Chapter 44: Alexandre's First Love

492 15 1
                                    

Alexandre POV

Mag isa lang ako dito sa bahay, si daddy bumalik nadin ng Italy.

naalala ko bigla yung araw na tumawag sakin si Mika. i don't really know what she wants.. but i think it's not good. i really feel nervous the way she talks about missing me... samantalang noon yun ang pinaka gusto kong marinig. she's my first love and the only girl na minahal ko. pero i can say na naka move-on na ko.

but, sometimes i'm still thinking na paano kaya kung ipinaglaban ko din sya katulad ng ginawa ni Draven? kung hindi rin kami bumitaw sa relasyon namin? Masaya siguro kami ngayon..

*tok tok*

natigil ang pag iisip ko ng narinig kong may kumatok sa pintuan. tumayo ako para buksan to pero bago pa ko makalapit sa pinto, i smell vampire...

it's not my brothers or my dad... it's unfamiliar smell..

nagdalawang isip ako kung bubuksan ko yung pintuan, i guess i need to. pero i have to be aware and ready.

pag bukas ko ng pintuan, nakatalikod na babae ang andun..

is she a vampire? because she smells like yes, she is.

"Who are you?" I asked.. bigla syang lumingon and my question turns into, " What are you doing here?"

"Aren't you miss me? sad." she answered at nagsimulang maglakad papasok dito sa bahay. i didn't even invite her to come in.

"i really miss staying here." She said at tuloy tuloy na naglalakad papunta sa kusina. 

i closed the door and followed her.

"Anong kailangan mo?" i asked her again.

umupo sya sa sofa and ngumiti sakin. "owh, c'mon Alexandre. are you still under by your dad?"

She really changed. the way she talks.. the way she move.. all about her.. hindi na sya yung babaeng minahal ko. she's not talking to me like that before.

pero hindi ko pinakitang nainis ako sa sinabi nya at the same time na disappoint sa kung ano na sya ngayon.

"Ofcourse not. sinusunod ko sya dahil alam nya yung makakabuti sakin."

"Ah, so do you think it's better that you broke-up with me?" 

"Correction, you are the one who told me it's over between us."

she laughed. "Pumayag ka naman? are you really that coward to let me go?"

i think she's still mad at me.

" I think, I'm strong enough to let you go. that day i don't really want you to break up with me pero anong magagawa ko? ayokong mahirapan ka, ayokong masaktan ka, ayokong guluhin ang buhay mo, i want to protect you from our enemies, gusto kong mamuhay ka ng normal at ayokong maging dahilan ng pagiging miserable mo.. Mika... that time na iniwan mo ko.. naisip ko na hindi pwedeng mahal lang natin ang isa't isa... we also need to consider our differences.. because our case isn't a joke. you can find someone better than me! you will find someone na katulad mo.. at hindi ka iinsultuhin ng magulang. that time.. i know that you are so perfect and i am so lucky and blessed to have you but i know i don't deserve you... you are more than enough.. and i can't handle it. i don't want to see you crying again because of me or because my dad insulted you again.. that's why i let you go."

Pakiramdam ko may tinik na natagal sa dibdib ko.. finally... nasabi ko nadin ang mga gusto kong sabihan sakanya nung araw na nakipag hiwalay sya sakin.. naexplain ko nadin yung side ko.. nawala na din ang guilt na nararamdaman ko.. dahil umalis manlang sya ng walang naririnig na explanation mula sakin..

i can see that she's crying pero pinunasan nya agad to. habang ineexplain ko sakanya yung side ko, bumalik yumg itsura at expression nya when she was mine.. bumalik yung babaeng minahal ko.. but now that i'm done explaining myself.. pinunasan nya ang luha sa mga mata nya at naging matapang nanaman ang aura nya. maybe she's trying to be strong.

"Do you really think na maniniwala ako?"

AND GOSH! WHY SHE CAN'T BELIEVE ON ME?!

"Bahala ka. it's up to you. i don't have to convince you to believe sa lahat ng sinabi ko. basta ako, nasabi ko na yung matagal kong gustong sabihin."

she chuckled. "you're so cute." she said. tumayo na sya at naglakad palapit sakin. "Alright, since i finally heard your side. i have nothing to worry. anyway, i have to go. bye!" She said at naglakad na palabas ng bahay.

bigla kong naalala.. bakit kanina bago ko buksan yung pintuan amoy vampire? eh si Mika naman ang nandun.. eh di naman sya vampire diba? or she's vampire already?

bago pa sya tuluyang makalayo hinabol ko sya. "Mika! wait!"

nag stop naman sya, "yes?"

"Are you still human right?"

she smiled like she's really expecting me to ask that. "What do you think?"

"Mika! just answer me!"

"Why would i? bakit kailangan mo pang malaman? is it important for you to know kung tao padin ba ako or katulad nyo na ko? hahaha."

"Are you not going to answer me?"

"I'm still me. and i think that's more important. bye!" She said at umalis na.

ano bang iisipin ko dun sa sagot nya?! aish! what a hard-headed girl!

bumalik na ko sa bahay at nakita kong madaming missed calls si Draven sakin. bakit kaya?

i called him back pero hindi sya sumasagot.

i tried to call David and Jack also pero wala ding response. ano bang nangyayari? bakit hindi sila macontact pare-pareho?

umupo ako at naghintay ng oras.. kapag hindi padin sila macontact at di padin nila sinagot ang tawag ko hahanapin ko na talaga sila.

lumipas na ang mahigit dalawang oras pero wala padin so decided to go to School pero pagdating ko dun nakauwi na daw kanina pa sila David.

pumunta ako kila Chloe, pagdating ko dun kumatok agad ako.

"Sir Alexandre," Sabi ng isa sa maid nila.

"Where's Chloe?"

"Wala po si ma'am Chloe dito."

"huh? nasan sya nag punta? si Tito Edward?"

"Si sir Edward naman po nagmamadaling umalis kanina kasama pa nga po nya si sir Draven."

what the??? ano bang nangyayari??

"Saan daw sila pupunta?"

"Hindi na po nila sinabi dahil sobra po silang nagmamadali. kinakabahan nga po kami sir dahil parang may hindi magandang nangyayari."

"Okay po, Thank you. pag bumalik nalang sino man sakanila tell them na tawagan ako kaagad ha. salamat" nagmamadali din akong umalis at bumalik sa bahay.

sh*t naiwan ko pala yung phone ko dito..

pagtingin ko sa phone ko may text si Draven sakin.

From: Draven
   Bro! Chloe's missing. We can't find her.

ow men.. this is not good. maybe our enemies are working with these.

Good luck to us draven.. and to your love story too.

My Neighbor Is VampireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon