Chapter 3

2.7K 75 4
                                    

Kianna: Darating ba si Prof Aly? Tanong nito habang busy sa cellphone nya. Siguro ay katext na naman yung jowa nya.

Ella: Oo nga hindi naman nalalate yun. Tara na kaya?

Nagtaka naman si Dennise dahil maagang umalis kanina si Alyssa pero bakit hanggang ngayon ay wala pa ito.

Mahigit 10mins na itong late. Bago pa mag-alisan ang mga kaklase nya. Nakalagay kasi sa handbook ng paaralan na kapag late na ng 15mins ang instructo/professor ay may karapatang umalis ang mga estudyante. Napagdesisyonan nyang itext si Alyssa.

May klase ba o aalis na kami kasi marami pa kaming gagawin. 

Wala pang isang minuto ay nagreply na ito sa kanya.

Wait for me.

Napairap na lang sya sa sagot nito.

Kahit kailan talaga ang cold nya. Bulong ni Dennise sa sarili.

Dennise: She's coming. Maikling litanya nya sa mga kaibigan.

Napatingin naman ang mga ito sa kanya na may pagtataka sa mukha.

Dennise: What?! I texted her! Inis na wika nito.

Nagkibit balikat naman ang mga kaibigan nito.

Maya-maya pa ay dumating na nga si Alyssa na pawis na pawis.

And now you're all sweaty. Great! Valdez what are you up to? bulong ni Dennise.

Bea: Dennise, are you talking to yourself?

Dennise: Huh? What? No I'm just.... nagulat sya dahil hindi nya alam na narinig pala sya ni Bea. Arg. Nevermind.

Bea just shrug it off.

Minsan talaga may pagkapsychotic to si Dennise. Bea thought.

Habang nagtuturo si Alyssa ay busy naman si Dennise sa pagbabasa ng libro.

But time to time Dennise make sure na napakikingan nya ang mga importanteng tinuturo ni Aly.

Aly: Question. Who is the Father of Genetics? Tanong ni Alyssa ng mapansing halos wala na ang atensyon ng mga estudyante nya sa kanya.

Aly: Anyone? Oh Ms. Dy. Napansin kasi nitong nakatitig sa kanya si Kianna kaya akala nya ay gusto nitong sumagot.

Kianna: Ahhh. Kinakabahang wika nito. Sa totoo lang ay kanina pa sya tulala dahil nag-away na naman sila ng boyfriend nya and she can't ditch class dahil isa ito sa major sub nila.

Dennise: Gregor Mendel. Walang emosyong wika nito.

Omg. An angel saved me. Kianna thought.

Kianna look at Dennise pati na rin ang buong klase. Same as Alyssa who was shocked dahil alam nyang di ito nakikinig pero nagulat sya at alam nito ang sagot.

Dennise: Am I right Ma'am? Ibinaba nito ang librong hawak nya at tumingin kay Aly.

I know you're hiding something Aly. Late ka umuwi kagabi at maaga ka umalis kaninang umaga and now you're late in class and you're all sweaty. Its pay back time.

Dennise just look directly at Alyssa's eyes. She also gave Aly a mischievous smile.

Gustong matawa ni Dennise sa itsura ni Aly.

Aly froze. Bakit ganun yung mga tingin nya? Nakakaloko.

Aly: Ah.. Yes... Yes cor..rect... she shuttered

That made this smile.

Gotcha!

Dennise: Thanks Ma'am. She made her voice as naughty as possible and she gave Alyssa a winked which she made sure that whole class saw it.

Aly was glad that the time was up. She just gave them their homework at umalis na ito.

Hindi nya alam bakit ganun ang inaasal ni Dennise at sa harap pa ng mga kaklase nito.

She's being paranoid that maybe they will found out that she and Dennise are married pero si Den wala syang pakialam dito dahil sigurado nya na all of that was an act.

And besides kasama nya ang mga kaibigan nya at alam ng mga ito na tuwang tuwa syang pinagtitripan si Alyssa.

Ella: Den, let's have a girls nigh tonight tutal Friday naman.

Dennise: Maybe next time besh, I have a lot of things to do. For the nth time this week she refuse to go with her friends.

Kianna: What are you up to Den?

Dennise: Nothing. I just. . . I just have a lot things to do. Sa totoo lang ay hindi din alam ni Den kung bakit.

Hindi nya alam kung bakit laging mas gusto nyang magstay sa condo waiting for Alyssa to come home and eat dinner together.

Basta alam nya isa iyon sa mga bagay na laging nyang nilolook forward araw araw.

Bea: Basta besh, if you need someone to talk to we are here. Bea tapped her shoulder. Iniisip ni Bea na may pinagdadaanan ang kaibigan dahil una ilang araw na itong hindi sumasama sa kanila at pangawala naghuli nya itong kinakausap ang sarili at ngayon naman ay tulala ito.

Dennise: Hey! I'm okay tho thank you for your concern. She hugged her friend Bea.

Ella and Kianna join them.

-----

Its was already 10:47 pm and Dennise can't sleep dahil hanggang ngayon ay di parin umuuwi si Alyssa.

Tomorrow is Saturday parehas naman silang walang pasok bukas kaya walang kaso kung mapuyat sya.

Nagulat si Dennise ng biglang nagring ang cellphone nya.

Ella: Hello Den? Sigaw nito mula sa kabilang linya. Maingay ang paligid dahil nasa isang bar ngayon sina Ella, Bea, and Kianna with her boyfriend Marck

Den: Ella where are you? Bakit ang ingay dyan? And if you're calling me because you want me to go there better yet I'll end this call because I don't want to. Sa totoo lang ay gusto nyang tanungin si Ella kung na saan sila ngayon dahil mababaliw na ata sya kakaisip where the hell Alyssa is. And she want a distruction.

Ella: Relax okay. I just want to say Prof Aly was here!

Napabangon si Dennise sa pagkakahiga ng marinig ang pangalan ni Alyssa.

Ella: Kaso umalis na saka di namin nalapitan kasi may kasama and guess what Den, she's with Laura Lehman the super hot supermodel. Den just ended the call upon hearing what Ella said.

Ella: Hello Den? Oh great she just hang up the phone. Sacrastic na sabi nito.

Bea: Sabi naman kasi sayo wag mo na sabihin e.

Den on the other hand was burning on anger. She can't believed that Alyssa marry her just to cheat on her.

Bwisit ka talaga Valdez. I'm starting to learn how to love you tapos lolokohin mo lang pala ko. I also planning to talk to you to make this bullsh*t relationship work.

The whole night Dennise was crying and she even fall asleep with tears falling from her eyes.

-----

Aaaaaah. How was the new format? GIVE ME FEEDBAAAAAACK!! I'm thinking na ganyan na lang gagawin kong format. Hehe parang mas madali e.

Again sorry about the typos and grammatical errors.

Anyway thanks for those who are wasting their time reading my trashy story. Lovelots.

My Secret WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon