Chapter 7

2.5K 53 4
                                    

Alyssa received a call from Dennise's Dad it was only 5 o'clock in the morning at pinapapunta sya nito duon.

Pagkarating nya ay sinalubong sya ng Mommy ni Den. Aly, Danilo and Alice talked pero more on pangagamusta lang din ang nangyari at nabanggit din ni Aly ang hindi nya pagkakasagot sa mga tawag ni Dennise and Aly thinks that Dennise is mad at her at ngayon hindi nya alam kung nasaan si Den hindi naman nabanggit ng Daddy ni Den na umuwi ito kagabi. Kaya naikwento ni Alice ang tungkol kay Laura pero hindi nito sinabi ang nararamdaman ni Den para kay Alyssa. She wants Aly to found out dahil gusto nya kung mamahalin ni Alyssa ang anak nya iyon ay dahil ito ang nararamdaman nya at hindi dahil mahal sya ni Den.

Alyssa explain everything. Kung sino si Laura sa buhay nya at kung ano ang naging relasyon nila.

Now Aly knew why Dennise is mad at her. Isa na lang ang di nito alam at iyon ay kung bakit gusto sya makausap ni Den.

After they discussed things about Aly and Den's relationship Danilo invited Alyssa for breakfast.

Aly wants to make it up to Den. She wants to level up her relationship with Dennise pero hindi nya alam kung saan sya mag-uumpisa.

Simula nang magpakasal sila she make sure na maramdaman ni Den na asawa sya nito kahit pa mag-asawa lang naman talaga sila sa papel. Pero minsan natatakot sya na baka tuluyan syang mahulog dito at mahirapan syang iwan ito once na makatapos na ito ng pag-aaral.

Den: Let's go! cold na sabi nito

Nagulat pa si Alyssa nang itap sya sa balikat ni Den.

Aly: Mom, Dad. Alis na po kami. pagpapaalam nito sa mga magulang ni Den. Kuya Dylan, Kuya Drake alis na kami.

Alice: Ingat sa pagdadrive ha.

Den: Bye Mom. See you when I see you. She kissed her mom's cheeks.

Hindi na sya nagpaalam sa Daddy nya pero humalik naman ito sa pisngi nito ganun din sa mga kuya nya.

After saying goodbyes ay umalis na sila ni Alyssa. Pinagbuksan pa sya ng pinto ng kotse nito.

Tahimik lang sila buong biyahe. Walang nagsasalita. Den wants to confront Aly. Kung bakit di nito sinasagot ang mga tawag nya. Kung anong gingawa nito sa bahay nila. At kung bakit madalas silang magkasama ni Laura pero she decide na wag na lang dahil she will look like a jealous wife.

But you are the wife! Den thought.

Asawa lang sa papel, wag kang magdemand. Nagtatalo ang isip niya.

Aly on the other hand wants to ask Den kung anong dapat sasabihin nito noong isang araw pero natatakot sya.

Alyssa gain all her strength. She need to communicate to Den if she wants to level their relatioship.

Aly: Dennise
Den: Alyssa

Sabay na sabi ng dalawa. Buti na lang ay red ang sign sa traffic lights kaya huminto si Aly at tumingin kay Den.

Den: You first. Utos nito

Wala namang nagawa si Alyssa.

Aly: Ah. Den, do you have a plans next Saturday? Nag-aalangang tanong nito.

Den: Wala naman why?

Aly: Can you go with me sa Batangas? Its my lolo's birthday.

Den: Ow. Actually Alyssa you can do whatever you want to me dahil I'm your wife at pinamigay na ko ng Daddy ko sayo. Gustong sabihin yon ni Den pero pinigilan nya lang ang sarili nya.

Den: Of course, I'm your wife at ayos lang na ipakilala mo ako sa mga kamag-anak mo.

Hindi maiwasan ni Alyssa na mamula. Napangiti naman si Den sa naging reaction nito.

Gotcha Valdez!

- - - - - - -

Hapon na nang makauwi sila. Inaya nya kasi si Alyssa na sa labas na lang sila maglunch at tutal nasa mall na din naman sila ay namili na sila ng mga gamit na dadalin nila para sa pagpunta sa Batangas.

Medyo natangalan sila sa pamimili ng swimsuit na bibilin sabi kasi ni Aly ay sa beach gaganapin ang birthday ng lolo nya.

And Dennise being her "wife" was overprotective to her. Ayaw nitong magsuot sya ng two piece kahit pa mga kamag-anak nya naman ang mga kasama nila.

Den uses the word "I'm your wife Alyssa so follow me." Wala naman syang magawa sa tuwing nagtataray ito kesa mag-away pa sila ay sinusunod na lang nya.

Pagkauwi nila ay nahiga kaagad si Aly sa sofa. She feel tired, kung saan saang boutique kasi nya hinila ni Den kanina.

Den: Hey Ly, change your clothes then we will discuss things. Utos nito.

Wala namang nagawa si Alyssa kung di sumunod.

After nya mag-halfbath ay pumunta na sya sa sala kung saan nandon si Den.

Den: Alyssa since mag-asawa tayo. I want to know you more.

Napakunot naman ang noo ni Alyssa. Hindi nya maintindihan ang gustong iparating ni Den.

Den: Ang tagal na nating magkasama pero ang konti lang ng alam ko about sayo. I don't even know what is you favorite color. I may not know what it the reason why you marry me. Pero Ly, nandito na to so lets try to work things out.

Alyssa was dumbfounded. Hindi nya alam kung tama ba ang pagkakarinig nya sa sinabi ni Den.

Dennise wants to work things out sa relationship nila. Does it means Den what to make their marriage for real?

- - - - - - -

Is Aly and Den become a real couple? Hehe Abangan!

Thanks for reading btw.

Leave a comments. 

My Secret WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon