MABIGAT na ang pakiramdam ko nang makabalik kami sa pampang. Kabaligtaran sa sayang dala nila Lani at Martin. Napuno nila ang limang timba ng mga isda. Malalaki pa ang huli.
"Anong gusto mong luto, Ma'am?"
Nagpatuloy ako sa paglalakad. Natigilan lang ng kalabitin ni Martin. Tinuro ang isda sa timba.
"Gusto niyo raw po ba ng sarsyado?"
My attention drifted with Lani. I noticed the beautiful smile on her lips. It is teaching me to calm down. I nodded in response before I walked closer. "Tutulong ako sa pagluluto."
"Sige po," sagot niya.
Ibang daan ang tinahak namin. Lulan ang lumang sasakyan ni Martin ay natanaw ko ang puno ng mga manga. Hindi ko maiwasang lingonin ang nakitang hinog na bunga.
"Honey, kumuha ka ng manga. Mukhang gusto ni Ma'am."
Nahihiya man ay hindi ko na napigilan si Lani at Martin. Sumunod ako sa kanila sa pagbaba. Sa unang puno na pinuntahan namin ay saktong maraming bunga. Umakyat si Martin, kami naman ni Lani ay nakaabang sa ihahagis nito. Takam na takam ako. Kahit pa noon ay hindi ko naman ito hilig.
"Saluhin mo, Ma'am!"
I used on catching balls. This one won't make me back off. I prepared myself on the impact when Martin showed me the mango. When he threw it I got surprised when someone took it from me.
"Gatus!" Dala ng pananabik ay agad ko siyang niyakap ng mahigpit.
"Ang lagay kayo lang ang magkaibigan?"
Mabilis akong humiwalay at nilingon ang nasa likurang si Jasmin. "Oh my god!" Nilagpasan ko si Gatus upang matakbo ang distansiya namin ng aking kaibigan upang mayakap siya nang mahigpit. Wala na ulit nasabi kung hindi ang maiyak sa tuwa.
"Double oh my god!"
Sabay naming nilingon ni Jasmin si Gary Tuazon. Namimilog ang mata nitong nakatitig sa kakababa lang ng puno ng mangang si Martin.
"At sino siya girl?"
By the sound of his voice, I knew he likes him. But friend you can't, don't you feel Lani's presence? Speaking, lumapit ito kay Martin. Sa kamay nito ay may tig-dalawa na manga. Kinindatan ko si Jasmin bago humiwalay. Nilapitan ko si Lani upang tulungan sa pagkuha ng manga.
"Jasmin at Gatus, meet Lani and her boyfriend Martin."
Bumagsak ang balikat ng gay friend ko pagkarinig ng boyfriend. Hindi ko siya masisisi. May karisma si Martin. Dahil sa malamang na pangkaraniwang trabaho sa lugar na ito ang pangingisda, nababad sa sikat ng araw ang kulay nito. Si Lani naman ay singkit na maputi. Namumula lang ang balat nito kapag nasisikatan ng araw. Gusto ko tuloy isipin na hindi siya laking probinsiya.
BINABASA MO ANG
The Unnoticed
ChickLit(SPG/R-18) ❤️ Owl City Boys Series - 5 ❤️ Julienne Reese Imperial lived independently in the Owl City main. She had many questions for herself. Why she had this weird ability that a normal person impossible to has. Is it related to her past? At the...