Chapter 13:
Victory PartyIts Friday at katatapos lang ng closing program ng intramurals week namin. And we the Grade 12 are the over all champions, we've got 5 gold medals, 8 silver, 4 bronze and 5 runner ups.
As what we used to do, we have a victory party at a exclusive Beach resorts na pag mamay-ari ng isa sa team mates nila ni Kevin.
"So see yah later ha wag kang pa late ha!" Paalam ko kay Valeene, kase nga diba may sarili syang sasakyan, di din nya ako maihatid kase masyadong hassle out of route kase ako eh.
"Huh?? Di ko ba na sabi sayo?" Takang tanong naman ni Val.
"Na alin?"
"I can't make it tonight kase debut din ng pinsan ko, we're going to Tagaytay tonight." She explained.
"WHAT?!"
"Yes! Nakapag paalam na ako kay Kev, nakalimutan ko atang banggitin sayo." Tatango-tangong sagot nya.
"Does it mean mag-isa lang ako later?" Naka ngusong tanong ko. "Di nalang din kaya ako pupunta."
"Nah! Your not." Naka ngising sabi ni Val.
"What do y~"
"I already asked Earl to accompany you hehehehe advance ako mag-isip eh." Putol nya sa sabihin ko.
"Why the heck did you do that?!" Halos sigawan ko na sya, napaka walang hiya talaga ng babaeng to.
"Why not? Big deal ba yun? Kaklase natin sya at facilitator din sya ng basketball team na nag champion, so most probably pupunta din sya. Wag OA ha!" Nag roll eye pa na sabi nya.
"Di yun big deal or what! Pero kailangan ba na sabihan mo sya na samahan ako??" Pahamak ang babaeng to.
"Yaan mo na! Wag maarte besh di ka maganda!" Sabi nya na nag roll eye ulit. "Kaya sige na, go na! Shooo!" Taboy nya sa akin na tinulak pa ako paalis. "Enjoy later beshiee!" Naka ngising paalam nya.
Dahil sa wala na akong magawa kahit ano pang pag mamaktol yung gawin ko kaya umalis na din ako.
Andito na ako sa waiting shed na pinag hihintayan ko ng taxi. Hayyyssstt di nalang kaya ako dadalo ng victory party? First time to na wala si Valeene, di naman sa namomoroblema ako na baka ma out of place ako dun, kase nga close naman kami sa friends ni Kevin saka andun din yung mga classmates namin and marami din naman akong kakilala kase nga since pre-school nasa SCU na ako.
"Eh ano pala pino-problema mo kung ganun?" Sabat naman ni Syleene version 0.2, remember her? Sya yung konsensya ko hehehe medyo matagal na syang walang exposure eh😂
"Ah eh? Ewan ko nga ba? Ano ba pino-problema ko?" Sagot ko naman.
"Ayyy alam ko na!" Sabi ni Syleene version 0.2
"Malamang isa lang tayo eh kaya obviously alam mo na yun!" Pambara ko sa sarili ko tangna baliw lang.
"Wag ka ngang epal! Your worrying to Earl right?" Pagtutuloy ng inner me ko.
"DUH!? Panu nasali si Kulog?" Maniwala man kayo sa hindi inirapan ko talaga sarili ko.
"Kase DUH! crush mo nga diba yun." And hell inirapan din ako ng 0.2 version ko.
"Correction medyo la~"
"Uyy?"
Napatigil ako sa pakiki pagbangayan sa sarili ko ng may biglang sumundot sa balikat ko.
"Are you okay?" Tanong ng tao sa harap ko na may pag-alala na expression sa mukha nya.
"Oh Earl kaw pala, okay lang ako." Sagot ko na binuntutan ko ng awkward na tawa.
"You sure? Naka dalawang busina na ako pero tulala ka lang, I called you 3 times na rin but still your not responding." May pag-alala parin sa tinig nya. SANDALEEEEE 2 busina?! 3 tawag?!
"MWO?! JINJAAAAAA?!!" napatayo ako na nanlaki yung mata ko. Seryoso ba sya??? "SERYOSO KA?!" di talaga ako makapaniwala.
"Does it look like I'm joking?" Seryosong sagot nya. Owemmm seryoso nga! Syeett nakakahiya yun. "Okay ka lang ba talaga?"
"Ah oo may na isip lang." Sagot ko, "Actually ikaw iniisip nya bwahahaha!" Singit naman ng 0.2 version ko. "SHUT THE HELL UP!" I snapped back at my self.
"Hatid na kita. Wag ka nang tumanggi it's annoying." Tuloy-tuloy na sabi nya saka pumasok na sa sasakyan nya na ngayon ko lang napansin. "Hurry up." Sabi nya ng maka-upo na sya sa driver's seat.
Dali-dali naman akong pumasok, nahiya naman yung pretty face ko sa "it's annoying" nya eh nuh.
"Put on your seatbelt." Sabi nya ng makaupo na din ako. "You can sleep if you want to, you looks so tired." Marahang sabi nya na inisrart na ang sasakyan.
Ako? Tired? Does he mean mukha akong HAGGARD?! Pasimple kong sinulyapan yung mukha ko sa mirror ng car nya at unfortunately napansin nya pa.
"Di ka haggard." GOSH nabasa nya ba isip ko? "C'mmon take a nap."
"Ah hindi okay lang." Sabi ko pero yung totoo gusto ko ngang matulog.
Pagdating sa harap ng bahay.
"Thank you sa paghatid." Nakangiting sabi ko.
"You're welcome." Bait nya ngayon ah. "Take a rest, 9:30 pa naman yung party so you had enough time." Napatigil ako sa pag a-unbuckle ko ng seatbelt ko sa sinabi nya, concern ba sya? "You want me to fetch you?" Offer nya.
"Thanks pero wag na." Nakangiting pagtanggi ko. "See yah nalang mamaya. G'night!" Paalam ko na tuluyan nang bumaba ng sasakyan.
"Goodnight Syleene." I heard his reply before I totally closed the door. Hindi sya bumaba or even ang window ng car nya, thickly tinted ito kaya di ko sya maaninag. At narinig ko lang ang paalis nyang sasakyan ng makapasok na ako sa gate and unknowingly I SMILED.
Nag early dinner ako at nagpaalam na din sa kanila na pupunta ako ng victory party mamayang gabi then nagpahinga nga. Nagising ako ng mga 8:45 kaya naligo na din ako. Mga bandang 9:40 I received a text from Earl.
"Are you coming?"
Me: YUPP
Di na sya nagreply, baka busy na sa party. Nagpatuloy na din ako sa pag-aayos. I'm wearing a black high waist ripped jeans with black gladiator style flats and a white fitted tshirt na pinatungan ko ng jacket. Bumaba na ako at naka dim na yung lights which means na tulog na sila.
Chineck ko yung time, it's 10:07 and to my surprise may naka-abang na kotse sa labas ng gate na naka-baba yung window kaya kitang-kita ko si Earl na nakasandal sa driver's seat. 'what is he doing here?!' Nilapitan ko sya, nakapikit sya na may earphones sa tenga.
"Hey?" I tried to call him kase baka nakatulog na pero dumilat naman sya saka umayos ng upo at tinangal na din nya yung earphones. "Ginagawa mo dito?"
"Ehhmm sinundo na kita, it's too dangerous for you na mag commute na mag-isa lang." Sabi nya na binuksan na yung passenger seat. "Tara na?"
Nginitian ko sya, hehehe ang kyuuuuttt nya kase nga mapungay yung kadidilat na mga mata nya hehehe. "Thank you ah, naabala ka pa."
"Its nothing basta ikaw." Sabi nya na ngumuti din. ENNNNGGGGKKK! x10 yung cuteness ni Kulog pisteeeee!
_____________________
EXTRA ng OWTOR:
Sorry po talaga sa duper duper matagal na update Galaxies ahhh... Wala eh busy talaga eh✌✌✌