Den: I don't want to here any questions muna. I will explain all later. Bungad nito sa mga kaibigan matapos nila nag-usap sa cellphone ni Alyssa.
Den: We're going to my place. Lets go!
Wala ano-ano ay sumakay ito sa kotse ni Alyssa na syang kinagulat ng mga kaibigan except Bea na sumunod kay Den sa pagsakay.
Kianna: Ells diba this is Prof. Aly's car?
Pero bago pa makasagot si Ella sa tanong ni Kianna ay bumaba ulit ng kotse si Den.
Den: Ano dyan na lang ako?
Kahit nagtataka ay sumakay na din sina Ella at Kianna.
Den drive the car patungo sa condo nila ni Alyssa. Hindi nya alam kung matatawa pa sya sa mukha nila Ella at Kianna na parehong nasa backseat. Para kasing mga batang litong lito ang ang mga ito. Samantalang si Bea ay chill lang na nakaupo sa passenger seat.
Ella: Ah Den dib-- but before Ella say something Den cut her off.
Den: No more asking questions Ells, save that for later.
Mababakas sa mukha ni Ella at Kianna ang frustration.
Bea: Den, please drive faster. You might kill Kianna and Ella because of curiosity of what is happening. Natatawang wika nito sa kaibigan.
Den: I couldn't agree more. HAHAHAHA.
Ilang minuto ang naman ang biyahe mula sa school hanggang sa condo unit nila Den. Pagbabang pagbaba nila sa kotse ay niratrat na agad siya ng tanong nila Kianna at Ella pero none of those questions she answer.
Ella: I think Bea knew something. Kanina pa tayo kuda ng kuda dito Kianna pero itong si Bea parang say.
Tumawa naman si Den at Bea, its obvious that Ella's patience is getting thin at malapit na ito mabwisit dala na rin siguro ng gutom.
Den: Ells, kalma nandito na tayo o. I will answer every questions you throw I promise.
Ella just roll the eyes. Napailing na lang si Den.
Pagdating nila sa unit nila Den ay agad nitong hinanap si Alyssa.
Den: Babe we're here! Where are you? Sigaw nito.
Aly: I'm here at the kitchen!
Lalong nagtaka sila Ella nang marinig ang boses ni Alyssa.
Ella: Okay Den! Now you will answer our questions! Ubos na ang pasensya nila Ella kaya hinila nya si Den paupo sa sofa.
Den: Okay. Don't freak out okay. Aly and I, were married.
Kianna: W--what? Aly as in Professor Alyssa Valdez?
Ella: Kaya ba gamit mo kotse nya kanina?
Kianna: Ibig sabihin you and Aly lived together?
Ella: Den paano? Bakit di mo sinabi samin. Besh, naman akala ko ba I'm your bestfriend. Nakakatampo ka na.
But before Den answer the question of her friends ay dumating si Aly bitbit ang tray kung saan nandun ang miryendang prinapare nya kanina.
Aly: Kain muna kayo, mahaba habang paliwanagan to. Aly is trying her best to lighten up the mood.
Naupo ito sa tabi ni Den.
Aly: How was your presentation babe?
Den: Well, we nailed it. Sinubuan pa nito si Aly ng baked mac na kinakain nya. Tho late ako kanina dahil sa pag-aantay ko sayo kagabi.
Bea: Guys, the baked mac is good pero kayong dalawa naghiwalay nga kayo nakakaumay kayo e.
Nagtawanan naman sila dahil sa sinabi ni Bea.
Kianna: So Den, ano na nga paanong kinasal pala kayo at di namin alam?
Den: It was my parents idea. She apply as my tuitor eh diba alam nyo naman na walang tumatagal na tuitor sakin before I do something ayun pinangunahan na nila ko.
Ella: So basically it is an arrange marriage?
Den: Parang ganun na nga. Pero my dad said na once I graduated college pwede naman na kami maghiwalay ni Ly. Right babe? Ayaw man sabihin ni Den ang about sa hiwalayan after she graduate pero she needs to. Ayaw naman nyang matali si Alyssa sa kanya kahit pa mahal nya ito.
Aly: Yes. Yun lang ang nasabi nya until now, Dennise find their relationship like as if it is a requirement in school and once she graduated in college ay iiwan na nya ito.
Napansin naman ni Ella ang biglang pagbabago ng mood ng dalawa. Kanina ay sweet na sweet ang mga ito pero after mabanggit ni Den ang about sa hiwalayan they both become quite and awkward to each other.
I think they love each other but they too afraid to admit it. Ella thought.
- - - - -
Thanks for reading. Leave a comment. Love lots!
BINABASA MO ANG
My Secret Wife
FanfictionA AlyDen Story This is a gxg story so if you're not comfortable wag mo na ituloy ang pagbabasa.