Nagising ako ng kayakap ko siya kaso parang naramdaman kong nakatingin siya kaya tinignan ko siya...
"G'morning" aniya. Niyakap ko naman muna siya hhhmmm ang bango...
"Mai, bat ang bango mo?" Sabi ko natawa naman siya...
"Syempre ako pa " sabi niya habang nakapatong yung baba niya sa noo ko...
Humarap naman siya at sinabing...
"Anong, gusto mong kainin?" Sabi niya ng nakangiti.
"Nag bago na ang isip ko, hindi kana mabango " naka ngisi kong sabi...
"Bkt. Naman?"
"Ehh kasi nama, ang baho nang bibig mo " sabi ko habang pinapaypayan kunwari yung ilong ko. Natawa naman siya haha natawa sa sariling baho.
"Bakit may tao bang mabango ang bibig pagkagising?" Medyo natatawa niya pang sabi.
Oo nga noh? Nasisiraan na yata ako.
"Bakit may sinabi ba ko?" Pabalang kong sagot sa kanya.
"Tss. Sabi ko na yan ang isasagot mo eh" sabi niya at pinisil ang pingi ko. Tss manghuhula napala siya ngayon.
"Manghuhula kana yata ngayon?" Medyo mataray kong sagot.
"Mmm. Hindi naman, talagang yun lang sinasagot mo pag wala ka ng masabi eh. Hahaha." Tss kilala niya talaga ako.
"Tch! Doon kananga! Mag luto kana at magtoothbrush." Mataray kong sagot.
"Yes! Ma'am " makigas niya sabi. Sabay tayo na rin at labas ng mabilis hayy.
Yung lalaking yung talaga kilalang kilala ako. Sana lang kahit na mag ka girlfriend na siya ganyan parin siya saaken. Sang kahit na may girlfriend na siya ganito parin kami. Kaso alam ko naman na pag nagka girlfriend siya mababawasan yung time niya saakin. Baka nga wala na eh.
"Ano ba tong iniisip ko. Advance na yata akong mag isip ngayon." Sabi ko sa sarili ko.
Maka ligo na nga............
After kong maligo bumaba na ako at naamoy ko kaagad yung linuluto niyang friend rice. Ang bango talaga mg friend rice niya. Ano kayang ulam namin ngayon? Hindi ko kasi nakabi na gusto ko ng scrambled eggs with potatoes tapas yung friend rice niya ang sarap kasi talaga.
"Mai, anong ulam?" Tanong ko
"Hmmm, scrambled eggs with potatoes. Why??" What sinabi ko ba sakanya kanina na yun yung gusto ko? Parang di ko maalala.
"Mai, sinabi ko ba sayo na yun yung gusto ko?" Takang tanong ko.
"Actually hindi mo tahulaan ko lang talaga." Simpleng sagot niya.
Hayy hindi ko talaga alam gagawin ko kung wala tong bespren ko na to.
"Talagang ikaw alam mo kung ano yung gusto " naka ngiti kong sabi sakanya.
"Para saan paba at naging mag bespren tayo." Sabi niya sabay kuha nung ulam at lagay non sa lamesa. Ako naman kinuha ko yung friend rice then nilagay ko rin sa table.
"Hayy!! Buti talaga at nandiyan ka." Tapos ay kumain na kami ng kumain. Nang bigla nalang siyang mag salita.
"Ngapala Cane" sabi niya.
"Bakit?" Tanong ko.
"Gusto, mo bakasyon tayo ulet?" Tanong niya. Hay naka kaya lalo talaga akong na fafall sa lalaking to eh.
"Huh? Okay!! Saan naman?" Saan kaya
"Saan mo ba gusto?"
"Pano kung sa Coron Palawan kaya?" Hindi kami nakaka punta doon. Napuntahan palang namin is yung Baler Aurora, sa Pangasinan naman yung hundred island. Tapos marami pang iba pero sa Coron hindi pa kami nakaka punta eh.
"Mmm. Oo nga noh hindi papala tayo nakakapunta don. " So gusto niya? Akala ko talaga ayaw niya eh.
"Talaga!? Payag ka?"
"Hmmm" sabi niya
"Yes!!" Excited kong sabi.
"Kailan tayo aalis?" Tanong ko kasi excited talaga ako eh.
"It's up to you." Simple niyang sagot.
"How about the day after tomorrow?" Sabi ko.
"Okay if that's what you want." Naka ngiti niyang sabi.
"Then what are we going to do today? " Tanong ko.
"Bakit ano bang gusto mong gawin?" Sabi naman niya. Hay nako kanina pa to. Balik ng balik saakin ang tanong pag tinatanong ko siya. Bakit kaba ganyan Maison lalo tuloy akong nahuhulog sayo kahit na alam kong mag best friend tayo. Kasi naman yung na fefeel ko sa ginagawa niya parang gusto niya ako nalng palagi yung masaya. Parang gusto niya lagi nalang ako yung nasusunod para lang makita niya akong naka ngiti. Hayyy!! Sige nga sabihin niyo saaken papano akong hindi mahuhulog sa isang taong ganyan kabuti. Kahit sino yata mahuhulog sakanya eh.
"Cane" tawag ni Maison
"Huh? Bakit?" Tanong ko grabe na preoccupied yung utak sa kakaisip sa kanya.
"Nakikinig kaba?" Sabi niya bakit may sinasabi ba siya?
"Oo naman, bakit mo naman na isip na hindi ako nakikinig?" Sabi ko nalang baka kasi magalit siya na hindi ako nakikinig.
"Tch! Liar! I know you are not listening." Yan na ngaba ang sinasabi ko eh. Akala niya niyan hindi ako interesado sa sinasabi niya.
"Sorry na. Maynaisip lang ako eh." Sabi ko na may paawa effect ( wow paawa talaga?)
"Okay" sagot niya lang. Yan nangaba ang sinasabi ko eh. Galit na siya.
"Yiiee, Mai naman eh galit ka? Sorry na please sorry na"
"I said okay" cold niyang sabi.
Nagseryoso nako "Alam ko galit ka" sabi ko
"No, im not" tss hindi daw pero ang cold.
"Okay, sabi mo eh. Hindi ka galit edi hinde!" Tch nag sosorry kana ayaw pa edi wag. Sabi niya na rin naman na okay na kami. Hindi ko na siya pipilitin. Masyadong maarte parang babae.
#BITIN HIHI SORNA ☺
poetryloverwriter♡
(Please follow naman po kayo huhuhuhu.)
So shout out po sa totoong AngelCane na nag babasa nito...... Balita ko kachat mo si Maison ah. Kilig kana niyan? Ayyiee
YOU ARE READING
(TSOAAJ) The Story of A And J
RandomHe's my bestfriend , I like him... oh no I love him but he just see me like we are just best friend,so I'm just going to pretend that I don't love him because he doesn't feel the same way.