There is a very long table kung saan nandun ang lahat they were having lunch. It is a boodle fight style at tradition na ito ng pamilya nila Alyssa.
Nasa dulong parte ng lamesa sila Alyssa kasama ang mommy at daddy nya pati narin ang mga kuya nya, nandun rin ang Ate Laine nya na syang asawa ng kuya Alvin nya with her cute little nephew na si Levin.
Den: Babe, wala bang fork and spoon? Bulong nito kay Alyssa.
Aly: Babe, its a boodle fight. You will use you bare hand to eat. Natatawang sagot nito kay Den.
Nilibot ni Den ang mata nya sa mga kamag-anak ni Alyssa na ngayon ay nag-uumpisa nang kumain gamit ang mga kamay nila.
Den: Babe, hindi ako marunong magkamay. Bulong ulit nito kay Aly.
Hindi mapigilan ni Alyssa na matawa kaya napapout na lang si Den.
Den: Nakakainis ka! Kinurot nito si Aly sa tagiliran dahil sa pang iinis nito.
Aly: Aw! Okay fine turuan kita.
Tinuruan naman ni Aly si Den pero natatawa sya dahil nagkakatapon lang ang pagkain kay Den.
Aly: Hay babe, di ka mabubusog nyan natatapon lang pagkain sayo. Daig ka pa ni Levin oh.
Nainggit naman si Den sa pamangkin ni Alyssa dahil marunong itong magkamay.
Levin: Syempre Tita Ly I'm big boy na po.
Alvin: Big boy, big boy ka dyan di mo nga kayang ligpitin mga toys mo e.
Nagtawanan naman sila kaya napapout si Levin.
Si Den naman ay hindi maenjoy ang pagkain dahil hindi sya marunong magkamay. Napansin naman ito ni Alyssa kaya naman sinubuan na lang nya si Den.
Aly: Babe say ahh.
Den: Alyssa! Saway nito.
Aly: Dali na! Di ka mabubusog nyan.
Wala namang nagawa si Den, the food is good pero dahil di sya marunong kumain ng nakakamay ay di na ito maenjoy.
Pinagpatuloy lang ni Alyssa ang pagsubo kay Den at the same time ay kumakain na din sya.
Levin: Daddy, look at Tita Den oh. Tita Ly is feeding her.
Natawa naman si Aly kay Levin pati na din ang mga tao na nakarinig sa kanila. Napansin ni Aly na natahimik si Den.
Aly: Syempre Levin, Tita Den is my baby e.
Napangiti naman si Den sa sinabi ni Aly
Levin: Tita Ly, Tita Den is big to be your baby.
Aly: Well she is still my baby.
Para namang naguluhan si Levin sa sinabi ni Aly dahil kumunot ang noo nito. Maging si Den at napangiti sa kacutetan ni Levin.
Ysay: Nga pala Alyssa, sama pala kayo ni Dennise pupunta kami mamaya sa Bayan. Singit nito sa usapan.
Aly: Sige Kuya Ysay para maipasyal ko na din si Den.
Ysay: Namimiss ka na din ni Eliz.
Aly: Now that you mention Eliz namiss ko din sya.
Napakunot naman ang noo ni Den upon hearing a girl's name.
Den: And who is Eliz? Bulong nito kay Alyssa.
Aly: Later babe, you'll meet her.
Den just rolled her eyes at Aly.
- - - - -
BINABASA MO ANG
My Secret Wife
FanfictionA AlyDen Story This is a gxg story so if you're not comfortable wag mo na ituloy ang pagbabasa.