Chapter 20

2.2K 50 2
                                    

It was 2 o'clock in the morning nang makauwi sila Alyssa at Dennise sa condo unit nila. Pinilit nilang makauwi sa Manila after the party dahil may pasok sila pareho kinabukasan buti na lang at uuwi din ang kaibigan nilang si Mika kaya nakisabay na lang sila dito.

Hindi na nakapagpalit ng damit ang dalawa at diretso tulog na sa kama dahil pagod na pagod ang mga ito.

Den made sure na nakapag-alarm sya para hindi sila malate bukas.

Aly: Good night babe. She kissed Den's forehead.

Den: Good night.

And they both drift off the sleep.

- - - - - -

Kahit inaantok pa ay pilit na bumangon si Alyssa. She prepare a breakfast for the both of them. Sakto namang tapos nya sa pagluluto ay syang paggising ni Den.

Den: Morning. Halatang inaantok pa ito.

Alyssa pull Den close to her and she gave her a kiss.

Aly: Good morning baby.

Para namang nagising bigla si Dennise. She gave Aly a wide smile.

Den: Good morning wife.

Sabay silang kumain ng breakfast. Sa iisang plato lang ang mga ito at sinusubuan pa ni Alyssa si Dennise. After eating ay naligo na ang dalawa Den insist na sabay na sila maligo syempre tatangi pa ba si Alyssa.

At exactly 7am ay sabay na umalis ang dalawa. Magkahiwalay nga lang sila ng kotse dahil they need to be careful about their relationship.

Kahit nalulungkot si Aly na hindi manlang nya mapagdrive sa school ang asawa ay isinantabi nya ito. Time will come at magagawa nya ding ipagsigawan sa buong mundo how much she love Dennise.

- - - - -

Den is smiling from ear to ear while walking at the hallway. She's never been happy, her two days in Batangas with Aly is the best two days of her life.

Hindi napansin ni Dennise na kasabay na pala nyang naglalakad si Ella.

Ella: Hoy besh baka naman mapunit ng pacrosswise yang mukha mo sa sobrang pagngiti.

But Den is dreaming about her memories in Batangas.

Ella: Haynaku kulang ka siguro ka tulog. Hello Earth to Dennise.

Naiiling na lang si Ella dahil sa pagiging tulala ni Dennise. Then, Ella got an idea.

Ella: Sino yung kasama ni Prof Aly ang ganda naman jowa nga kaya?

On cue! She got Dennise attention

Den: Nasaan?! Biglang parang naging tiger gutom ang mukha ni Dennise at pilit nitong hinahanap kung nasaan si Alyssa.

Ella: Gotcha! Haynaku Besh, malalala ka na. Tara na nga at baka malate pa tayo sa klase natin. Iiling iling si Ella habang papasok ng room nila. Si Den naman ay masama ang tingin kay Ella dahil napagtripan na naman sya.

- - - - -

Alyssa is in the middle of the class nang ipatawag ito ng Dean ng kanilang kolehiyo, wala tuloy syang choice kung di idismiss ng maaga ang mga estudyante nya.

Aly: Don't forget to read about taxonomy. Pahabol pa nito bago tuluyang palabasin ang mga estudyante nya.

She immediately went to the Dean's Office.

Aly: Good morning Dean.

Dean: Valdez, have a seat.

Naupo naman si Alyssa sa upuan sa harap ng table ng Dean.

Dean: Alyssa, do you know Dennise Lazaro?

Medyo kinabahan naman si Alyssa sa tanong ng Dean.

Aly: Yes Den, she's out of my student.

Dean: Oh I see. Kinuha nito ang cellphone mula sa bulsa tapos ay parang may hinahanap ito duon nang makita ay agad nitong inabot kay Alyssa ang cellphone.

Aly's eyes widen. Para siyang binuhusan ng malamig na tubig dahil hindi sya makagalaw. Her heart is beating not like a normal heartbeat, her sweat glands secrete a huge amount of sweat dahil bigla syang pinagpawisan ng husto.

It was their picture in Batangas nuong nagpunta sila sa bayan magpipinsan. She is hugging Dennise from behind. Some of ther cousin upload it on facebook and tagged her at nakita ito ng Dean nila.

Dean: Alyssa, you know the University rules.

Aly: Yes Dean, but Dennise and I have a complicated relationship.

Dean: Okay tell me.

Aly: Dennise and I, we're--- bumuntong hininga muna ito.  We are married.

Nagulat naman ang Dean nila sa sinabi nito. Then Alyssa tell her the whole story.

Dean: Well Alyssa you are a good professor pero this kind of things I will discuss this to the University President and I will inform you but for now let keep this is as a secret. Don't tell Dennise na alam ko ayokong mag-isip yun at makagulo pa sa pag-aaral that's the last thing I want as a Dean of this college.

Tumango lang si Alyssa bilang sagot.

Dean: Okay Valdez,you may leave.

- - - - -

Thanks for reading. Leave a comment. 

My Secret WifeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon