Gaya ng plano Aly and Den spend their day sa beach. They play volleyball with Aly's cousins.
Tuwang tuwa naman ang team nila Alyssa dahil nananalo na sila at everytime na makakapoints si Aly ay may reward itong kiss from Den kaya naman ganado ito sa pagalalaro.
Jason: Dennise, tama na yan kaya kami natatalo e ganado masyadong si Alyssa. Den and Ly's cousins become closer, di naman mahirap makaclose ang mga pinsan ni Alyssa lalo na itong si Jason na puro kalokohan.
Aly: Ingit ka lang Jason. Humanap ka na kasi ng jowa mo. Umakbay pa ito kay Den para lalong mainis si Jason. Napasimangot naman ang huli.
Nagtawanan ang mga tao ruon dahil sa pag-aasaran ni Alyssa at Jason. After playing volleyball ay nagpaalam na muna sila sa isa't-isa dahil mamaya ay gaganapin na ang mismong birthday party ng lolo nila kaya kailangan nilang magpahinga.
Dahil malapit na din lumubog ang araw inaya ni Den si Aly na manuod ng sunset.
Naupo lang si Alyssa sa gilid habang pinapanuod si Den na magtampisaw sa dagat. She decide to take a silhouette photo of Dennise. Nang mapagod si Den ay naupos na ito sa tabi ni Aly.
Den: Babe, I'm afraid na pagbalik natin sa Manila we can't do this in public. Her head is resting on Aly's shoulder while the latter's hand is on her waist.
Aly: Don't worry Den, we can work things out. I promise. She kiss the top of Den's head.
Den: I love you Ly. Den look at Alyssa as if Aly is the most beautiful creature of God and Aly din the same.
Aly: I love you too my wife.
Kasabay ng paglubog ng araw at pagsikat ng buwan ay ang matamis na halik at pagmamahalan ng dalawang taong nag iibigan.
- - - - - -
Den: Babe, you look good on your suit. Den is hugging Aly, sabay nilang tinitignan ang reflection ng isa't-isa sa salamin.
Aly: You too babe, you look beautiful on you dress. Hmm actually mas maganda ka kapag wala yan. Nakatanggap naman ito ng mahinang palo mula kay Den.
Den: Loko. Tara na, Lolo's party will start any minute.
Aly: Wag na kaya tayo pumunta baka kasi maagaw ka sakin e.
Den: Babe, alam mong di ako magpapaagaw. Lets go!
Tonight is their last night sa Batangas at ngayon din gaganapin ang pinakabirthday party ng lolo ni Alyssa kung saan hindi lang mga Valdez ang imbitado kung di ang mga kaibigan at mga taong malalapit sa pamilya nila.
Pagkadating nila sa venue ay agad na hinanap ni Alyssa ang mga kaibigan nya para ipakilala sa mga ito si Den.
Kim: Alyssa! She raise her hand para makita agad sya ng kaibigan.
Agad na nilapitan ni Alyssa ang kaibigan.
Kim: Naks, gwapong gwapo ah. Pang-aasar nito.
Kim is Alyssa's bestfriend. Kasabay nya itong lumaki dahil matalik na magkaibigan din ang mga Daddy nila.
Alyssa: Oh, bakit ikaw lang nasaan sila?
Naupo na si Alyssa sa tabi ni Kim sa kabilang side naman nya naupo si Den.
Kim: Naku nandon at nakikipag-uratan na naman sa Lolo mo.
Bata pa lang kasi sila ay kakulitan na ng mga ito ang Lolo nya.
Aly: Di ka na nasanay sa mga yun. Sagot nito kay Kim. Tinuunan naman nya ng pansin ang tahimik na si Den. Babe do you want something to eat?
Den: No babe I'm good mamaya nalang. She gave Aly smile.
Bigla naman naalala ni Aly na di pa pala nya napapakilala si Den kay Kim.
Aly: Ay oo nga pala. Kim, this is Dennise my girlfriend (Alyssa and Dennise agreed na the will introduce her as Aly's girlfriend dahil complicated pa ang lahat) and Den, babe this is Kim my bestfriend.
Den: Hi Kim nice meeting you. she extend her hand to shake hands with Kim and the latter did the same.
Kim: Nice meeting you too Den.
Maya-maya ay dumating na din sa table nila sila Gretch, Amy, Mika, Mela, Bang at Ara.
Mela: Loves ano ba yan di mo manlang kami inintay kumain ka na agad.
Kim: Ang tagal nyo kasi e. Kain kana.
Nagsiupuan naman ang mga kaibigan ni Alyssa.
Aly: Ah, guys si Dennise nga pala. Babe, mga kaibigan ko.
Isa isang pinakilala ni Aly ang mga kaibigan nya kay Dennise tulad ng mg pinsan nito ay mabilis lang din nyang nakasundo ang mga kaibigan ni Alyssa makukulit kasi ang mga ito at palabiro.
Mika: Alam mo Alyssa ang tagal naging kayo ni Laura pero never mo syang sinama dito sa Batangas.
Aly: Well I guess from then I knew that Laura isn't the one.
Nakatingin lang ito kay Dennise para bang pinaparating nito na si Den ang "the one" for her.
Ara: So tol you're telling to us that you think Dennise is the one?
Alyssa smiled.
Aly: She is. Kung hindi man sya.
Nakatingin ang lahat kay Alyssa iniintay ang sususnod na sasabihin nito, maging si Den ay nag-aantay din.
Aly: Kung hindi man sya. Sya na lang please!
Nakatanggap naman ng batok si Alyssa mula kay Kim.
Kim: Langya ka Ly akala ko may sasabihin kang pasabog e.
Ang gabing iyon ay napuno ng halakhak mula sa grupo ng kabataan at dalawang tao ang umaasa na sana pagkatapos ng gabing iyon, pagbalik nila sa Manila ay magkaron ang magandang kahihinatnan ang kanilang relasyon.
- - - - - -
Huhu So my sister intentionally not to pay our internet bill dahil nagbababad na raw kami masyado at wala na kaming nagagawa sa bahay. If my chance na makapag-update ibabagsak ko na lahat ng natapos kong chapter para sulit naman pag-aantay nyo. Hehe. Abang-abang na lang kayo sa next update. Sorry taghirap tayo ngayon sa internet.
Thanks for reading! Leave a comment.
BINABASA MO ANG
My Secret Wife
FanfictionA AlyDen Story This is a gxg story so if you're not comfortable wag mo na ituloy ang pagbabasa.