Chapter 11: Intramurals Week

9 2 0
                                    

Chapter 11:
Intramurals Week

Since ngayon yung simula ng Intramurals week namin, hindi kami required na mag-uniform or to come to school early. Yung mahalaga lang ay makabalik at maka pag-attendance.

Wearing a blue faded jeans and black tshirt na pinaresan ko ng black high cut tennis sumakay na ako ng bus, next week pa ang uwi ni Ate Sheena eh kaya commute lang muna kami ni ate Sandy.

Naka-dating ako sa school ng 7:40. Sure ako si Kevin andito na kase may parade yung lahat na players and coaches. Ewan ko lang kung saan na si Valeene matawagan nga.

*ringing*

"Hello there!" Bungad nya sa akin.

"Saan ka na?" Tanong ko naman.

"Haler! Andito na ako sa classroom. Ikaw?" Proud na proud ah, nag lakad na din ako papunta sa classroom.

"Owwwwsss talaga?! Himala di ka late ah, nakain mo?" Asar ko sa kanya.

"GG! Nakalimutan mo ata gurl o sadyang mi-nute mo naman yung class GC natin?!" Sabi nya.

"Oyyy grabe ka! Di pwedeng di lang naka online? Napa ka judgmental mo ah." Sagot ko naman.

"Whatevahhh girl! Bilisan mo jan, mag pe-prepare pa tayo ng mga kailangan ng players natin eh." Sabi nya.

"Owemgiii!! Nakalimutan ko nga!! Tayo palang mga officers yung incharge dun! Cgeh na ba-bye na!" Hindi ko na hinintay yung sagot nya, dali-dali kong pinatay ang tawag saka patakbong tumungo sa classroom. Nag-meeting kami last Friday na ang mga officers yung in charge at mag-aassisst sa lahat ng kailangan ng mga players.

"Ay ang tagal mo naman!" Bungad na reklamo nya. Hala nainis na ata sa kakahintay sa akin.

"Sorry lang. Mabagal akong tumakbo eh." Pag re-reason out ko pa na nakadagdag lang sa pag pout nya. "By the way asan na sila?" I asked pertaining to our classmates.

"Nagtanong ka pa talaga ah!" Ang sungit nya grabe! Meron ba ang babaing to? "Malamang ginagawa na yung mga tasks nila, di gaya mo late!" Pasaring nya pa.

"Ang sungit-sungit mo besh! OA ka sarap mong hampasin." Sabi ko na nag-aamba na ngang hampasin sya. Pero napatigil ako ng bigla nya akong yakapin saka bigla syang...
...

...

...

...

...

...

Humagalpak ng TAWA!

"BWAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA!!"

Oo, tumawa! Yung tawa na parang baliw. Kase nga baliw naman talaga sya eh. Kumalas ako sa yakap nya saka sya niyugyog kase naman tawa pa din sya ng tawa eh.

"Uy! Valeene! Tumigil ka na nga kakatawa! Baliw ka talaga."

"Wait~ HAHA lang~ HAHA" at tumawa na naman sya😑

"Kase naman besh eh, katawa yung reaksyon mo." Tatawang-tawa parin na sagot nya.

"Ewan ko sayo!" I snorted at her. "So saan tayo?"

"Syempre, sa dating gawi. Walang makaka-agaw sa atin ng team basketball boys and *nag flip hair pa* huh! No one dares to." Pataray na sagot nya. Kase naman since "BFFiest" nga kami ni Kevin and of course close sa mga Grade 12 na varsity players so matik na nga kami yung andun.

"Eh? Last year apat tayo ah bat ngayon dalawa nalang?"

"Actually tatlo tayo beshie, pero ewan ko kung nasaan na yun. Wait nalang daw sya natin dito." Sabi nya saka umupo. Ang ganda nya, bagay sa ganya yung damit nya na white off-shoulder saka pink na skater skirt at pink and white na tennis shoes.

"Girls let's go."

Tumunog pa yung leeg ko dahil sa biglaang pag lingon ko sa nag salita sa pinto.

"Uy anjan ka na pala Earl. Saan ka ba nag pupunta?" Pag-aacknowledge ni Val sa bagong dating. "Uy besh? Nganga? Tara na!" Pukaw nya sa akin sabay lakad papunta sa pinto.

"Ay oo!" Sagot ko naman sabay punta nadin sa kanila. "Ikaw Earl yung kasama namin?"

"Yahh. Had a problem with that?" Nakangising sagot nya sa akin.

"Huh? Wala ah! May sinasabi ba ako?" Defensive kong sabi.

"Defensive gurl?" Pasaring pa ni Val.

"Uy daan pa tayo ng admin building diba?" Napatigil ako sa paglakad ng lumiko sila sa path way papunta sa basketball court. "Kukunin pa natin yung tubig saka Gatorade dun eh."

"Hayyy yan talaga pag late eh, dun na lahat sa court besh tayo nalang hinihintay." Sagot ni Val.

"Kaw nagdala?" Tanong ko.

"Duh?!" Sabi nya na nag roll eye pa. "Syempre si Earl. Hahahaha may muscles yan, diba Earl?!" Sabi ni Val na siniko pa ako. Tumawa lang si Earl.

"Oh eh ano ngayon? Tara na nga." Sabi ko at nauna na sa paglakad. Pagdating sa gym kung na saan ang court, marami na ang pumipila sa labas, kami din kase yung in charge pati sa mga manonood. Agad din namin silang pinapasok, para di na magkagulo pagdating ng mga players galing sa parade.

Medyo nagkakasik-sikan kaya di maiwasan na may nakabanga sa akin at muntikan na akong matumba buti lang nahila ako ni Earl.

"Be careful, will you?"

-----------------------------------
Advance HAPPY NEWYEAR!!!! Have a prosperous 2019 Galaxies!!!! Thank you for being with me all through out the 2018 and for staying with me this 2019!!<3 lab u all :*

THUNDER x STORM: Not a Love StoryWhere stories live. Discover now