Den: O, sino naman 'tong Ara? mataray na tanong nito. Napakamot na lang si Alyssa sa ulo nya.
Dennise is now browsing her phone. From text messages to gallery and even her social media accounts.
Den: O ito pa Bang naman. Ang dami namang babae sa contacts mo.
Bumuntong hininga muna si Aly bago magsalita.
Aly: Den -- but before Aly say something Den cut her off.
Den: Babe, diba we agreed na we will call each other babe.
Alyssa don't understand kung anong gustong mangyari ni Den. Ang alam lang nya ay gusto nito na panindigan na nila ang pagiging mag-asawa nila pero hindi nya alam kung may feelings ba na involve.
Aly: Okay fine Babe. Alyssa sighed Ara and Bang are my friends. Lahat ng nasa contacts ko babae man o lalaki its either kamag-anak ko sila o kaibigan ko or some of them are my co-professor.
Den: Then who is Laura? Kanina pa gustong tanungin ni Den kung sino si Laura sa buhay ni Alyssa.
Aly sighed inipon nya muna ang lahat ng lakas ng loob nya bago magsalita.
Aly: Laura is my ex-girlfriend bu-
Den: Your what? gulat na tanong nito.
Den: From now on Alyssa ayoko nang makikipagkita ka dun. May asawa ka na at nakikipagkita ka pa sa ex mo. Yes, I know na nagkikita pa kayo. Ella saw you with her sa isang bar last Friday at kahapon imbis na sagutin mo ang mga calls ko you just ignore it dahil kikitain mo lang pala yung ex mo.
Hindi naman alam ni Aly ang mararamdaman nya. Den sounds like a jealous wife.
Do you have a feeling from me huh Den?
Napangiti na lang si Aly sa naiisip nya.
Den: O, anong nginingiti-ngiti mo dyan?
Aly hug Dennise. She thought maybe there is a slightest chance na she ang Den can make their relationship work out.
Aly: Babe, don't be jealous. Laura is my past and you are my present and my future.
- - - - -
Aly and Den were now laying on their bed. Nakaunan si Den sa braso ni Aly at pa nakayakap ito.
Den felt a familiar comfort through Aly's arm. She feels like home. She wants to believe na yung sinabi ni Aly kanina ay totoo lahat yun but other part of her ay ayaw umasa dahil alam nyang masasaktan lang sya.
She fall asleep on Aly's arm. Kahit nangangalay na si Aly ay hindi nya inalis ang pagkakaunan ni Den sa braso sya she loves the feeling being with Den but at the same time she is afraid to fall inlove ang be hurt.
Kinabukasan ay maagang nagising si Den. This is the first time na makita nyang natutulog si Alyssa dahil lagi itong mas maagang magising sa kanya.
Hindi nya alam pero parang may humihila sa kanya patungo kay Aly. She can't keep her eyes off to Aly.
She's so beautiful. Den thought.
Bago pa magising si Alyssa ay bumangon na sya. This is the first time na ipagluluto nya ito ng breakfast.
Den ayusin mo, masarap nagluto si Alyssa now its your turn na pagsilbihan sya.
- - - - -
Nagising si Alyssa dahil sa ingay na nanggagaling sa labas ng kwarto nito. Alas-kwatro pa lang ng umaga at mamaya pang alas-otso ang pasok nya.
She realized na wala na pala sa tabi nya si Dennise kaya agad syang bumangon.
Pagdating niya sa kusina at nandun si Den at nakikipag-away sa mga kitchen utensils.
Den: Ouch! Sigaw nito. Bakit nung nagpirito naman ako ng hotdog dati hindi naman matalsik ang mantika. Gigil na wika nya.
Natawa pa si Alyssa nang makita na nakabalot ng towel ang braso ni Den.
Aly: Dapat kasi nilagyan mo ng flour yung chicken para di matalsik.
Nagulat pa si Den ng may biglang nagsalita sa likod nya.
Den: I put mixtures na bakit kailangan pa ng flour? Curious na tanong nito.
Aly: Eh baka konti lang yung inalagay mo. Let me see.
Umatras naman si Den para bigyan ng daan si Alyssa.
Aly: Sige na take your bath ako na bahala dito.
Napansin kasi nito na nakatayo lang sa likod nya si Den.
Den: I'm supposed to be the one who's preparing breakfast for us. Ako na dyan sabihin mo sa akin ang gagawin.
Aly find Dennise so cute, para itong batang gustong gusto na matututong gawin ang mga gawaing pangmatanda.
Aly: Next time Dennise, kapag wala tayong pasok. Now go! Maligo ka na at papasok pa tayo.
Wala namang nagawa si Den kung di sumunod kay Alyssa.
Akala ni Alyssa ay aalis na sumunod na si Den sa inuutos nya pero maya-maya ay bumalik ito.
Den kissed Aly's cheeks na syang ikinagulat ni Alyssa.
Den: I forgot to give you a good morning kiss. Btw, good morning wife.
Mabilis din na umalis si Den. Alyssa is still shocked. Nawala lang ang pagkagulat nito ng matalsikan sya ng mantika sa braso.
Hay Dennise, ano ba talaga ang iyong nais?
- - - - - - -
Osige maipilit lang. HUHU Pasensya na hindi ako nakapag-upadate kahapon naubos oras ko kakaantay sa grades ko na hanggang ngayon ay di pa napopost. Hehe
So yeeees! I try na more AlyDen ganap as possible for this chapter coozzzz my girl crush is engaged! Tho wala pang confirmation pero kung napanuod nyo yung IG Story ni Dzi kahit nakamute yon I read Den's mouth she said "I'm engaged!" Kung totoo mas congrats D, alam kong mahal na mahal ka ni LA. You both lucky to have each other.
Thanks for reading btw, leave a comment. Lovelots.
BINABASA MO ANG
My Secret Wife
Fiksi PenggemarA AlyDen Story This is a gxg story so if you're not comfortable wag mo na ituloy ang pagbabasa.