After the drama on the coffee shop Dennise requested to Bea na ihatid sya nito sa bahay ng parents nya nung una ay ayaw pa sya iwan ni Bea becuase Bea is worried pero wala din naman itong nagawa.
Den told her parents that she and Aly have a fight pero di nito sinabi ang totoong dahilan. She still love Aly at ayaw nyang sumama ang imahe nito sa mga magulang nya.
Her Dad let him spend the night at their house pero sabi nito na she need to talk to Aly dahil iyon ang ginagawa ng mag-asawa hindi yung tatakbuhan nya ang problema.
As if naman mag-asawa talaga kami. Den whisper.
Hindi nya alam na narinig pala sya ng mommy nya kaya after they eat dinner ay pinuntahan sya nito sa kwarto niya.
Alice: Den, kamusta ka? Tanong nito sa anak.
Den: Mom, I don't understand. pagsusumbong nito sa ina. Why would she marry me if she will just cheated on me.
Hindi na napigilan ni Den ang sarili. Mabilis itong yumakap sa kanyang ina ay umiyak. She misses her Mom so much. Dahil iisang anak sya babae ay close na close sya sa Mommy nya.
Ikinuwento nito ang nangyari. She told her about Aly and Laura and her feelings for Aly.
Pero ang ikinainis nya ay ipinagtanggol pa ng Mommy nya si Aly.
Alice: Anak, talk to Alyssa maybe she has an explanation.
Den: Mom how would she explain what happen. Hindi nya sinagot yung mga calls ko tapos I will found out na may iba pala syang kikitain. Inuna nya pa yun kesa sakin na asawa nya?
Alice smile. She saw that Dennise were jealous.
Alice: Okay. I will talk to your Dad about this. Now, sleep you need energy for tomorrow.
Den: Good night Mom.
Alice: Good night.
- - - - - - - -
Den woke up early. Ni hindi nga sya nakatulog ng maayos pakiramdam nya ay hindi sya komportable sa sarili nyang kwarto at kama.
Maybe she misses Alyssa as her human pillow kahit pa hindi nya alam na ginagawa nya itong unan.
She did her morning rituals and went downstairs para kumain. She's still wearing her pajamas, sando and her we bare bears iconic socks.
Den: Morning.
Kahit pa nakapaghilamos na sya ay hindi padin sya totally awake. Kaya hindi nya napansin na may ibang tao pala sa bahay nila bukod sa dalawang Kuya nya at sa mommy at daddy nya.
Aly: Good morning. Masiglang bati nito.
Bigla namang parang nagising si Den upon hearing Aly's voice.
Natawa ang mga kuya nya sa naging reaction nito.
Den: What are you doing here? Inis na sabi nya.
Dylan: Dennise, that's not the proper way to welcome a guest. Seryosong sabi ng panganya nyang kuya. Pero kahit mukhang seryoso ay alam nyang iniinis lang sya nito.
She just rolled her eyes at him.
Drake: Den, wag mo na lang pansinin si Kuya. Maupo ka na.
Dahil no choice si Den ay naupo na sya sa tabi ni Alyssa. Inirapan nya muna ito bago sya naupo.
Aly find Dennise cute on her sleeping outfit. Hindi nya alam na mahilig pa sa cute socks si Den hindi nya ito napapansin kahit pa gabi-gabi silang magkatabi matulog.
Aly: Den you want eggs? Inabot nya ang plato kung saan nakalagay ang mga eggs para ibigay kay Den.
Den: No thanks. Kuya paabot naman ng hotdogs.
Siniko naman ni Dylan si Aly and Aly got the message. Sya na ang umabot ng hotdogs at inlagyan ang plato ni Den.
Den saw how her brother gave Aly a thumbs up.
Napailing na lang si Den at tahimik na kumain. Hindi nya alam kung kailan pa naging close si Aly at ang Kuya nya at naiinis sya dahil ang bait bait nito kay Alyssa.
Kuya kung alam mo lang how many times she made me cry baka suntukin mo na yan if you knew. Den thought.
Danilo: So Aly, hows Den's grade doing? Pag oopen ng Daddy nya sa topic.
Den: Shoots! Tell them they're okay dahil kung hindi papatayin kita.
Napatingin si Alyssa kay Dennise bago sumagot sa tanong ng daddy nito. Dennise is staring at her at mukha itong nagpaplano ng masama once na hindi maganda ang sabihin nya sa daddy nya.
She look at Den's dad who's still waiting for her answer.
Aly: Okay naman po Dad. I think Dennise is enjoying her course.
Napangiti naman si Den. Well that's true nag-eenjoy sya sa course nya.
Danilo: That's good news. After that Den can take medical courses para ituloy nya sa pagdodoctor. Sounds like a good plan right?
Medyo nainis naman si Den. Ito ang ikinaiinis nya sa Dad nya. Palagi nitong pinangungunahan ang mga desisyon nya.
Napansin naman ni Aly ang biglang pagbago ng mood ni Den so she immediately change the topic.
Aly: Ah Dad, next week will be my Lolo's 90th birthday can I take Dennise with me sa Batangas po? You guys can come po if you want. Pagpapaalam ni Alyssa.
Agad namang tumingin si Den kay Aly. First time kasi nyang mamemeet ang mga kamag-anak nito kung sakaling papayag ang Daddy nya.
Kilala naman sya ng mga magulang at kapatid ni Alyssa dahil nandun ang mga ito nung kasal nila pero yung ibang kamag-anak nito ay hindi pa nya namemeet.
Danilo: Alyssa, Dennise is your wife hindi mo na sya kailangan ipagpalam pa.
Wow Dad! Anak mo pa rin ako! Den thought.
Naiinis na si Den feeling nya ay hindi sya mahal ng Daddy nya. Bago pa sya maiyak sa inis ay tinapos na nya ang pagkain nya.
Den: Mom, maliligo lang po ako then Aly and I will go home. May pasok pa po kami bukas. Walang emosyong sabi nito.
Mabilis na umakyat si Den sa kwarto nya. Pakiramdam nya ay mas mahal pa ng Daddy nya si Alyssa kesa sa kanya.
She went to the bathroom at doon nya binuhos lahat ng nararamdaman nya.
I'm your wife huh? Then I will act like one. Humanda ka Valdez. I will promise to myself that this will be the last time na iiyak ako ng dahil sa'yo at ng dahil kay daddy.
- - - - - - -
Huhu I feel like I need to finish this story bago magkaron ng pasok. Ayoko naman na hindi na to matapos. Anyway! Thanks for reading.Leave a feedbacks. Lovelots!
BINABASA MO ANG
My Secret Wife
FanfictionA AlyDen Story This is a gxg story so if you're not comfortable wag mo na ituloy ang pagbabasa.