para mapasaya ang taong nagpapasaya sa akin.

           Nang matapos na akong mag-ayos, kinuha ko na ang susi ng aking kotse at saka tumungo sa kanilang bahay. Bumaba naman ako at pinindot ang kanilang doorbell.

         Pinagbuksan naman ako ng isang kasambahay nila. Nasaan na ba sila. Why it seems like it's so quiet here.

"Where's Raikko?" Tanong ko naman.

"Naku Ma'am, wala po dito sila Sir Raikko. Umalis po siya kanina. Pati nga po sina Auntie V at si Sir Red sumunod sa kanya. May gagawin daw po sila sa park." Sagot naman ng kasambahay.

            Really! At the park. Ano naman ang gagawin nila doon. Such a lousy place para puntahan ng isang kagaya ni Raikko.

"Park? Ano naman ang gagawin niya doon?" Tanong ko naman.

"Naku Ma'am pasensya na po pero hindi ko din po alam. Puntahan niyo nalang po sila doon at baka maabutan niyo pa sila doon." Sagot naman niya sa akin.

            Okay fine! Kahit napakainit at napakacheap ng lugar na iyon pupunta ako just to see Raikko. Gosh! Ano ba kasi ang gingawa niya doon. Nawalan na ba siya ng class?!

             Muli naman akong sumakay sa aking sasakyan at agad na nagtungo sa park. All I want to see is Raikko. I don't want to see street vendors, kids that are not getting tired from running, or people eating ice cream and just drips off from their hands. Ahh basta! I don't want that.

           Wait. Bakit iba ang aura ng lugar na ito. There are balloons everywhere. And wait, are they having a celebration. Is that Raikko? With Sae, of course. Are they having his birthday celebration without us. O My G! This is so unfair.

"Tita Annabelle, nasaan ka po ngayon. Are you busy? Can I see you?" Sabi ko naman.

"You can come to the company my dear. You are always welcome here. At kung importante ang sasabihin mo, mabuti siguro kung pag-uusapan natin agad." Sagot naman niya sa akin.

              Dali dali naman akong nagpunta sa kumpanya. Ano nalang kaya ang sasabihin ni Tita Annabelle kapag nalaman niyang nagc'celebrate si Rai ng birthday niya with the squatters.

            Nang makarating ako sa kumpanya niya, agad akong nagtungo sa kanyang opisina.

"Hi Tita. Good Morning." Bati ko naman sa kanya sabay nakipagbeso-beso.

"Hello my dear. Come, have a seat." Sabi niya. "So what brought you here? May kailangan ka ba?" Tanong naman niya sa akin.

              Ngumiti lang naman ako at kinuha ko ang aking cellphone. Agad ko namang pinakita sa kanya ang nga nakuha kong larawan na galing sa park.

"I just found out na Raikko is having his 21st birthday without you. And guess kung sino ang kasama niya, it's Sae. His stupid little girlfriend." Sabi ko naman sa kanya.

           Tinignan naman niyang mabuti ang larawan at mukhang naguhit sa mukha niya ang pagkadismaya. Kahit naman siguro ako, magiging disappointed din kung ganyan ang makikita ko.

My Ex Is My LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon