Georgina

2.5K 83 41
                                    

PUMIKSI ako ngunit hindi nakawala

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

PUMIKSI ako ngunit hindi nakawala. Parang bakal sa tigas ng mga daliri niya habang hawak ako. Mariin iyon at masakit.

"Nasasaktan ako. Bitaw sabi!"

Muli akong pumiksi, pero ginawa niya iyong paraan upang hapitin ako sa kanyang mga bisig. Idinikit ang kanyang noo sa akin. "I've waited for you, yesterday lunch. But you didn't come... then I will see you with some—"

Yesterday? Did he saw me with Red? Dahan-dahan akong tumitig sa kanya. All I could see on his eyes were pain and disappointment. Is this the sign? The sign that we can never be together. That I should let him go. I am his big barrier. I will just pull him down. He won't succeed if I remain on his side.

"You even let him kiss you," he drawled.

I closed my eyes when an intense pain drew on my chest. I told to myself that I am mad at him. I am mad at him, yes. He promised that he will go home with me early but why he broke it. Bakit siya naglasing? Pinagmukha niya akong tanga. Naghintay ako.

"Do you really like him? Ha?"

Napadilat ako nang muling dumiin ang hawak niya sa braso ko. I'm sorry, Frank! But this is my only resort to your problem. I looked him in the eyes and said, "Oo. Gusto ko siya. Mas gusto ko siya kaysa sa'yo."

Umawang ang kanyang labi, kasabay nang pagluwag ng pagkakahawak niya sa aking kamay.

Mabigat at parang sinaksak ang puso ko nang talikuran siya. Umalis ako roon at hinanap si Lapeetah. I found her talking with her scout.

"Juls?"

Holding all my emotion on my throat I spoke, "C-can you help me, Peet?"

Tumango siya. Hinila ako sa parking, pasakay sa sasakyan niya.

"What happen? Did you two talk?"

Struggling on how I'm going to start a conversation, tears pooled on my cheek. I hurt him. I hurt the man I love.

"Oh my gosh!" Hinila niya ako upang yakapin.

"I love him, Peet. Very... v-very much. But—" unable to speak more I shook my head.

"Hush! Love is not about being together. It's about giving space. Giving both some time to think. Reflect. I might not understand the root of the problem, but I can see the passionate affection in your eyes. He loved you too, Sweet."

Nang mahimasmasan ay kinuha namin ang luggage ko sa unit ni Frank. Wala siya roon kaya mabilis kaming natapos at nakaalis. Sa airport kami tumambay dalawa. Kinuwento ko ang nangyari, kung paano mabalewala ang pinaghirapan at ideya ko. Kung saan ako nagkamali. Tinatanggap kong nagkamali ako dahil pumayag akong mag-usap kami ni Red. Pero kaibigan ko siya, walang dahilan upang iwasan.

"Did you two really kiss?"

"Of course not, Peet. Red won't do that. He just blows my eyes because it hurt when the wind harshly blew."

The UnnoticedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon