SACRIFICE Epilogue

418 9 0
                                    


8 years later...

"Fck, Yang!Where are you?!Nandito na kami sa harap ng gym!" sigaw ni Khing sa kanyang cellphone.

"Hoy Pato!Bilisan mo dyan!" sigaw naman ni Jeix.

[Oo na!Oo na!Papunta na nga kami dyan ni Rein!Putakte kayo..]

"OH! BYE!" at ibinaba na ni Khing ang tawag.

Nagkatinginan sila ni Jeix at ngumiti sa isa't isa.

"Finally, our life as a student has finally come to an end" nakangiting sabi ni Khing sa boyfriend niyang si Jeix.

Simula nong naging sila, hindi na sila naghiwalay pa.May mga alitan, tampuhan, pero hindi sila naghiwalay at nagkabalikan.Eight years na ang kanilang pagmamahalan.

"Yeah..we're finaly graduating!!" napakamasayang sigaw ni Jeix. "Later, we're finally graduates, My Labs."

"YEAH MEN!! WOHOO!" masayang sumigaw naman si Khing.

Nagsimula na ang Graduation Ceremony.Tahimik na nakaupo ang mga graduating sa kani-kanilang mga upuan na maayos na nakahanay.

Sabay silang nag-college.Magkapareho ng kurso ang kinuha, at iyon ang Business Ad.Sina Ra El at Bea, sila pa rin hanggang ngayon pero naghihiwalay at nagkakabalikan.Sina Rein at Yang, naging sila last year.Or should I say last year lang nagkaroon sila ng label.Sina Sooki naman at Jun ay staying strong sa kanilang five years.Sina Rex at Kenly?Well..

Sad to say, namatay si Kenly the day before magtatanong na sana si Rex sa kanya.And that was a long time ago already.Mga five years na ang dumaan.Pero naging masaya si Rex at nanumpang wala siyang ibang babaeng mamahalin kundi si Kenly.Si Kenly lamang.

Sina Jhandall naman at Angelic?Last year lang silang naka-graduate mula sa kursong Engineering.Cum Laude ang dalawa.

Ang lahat ng paghihirap ng isang estudyante ay magwawakas talaga sa Graduation.

"Let me call on our Suma Cum Laude, Miss Khing Spain Lorden.A round of applause please!" nakangiting sabi ng MC.

"HOOOO! GIRLFRIEND KO 'YAN! HOOO!" proud na proud na sigaw ni Gohan habang pumapalakpak ng malakas.

Humihiyaw at sumisigaw naman sina Rein at Yang sa kanilang upuan at pati na yong iba.Pumalakpak naman ang lahat.

"MY DAUGHTER, KHING! I'M SO PROUD OF YOU!!" pero mas malakas ang sigaw ni Speix para sa anak.

"Congrats Beybe!!" sigaw ni Khi.

"Woooo!!" sigaw naman ni Khian.

Habang tahimik lang at nakapandekwatro habang pumapalakpak si Khai katabi niya si Jeis na pumapalakpak rin.Pero natigil ang pagpalakpak ni Jeis nang biglang tumakbo ang panganay niyang lalaki kaya sinuway niya ito.Habang behave lang ang anak nilang babae na katabi lang sa kay Jeis at tahimik.

Nagsalita na sa pagsasalita si Khing. "Umm..sa totoo lang, wala po akong hinandang speech.Sabi ng professors ko, i-memorize ko raw dapat, pero wala eh.Tamad ako eh." natawa nang bahagya ang mga tao sa pagkibit ng balikat ni Khing.Tumikhim si Khing. "Kung alam nyo lang po ang pinagdaanan ko, mababaliw po kayo sa sobrang complicated.Ang daming pasikot-sikot na ewan ko nalang.Ang dami pong surpresa ang nakahanda ni tadhana para sa'kin.Pero may na-realize po ako sa lahat ng napagdaanan kong mga yon" huminto muna siya. "At iyon ay ang pagiging handa palagi.Di natin alam ang maaring dadating sa kinabukasan.Pabigla-bigla nang hindi inaasahan kung napapansin nyo o kung alam nyo na ang storya ko" sabi pa ni Khing at parang inaalala yong mga nakaraan. "May nawawala, may dumadating.May mga sa tingin natin ay masama, pero sila pala yong kawawa.May nagtatago ng sikreto.May nanggugulo.At sa lahat ng iyon o sa mga maaari pang dumating, maging handa lang ay sapat na."

SACRIFICE - Season 2 (COMPLETED)Where stories live. Discover now