"Tss!" Sagot ko lang.
"Ano? Sa hinabaha ng sinabi ko yun lang sasabihin mo?" Tanong niya pa.
"Eh? B-bakit ano ba dapat sabihin ko?" Takang tanong ko.
"Wala! Pero ano nga mag oovertime kapa ba?"
"Yes, ofcourse!" Sabi ko, pero joke lang hindi nalang muna ako papasok para makasama ko siya, kasi ang laki na pala ng tampo niya saakin. Baka one day magburst out toh at iwan ako eh. Kaya naman yayayain ko nalang siyang magmall or something.
Grabe naman yung tampo niya eh. Kakaswimming lang namin, kasi naman hindi ko kasi siya kayang tiisin eh. Kaya kahit mababaw siya babawi parin ako.
"Ih! Naman kala ko hindi na! Hmm!" Parang parang batang nagtatampong saad niya.
Isip bata talaga' tss
"Bakit naman hindi, ako papasok? Bigyan mo muna ako ng magandang rason?" Pagtatanong ko pa sakanya.
"Iy! Naman! Hindi ba pwedeng ako! AKO! Ako mismo ang maging dahilan kung bakit, wag kang magover time kasi gusto kitang makasama!" Sobrang asar niyang saad. Natawa naman ako.
"Hahaha!" Tawa ko.
Nagtaka naman siya. "Bakit? Anong nakakatawa?"
"Wala ang cute mo, haha!" Tatawa tawang saad ko pa. Na lalong nagpakunot ng noo niya.
"Tss!" Sabi niya, tapos ay umakyat na siya sa kwarto niya. Tss pikon.
Umakyat nalang din ako. At naligo nalang ako. Para yayayain ko nalang siya mamaya.
Kahit kailan talaga, isip bata talaga!
.
.
.
.
.
.
.
.
PAGKATAPOS kong maligo at pumili ng damit na hindi masyadong expose yung balat.Tapos ay kumatok na ako sa kwarto niya pero hindi naman niya ito binuksan kaya naman binuksan ko nalang. Pagbukas ko naman nakadapa pa siya sa kama niya habang yakap yung unan niya.
Lumapit naman ako sakanya, tapos ay tinapik iyong balikat niya.
"Mai! Mai! Maison gising kana!" Gising ko pa sakanya.
"Oh? Bakit? Umalis kana!" Hala! Pinagtatabuyan na niya ako. Ahh natatampo na yung baby ko!
"Balaka! Aalis nalang akong magisa." Parinig ko pa.
"Sige! Magdala kanalang nang susi mo! Para hindi na kita pagbuksan!" Nagtatampo talagang saad niya. Haha!
"Sige." Sabi ko nalang. "Ngapala magkikita kami ni Miguel ngayon!" Pagpaparinig ko sakanya.
"WHAT!" Pasigaw niya pang tanong.
"Huh?"
"Anong sabi mo?" Ulit niya pa.
"Aalis ako hindi nako papasok para sana, maglibot kami nang best friend ko pero ayaw naman niya akong samahan. Kaya naman magpapatulong nalang ako sa isa kong kaibigan, kasi alam ko hindi naman ako hihindian nong kaibigan kong yon." Mahabang sabi ko. Mabagal akong lumabas kasi...
"Wait! Cane! Maliligo lang ako! Hintayin ko ako sa sala!" Masiglang sabi niya. Tch! Isip bata talaga! Hahaha!
.
.
.
.
.
.
.
.
.
"SAAN tayo pupunta?" Tanong niya."Bakit? Kala ko ba ayaw mong sumama?" Tanong ko pa.
"Naman eh! Joke lang naman yon eh!" Parang batang saad niya pa.
"Tss! Dito nga!" Sabi ko sakanya.
Lumapit naman siya kaagad at agad na yumapos saakin.
"Hindi kana aalis?" Tanong niya.
"Aalis."
"Sabi mo--"
"Pero kasama ka syempre para naman, makabawi ako sayo." Sabi mo. Naikinangiti niya.
"Talaga?"
"Oo sana, pero parang ayaw mo naman yata eh." Sabi ko tapos ay lalabas na sana.
"W-wait, eto na oh sasama na."
"Tara na! Iwan kita dyan eh..."
"No, wag mo ako iwan..." *pout*
"Tara na kasi..." Bagot na sabit ko.
"Eto na! Tara na nga!" Sabi niya sabay labas na habang hila-hila ako.
Nang makalabas na kami ay inakbayan niya agad ako. Tinignan ko naman siya.
"Ano?" Sabi niya.
"Talaga bang nagtatampo ka?" Seryosong tanong ko.
"The truth is... yes nagtatampo ako kasi laging kang nagtayrabaho tapos pag wala ka syempre sigurado magisa ako kaya naman... nagtatampo ako." Seryosong ring sagot niya.
"Bakit naman? Araw araw pa rin naman tayong magkasama ah... kahit na nagtatrabaho ako umuuwi parin naman ako." Sabi ko.
"Pero kasi para saakin iba parin pagkasaakin talaga iyong oras mo kasi miss ko ng magbonding tayo."
"Ahhh... natouch naman ako ..." Sabi ko.
"Gusto mo, wag na muna akong magtrabaho? Para lagi kang may kasama?" Tanong ko. Nagulat naman siya.
"We?! Totoo yan? Sige, sige!" Sabi niya bago kami sumakay sa sasakyan.
"Pero... habang bakasyon lang, okay?"
"Oo naman! Tapos magtatrabaho na rin ako para kasama parin kita."
"Sige, ikaw bahala..."
.
.
.
NANG makarating kami sa mall nilaro yata namin lahat ng laro duon. Tapos tawa kami ng tawa."Haha, grabe ang saya!" Sabi niya.
"Haha, oo nga!"
"Cane, gutom nako." *Pout* ang cute talaga ng mahal ko.
"Sige ano bang gusto ng baby ko?" Sabi ko. Sinimangutan naman niya ako.
"Mm...i want ice cream and friessss!!!!" Malakas niya sigaw kaya naman napatingin iyong ibang tao saamin.
"Mai! Ano ba ang ingay mo oh! Tinitignan na nila tuloy tayo!" Sabi ko. Nagpout na naman siya. "Tara na nga kumain na tayo." Tapos ay hinila ko na siya habang nakasimangot siya.
Grabe ang pogi naman nun Jen oh!
Sabi ng isang babae.
Magjowa kaya sila?
Sagot naman nung babaeng nagngangalang Jen yata?
Siguro bagay naman sila and mukhang mahal nila ang isa't isa.
Tangna ang lalim naman noon
"Cane, bagay daw tayo sabi nila narinig mo?" Sabi niya.
"Oo bakit?"
"Sana tayo nalang." Maybinulong siya pero hindi ko narinig.
"Ha?" Sabi ko.
"Wala, sabi ko tarana!" Siya naman iyong humila saakin.
To be continued
poetryloverwriter❤️
YOU ARE READING
(TSOAAJ) The Story of A And J
RandomHe's my bestfriend , I like him... oh no I love him but he just see me like we are just best friend,so I'm just going to pretend that I don't love him because he doesn't feel the same way.