Skye's POVKanina ko pa siya nakita sa labas. Pa-cool pa ang gago. Nakasandal siya sa kotse niya habang nakaearphones at may shades pa! Hanep kung pumorma.
Nakita ko naman ang malalanding panay ang kurutan nila sa isa't isa habang nakatitig sa kaniya. Tsk.
"Ano bang kailangan mo? Hindi mo ba ala—"
"You're late. " Wow. Inirapan ko nalang siya.
"May sinabi ba akong pumapayag na ako."
"Whether you like it or not. I don't care." Malamig na sabi niya sabay baling sa akin ng paningin na sinlamig ng yelo."Hop in."
Kahit na ayokong sumama sa kanya ay trina-traydor ako ng sarili kong katawan.
"Saan mo ba ako balak dalhin?"
"Somewhere na alam kong pagsisisihan mo. "
"Tsk. Ibaba mo na ako. Ayokong sumama sayo."
"Too late for that b*tch."
"You jerk! Saan mo ba talaga ako dadalhin!?"
"To hell"
Kasabay ng pagsabi niya non ay ang paghinto ng kotse. Kinilabutan ako dahil sa napakatahimik ng lugar na to pero parang may kakaiba.
"Na-nasaan tayo. A-ayoko dito. Iuwi mo na a-ako." Wala akong paki-elam kung nauutal na ako. Basta ang gusto ko ay umuwi na. "Hindi mo pa nakikita ang surprise ko sayo. Babe"
"Wala akong paki-elam. Gusto ko ng umuwi."
Nagulat nalang ako ng may lumilipad na patalim papalapit sa akin pero bago pa iyon lumapat sa balat ko, isang napakabilis na braso ang humila sa akin sa bewang.
Unti-unti akong nanginginig dahil sa nangyari. Kakalabas ko palang ng sasakyan nanganganib na ang buhay ko.
"Fvck!"
"Kung papatayin mo lang rin ako bakit mo pa pinatatagal!" Hindi ko alam kung bakit ako galit pero dapat lang naman akong magalit. Buhay ko na ang nakataya dito. Sino naman ang tangang taong hindi magagalit.
Napansin ko namang kinuha niya ang kanyang cellphone at parang may tinawagan.
"Bring that bastard to me. Now." Nakakatakot ang bawat salita na lumalabas sa kanyang bibig ultimo ang kanyang boses. Sumisigaw ito ng awtoridad at kapangyarihan.
Nakita ko ang mga taong papalapit sa amin habang may isang silang kinakaladkad. Anong ginagawa nila?
"Who the hell are you? Sinong nag-utos sayo?" Bahagya pa akong napatalon ng bigla siyang nagsalita. Pero ngumisi lang ang lalaki at umiwas ng tingin. " Wala akong sasabihin."
Napasinghap ako ng bigla niyang daklutin ang leeg ng lalaki at sinakal. "Kung wala rin lang akong makukuha sayo,mabuti pang mamatay kana."
Kahit nagpupumiglas ang lalaki ay wala siyang nagawa. Saksi ako kung paano niya patayin gamit lang ang isa niyang kamay.
Bigla nalang ako napaupo sa lupa habang patuloy niya pinapatay ang lalaki. Nanginginig akong nakatingin sa kanya. Paano niya nagagawa yan?
Napapikit nalang ako at tinakpan ang mukha ko gamit ang sarili kong kamay. Hindi ko alam lumuluha na pala ako. Ito ba ang surprise niya? Ito ba ang sinasabi niyang impyerno?
Napakasama niya. Napakasama niya!Nakita ko ang lalaking nakahandusay sa lupa habang nakatingin sa akin ang mulat niyang mata at may luha pa sa gilid ng mata niya.
"Ito b-ba? Ito ba a-ang s-sinasabi mong surpresa mo?! Kung ito nga n-nanalo ka na. Natatakot na ako sayo! "
Gusto ko ng umuwi. Hindi ko pinansin ang mga luhang patuloy ng lumalabas sa mata ko.
"Napakasama mo. Napakasama mo!!!!"
------------------------------------------------------
xoxo jhellgee
BINABASA MO ANG
BREAKING THE DANGEROUS' WALL
ActionHe is mysterious, or should I say REALLY MYSTERIOUS You don't know who he really is. You don't know what he really is. You might say he's innocent but you're wrong he's dangerous VERY DANGEROUS!! Don't be fooled by his physical appearance because y...