Chapter 3 : The Warning

13 3 0
                                    


Skye's POV

Patuloy parin ako sa pagtawa ng makita ko ang isang taong prenteng nakaupo sa sofa..

" Wait! Anong ginagawa mo dito?" Sabi ko habang nakaturo sa taong nakasagutan ko kanina sa likod ng school. " I want you to pay your debt." Sagot niya sa akin. "Mukha mo! Wala akong utang sa yo noh!"

Nakita ko NA NAMAN siyang ngumisi.. Talagang hindi na talaga mawawala yan. Siguro sakit na niya ang pagngisi. " You owe me your life." Nakangising sambit niya.

"Teka tol ano bang nagawa niya?"Nagtatakang tanong ni Riel. " You have nothing to do with it brother. " WTF!!!

Brother!!!!

"Teka, magkapatid kayo!?" Tanong ko sa kanila. Azrael, Azriel, Riel, Rael. Azrael Cortez , Azriel Cortez. Bigla ko nalang natampal ang noo ko. "Oh. Hindi ko pa pala siya ipinapakilala sayo. Meet Azrael my twin brother.." Gusto kong maglupasay sa sahig dahil sa sinabi niya.

"Maari na kayong umalis." Kahit hindi ko gustong paalisin si Riel ay wala akong choice. May asungot kasi. "Huh? Teka may problema ba? Tell me. " Ito ang gusto ko kay Riel ayaw niyang nagtatampuhan kami.

"Eeeh! Bakit mo dinala dito ang taong yan." Nakasimangot na tanong ko. "Haha. Akala ko may problema na haha. Huwag kang mag-alala wala naman siyang gagawing masama sayo. Right Rael?" Sabay akbay sa hinayupak niyang kapatid.

"Can you lend us some drinks? Tsk!" Biglang sabi niya. "Wow! Bahay mo to. Manigas ka diyan." Sabi ko.

Hindi ko alam kung bakit ko trinatrato ng ganito ang taong to. Nakita ko na naman siyang ngumisi pero may kakaiba sa ngisi niya.

"You really have the guts b*tch." Hawak hawak na niya ako ngayon sa leeg. Wala akong kaide-ideya kung paano niya nagawa iyon. Pero ngayon ang kailangan ko ay makaalis sa pagkakasakal niya dahil nawawalan na ako ng hininga.

" Rael let her go! " Sigaw ni Riel sa kanya. Pilit parin akong nagpupumiglas pero sadyang napakalakas niya. Wala na akong nagawa kundi sipain ang pinakaingat-ingatan niya. Pero nabigo ako. Bigla niya akong inihagis sa sahig.

" Are you out of your mind!" Galit na sigaw sa kanya ni Riel. " Ha! Akala ko papatayin mo na ako. Lintek ng! Ang sakit nun ah!'sabi ko habang hinahabol ang hininga ko. " Tsk "

Ganyan ang ugali ng isang Azrael Cortez, kayang kayang pumatay sa harap ng maraming tao gamit ang kanyang kamay. Pero sadyang maswerte lang ako ngayon. "Hey are you okay?" Nag-aalalang tanong ni Riel.

"Tsk. Wala ka na sigurong pag-asang magbago, noh?" Maangas na tanong ko."Huh. Why would I?" See. Napakasama niya.

" I want you tomorrow at the gate of your school at exactly 1 pm. Do you understand? " at ano ang binabalak niya.

"Paano kung ayoko." Pagmamatigas ko. " You'll be sorry."

" Huwag mo akong takutin sa salita mo."

"Hindi ko alam, natatakot ka na pala." Gusto kong magkulong sa kuwarto ko para lang maiwasan ang mga titig niya.

"Baka nakakalimutan mo. Binabantayan kita. "

"Ano bang pinagsasabi mo Rael? Stop that shit! Spare her she's my friend." Dun lang ako natauhan na kasama pala namin si Riel.

" I'm warning you." Napakatigas ng pagkakasabi niya non dahilan ng pagtigil ng hininga ko.

------------------------------------------------------xoxo jhellgee

BREAKING THE DANGEROUS' WALLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon