E P I L O G U E

443 12 8
                                    

First of all, salamat po sa inyong lahat. Mula umpisa hanggang dulo nandiyan kayo at hindi niyo ako iniwan. Nakakaiyak kayo at sobra akong nag-enjoy na makasama kayo sa journey ng kwentong ito.

December 22, 2018 || Completed

SAE'S POV
~○~☆○☆~○~

              Nakaupo ako ngayon sa tabi ng dalampasigan. Thinking about all the memories that Raikko and I formed. Mapahappy man yan, malungkot, nakakainis o nakakaiyak, lahat ng yan gusto kong maalala. I never knew someone would really vome to my life . Isang lalaking mahirap palitan pero madaling mahalin. Isang taong, walang sintaaas at sinlalim ang pagmamahal. A person that keeps me coming back to him kahit ilang beses din kaming pinaghiwalay.

         Sunset. Ang dami naming memories sa bawat paglubog ng araw. Ang sunset ang isa sa mga romantic na bagay na naranasan ko sa kanya. Isama mo pa diyan ang pag-upo sa tabi ng dalampasigan. Lalo na dito pa sa resort ni Kuya Red, sa Zambales. Saan ka na ba kasi Raikko? Ang tagal ko nang nag-aantay sayo dito. Hindi ka pa ba babalik?

"Sae, anong ginagawa mo diyan?" Tanong naman ni Gab at tinabihan ako sa pag-upo.

             Nandito kasi kaming magkakaibigan ngayon sa Zambales. Nag-ayaan lang sa isang Christmas Getaway kaya enjoy muna kami.

"Inaantay ko si Raikko. Sabi kasi niya, dito ko daw siya antayin." Sabi ko naman.

Napayuko naman siya at napailing. "Ikaw talaga, miss mo nanaman yung tao eh. Hangang hanga talaga ako sa pagmamahal mo sa kanya. Kaya nga di ko na siya nilabanan sayo eh. Nothing can beat your love to each other. Walang tao, walang bagay, walang bagyo't pagsubok ang nagoahiwalay sa inyong dalawa." Sabi naman niya.

        Napatawa din naman ako sa sinabi niya. Parang siya naman hindi nahanap ang one great love kay Rich.

"Alam mo Gab kung bakit? Cause that's love. Mahirap i-explain pero alam mo, this is the greatest thing of all. Ang isa sa mga basic ma pangagailangan ng isang tao. Love." Sabi ko naman sa kanya.

"Sige na. Ikaw na ang love expert. O siya, baka inaantay na ako ni Rich. Maiwan na kiya ah." Sabi naman niya.

            Nagpaalam naman na sa akin si Gab at pinayagan ko na din siya. Ako? Dito lang muna ako. Sabi ko naman kasi sa inyo, aantayin ko si Raikko diba. Walang pipigil sa akin, baka nga mamaya lang andiyan na siya eh.

"Wife!" Sambit naman ng isang tinig mula sa likuran.

           Napangiti naman ako at tumayo sa kinakatayuan ko. Humarap naman ako sa direksiyon niya at nakita ko siyang tumatakbi pabalik sa akin.

"Oh bakit ngayon ka lang? Alam mo bang ang tagal ko nag-aantay sayo." Katwiran ko naman sa kanya.

"Wife, sorry na. Alam mo namang sinamahan ko pa si Mama diba. Tsaka hinanda ko na din yung sorpresa ko para sayo." Sabi naman niya sabay kindat.

             Napairap nalang ako sa sinabi niya. Hay naku, lagi nalang siyang ganyan. Kung hindi pranks ang ginagawa niya sa akin puro sorpresa. Kaya naman, hindi na ako mabibigla. Sanay na ako sa kanya.

            Oh ano? Nagtataka kayo kung bakit nakakausap ko pa siya ngayon? Ganito kasi ang nangyari sa amin nun. Hayss... nakakainis talaga siya.

Flashback...

             Patuloy pa din naman ako sa pag-uga kay Raikko. Hindi ako naniniwalang wala na ang taong mahal ko. Ang taong laman ng puso ko. Hindi patay si Raikko. Hindi niya ako iiwan, may pangako kami sa isa't isa.

"Raikko, gising na. Gisng ka na oh. Please naman... please, gising ka na. Hubby, wag mo akong iwanang mag-isa. Rai.. don't leave me." Sabi ko naman habang patuloy pa rin sa paghikbi.

My Ex Is My LoverTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon