Chapter 26

1.7K 45 3
                                    

It is Sunday, Alyssa decided to take Dennise to church. This is the first time that they will attend mass together.

Tahimik lang silang nakikinig sa sinasabi ng Pari but time to time Aly take a glance on Den. Hindi sya kasi mapigilan na hindi mapatingin dito dahil seryoso itong nakikinig sa homely ni Father. 

Father: May tamang oras sa lahat ng bagay mga kapatid, in God's perfect timing eka nga,  parang sa isang relasyon. Kung oras na para igive up dahil alam mong ito ang makabubuti para sa inyong dalawa, isang lang ang tandaan natin mga kapatid. Trust His plan. Magiging masakit man ang proseso pero lahat ng ito ay magiging worth it if you give yourself to the Lord if you trust the Lord.

Aly: The God never fail me, alam Nya kung kailan ko Sya kailangan. Aly thought.

After the mass ay kumain muna sila bago umuwi. Hindi na sila naggala pa dahil may pasok pa sila pareho bukas kaya naman nagpahinga lang sila buong araw.

They are now lying on their bed habang nanunuod ng movie. Nakayakap si Aly kay Den and almost half of Den's body is on top of Aly's.

Aly: Babe, sabay tayo pumasok bukas ha. Gusto kita ipagdrive.

Den: You sure? Baka naman babe mapagalitan tayo pareho kapag may nakakita satin.

Aly: Hindi yan Babe, ako bahala.

Den: Okay babe, you're the boss!

Aly: No babe, you are my boss.

Hinampas naman ni Den ng mahina si Aly sa dibdib. She can't hide her feelings, kinikilig talaga sya sa mga simpleng banat ni Alyssa.

Den: Bolero ka talaga!

Aly: Babe I'm not! I'm saying the truth. She kissed Den on her forehead.

Den: Lets watch the movie na nga lang.

As Den said ay nagfocus na lang sila sa movie but Aly's attention is on Den only. She loves smelling Den's hair kahit pa parehas lang naman sila ng shampoo na gamit.

Den: Babe, how can I focus on the movie if you keep on sniffing my hair. Mataray na sabi nito. Hindi naman talaga sya nagtataray, nagmamaganda lang.

Aly: Sorry can't help it e.

Den: Just watch the movie okay?

Aly: Yes boss!

Den thought na titigil na si Alyssa but she is wrong ngayon naman ay inalalaro nito ang buhok nya gamit ang mga kamay nito, her body shivers because of what Aly is doing.

Konting-konti na lang ay bibigay na sya but she choose to focus her attention on the movie.

Ilang minuto lang ay tumigil na din si Alyssa, when she look at her ay natutulog na pala ito.

Den: Kaya naman pala walang nangungulit. Bulong nito.

Bumangon muna si Den para patayin ang tv tapos ay tumabi nang matulog kay Alyssa.

Den: Good night babe. I love you.

She kiss Aly's lips before going to sleep.

- - - - - - -

Den: Babe, baba mo na ko dito maglalakad na lang ako baka may makakita pa satin mapagalitan ka pa.

Den is worried dahil Aly drives her to school. Gusto na nyang bumaba sa kanto at maglalakad na lang sya papasok ng gate ng school pero ayaw naman sya pababain ni Alyssa.

Aly: Den relax okay. Do you trust me naman diba? Den nod. Wala na itong nagawa ng ipasok ni Alyssa ang kotse nito sa school and park it in her usual spot.

Aly: Sabay tayo umuwi ha. Wag kang magkocommute. Just wait me here mamaya.

Den: Okay babe. See you around.

Bago bumababa ng kotse si Den at hinalikan muna sya ni Alyssa sa lips.

Aly: I love you wife.

Den: I love you too. Have a nice day.

Nang makalayo na si Den ay saka lang bumaba ng sasakyan si Alyssa. Huminga muna ito nang malalim bago tuluyang lumabas ng sasakyan.

Agad na dumiretso si Alyssa sa faculty room nila to her surprise the College Dean is waiting for her.

Dean: Good Morning Ms. Valdez, can I have a minute?

Tumango lang si Alyssa at sinundan ang Dean papunta sa office nito.

Dean: I just want to inform you na next week will be your flight. Okay na ang lahat naayos na ng school.

Alyssa didn't expect na napakailing oras na lang pala ang mayroon siya.

Dean: Did you tell Dennise about this?

Aly: Not yet Dean, maybe one of this day.

Tumango lang ang Dean.

Dean: I'm sorry Alyssa kung kailangan mong malayo sa taong mahal mo. Para na rin kitang anak and seeing you hurt. Sometimes we need to sacrifice our own happiness para sa ikabubuti.

Aly: Thank you Dean. Sige po mauna na ko at may klase pa ko.

Hindi na inintay pa ni Alyssa ang Dean nila agad na itong umalis.

She compose herself bago humarap sa mga estudyante nya. She wear her usual smile kahit pa sa loob nya ay may bigat syang dinadala.

- - - - -

Dahil love ko kayo ito pa isang update. Chos! Hindi ko pa nadodouble check to kasi inaantok na ko kaya sorry kung pangit transition. Lol Ayun, baka next weekend na ulit yung susunod na update. Hehe. Good night!

Thanks for reading. Leave a comment! Lovelots.

My Secret WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon