WE KISSED again, but that was just all. We both parted ways, as he goes on the office while I was accompanied by his secretary, Michel Lee.
"Someone from the production team will be going to assist you. I will be around for about two hours then I will leave you to them," she explained very coldly. Her eyes and voice were like Iceland, somehow she reminded me of Ms. Minchin. A Korean version, way young, fair, and beautiful.
Tumango ako bago sumunod sa kanya sa loob ng Hotel... pala. Sa panglabas kasi nitong anyo ay mukhang museum. Nagtungo kami sa ikatlong palapag. Naabutan naming ginagawa palang ang set.
Michel fluently spoke French with the locals, while I noticed most of them were Filipinos.
Tinuro ako ni Michel, may mahabang pag-uusap bago ako nilingon at dinala sa loob ng isang kuwarto. There were three men in three-piece suit. Behind them was the jewelry I bet I will wear later for the rehearsal. After checking each palette, she brought me on the dressing room. I saw all my outfit. They were simple and not branded but the fabric was high end.
May lumapit na pinay. Kinausap ito saglit ni Michel bago kami iniwang dalawa.
"Filipino?"
Tumango ako, kalakip ng palakaibigan na ngiti.
"Buti naman. Ako nga pala si Marie. Naku, ang strikta ng amo mo. Kanina nga, pinagalitan 'yung ibang department."
"Hindi kasi ako nakakaintindi ng French... kaya hindi ko alam na nagagalit na pala siya kanina." Gaya nalang kanina, seryoso niyang kinausap si Frank. Hindi ko buong narinig ang sinabi niya, pero nagagalit ito dahil sa pagtakas ng huli sa kung saan. Buong biyahe namin patungo rito ay napakatahimik. Hindi manlang niya ako kinakausap.
I watched the Filipina goes behind me and started doing something with my hair.
"The last time ang modelo ng Lazarde ay ibang lahi. Ang ganda pero super arte. Ayaw niya ng make-up brand na gamit namin. Nakipagsagutan pa riyan kay Madam Michel. Hayan! Natanggal tuloy."
Maarte? Possible ba 'yon? Hindi ako umimik. Sinilip ko lang ang cellphone ko kung may message ni Frank.
"Hula ko, hindi ka pure Filipino."
Mula sa screen ay tinanaw ko ang babae sa salamin sa aking harapan. "Siguro." Nagkibit balikat ako.
"Akala ko kanina ibang lahi ka dahil sa kulay ng mata mo. Pero nang sabihin mong po, nakuha mo ang atensyon namin."
Hindi ko napansin ang oras habang inaayusan ako ni Marie. Marami siyang kuwento, lalo kay Miss Minchin. Gaya nalang ng minsang event ng Lazarde ay nahuli nitong pinigil ng babae ang boss upang sumunod sa isa pang babae. Tinanong ko siya kung sino 'yung babae, pero local model daw sa Pinas.
Ang unang sumagi sa isip ko ay si Bridgette.
Nagtanong ako kung Kaylan pa 'yon. Sabi niya ay nakaraang taon pa. Tapos isang celebration noon, hindi niya sure dahil may tama na siya. Nakita niyang hinalikan ni Miss Minchin ang boss.
BINABASA MO ANG
The Unnoticed
ChickLit(SPG/R-18) ❤️ Owl City Boys Series - 5 ❤️ Julienne Reese Imperial lived independently in the Owl City main. She had many questions for herself. Why she had this weird ability that a normal person impossible to has. Is it related to her past? At the...