Chapter 17

16 3 1
                                    

"Mai, nasaan tayo?" Sabi ko sakanya.

"Sa Tagaytay bakit? Sabi mo gusto yung fresh air. Fresh ang air dito." Sabi niya naman.

"Oo." Napapahiyang sabi ko.

"Tara na magtanong tayo kung may extra bed paba sila dito." Sabi niya saakin tapos ay pinagbuksan ako ng pinto.

"Hi sir, ma'am good morning!" Bati nila saamin.

"Hi! May available bed space papuba kayo?" Tanong ni Maison sa cashier.

"Yes po sir ano pubang hanap niya single bed per room? Or doble bed per room?" Tanong ng cashier saamin.

"Ahmm, Cane ano bang gusto mo hiwalay tayo ng kwarto?" Tanong niya saakin.

"Nope! Hindi na siguro mag isang kwarto with two beds nalang tayo." Sabi ko.

"Oh sige, yung one room two beds nalang miss, magkano yon ng dalawang araw?" Tanong niya.

"Three hundred per day lang po sir so six hundred lang po sir." Sagot ng cashier tapos ay nagbayad naman si Maison.

"Miss yun bang six hundred bed lang yon? Hindi pa kasama yung foods?" Tanong ko.

"Hindi pa po ma'am kung dito na rin po kayo kakain. One hundred per head po yun pagnalang po kakain kayo nuon nalang po kayo magbayad sa may entrance." Paliwanag saakin noong babae.

"Sige salamat." Sabi ko.

"Mai, ano, dito tayo kakain?" Tanong ko kay Maison.

"Kain na tayo? Gusto kasi pahinga na muna tayo kakakain palang naman natin bago tayo umalis bahay." Sabi niya saakin.

"Sige pahinga muna tayo." Sabi ko. "Anong room number natin?" Tanong ko pa.

"Room 122 third floor, gusto mo mauna kana? Kukuhanin ko lang yung mga gamit natin." Sabi niya.

"Una na ako, okay lang?" Tanong ko sakanya.

"Sige, hintayin mo nalang ako duon." Sabi niya tapos ay iniabot na saakin yung susi tapos a6 lumabas na. Ako naman ay sumakay na ng elevator papaakyat sa third floor.

Nang makapasok na ako ay agad akong kumuha ng tubig dahil nauhaw ako ng sobra. Nang saktong pagkaupo ko naman ay may nagdoor bell kaya naman pinagbuksan ko na kaagad.

"Isa lang dala mo bag bida?" Tanong niya saakin pagkapasok niya.

"Oo isa lang, bakit?" Sabi ko.

"Wala may nakasalubong kasi akong magjowa ang daming dalang bag ng girlfriend niya tapos yung lalaki hirap na hirap." Sabi niya.

"Baka naman ma ek,ek iyong girlfriend niya." Sagot ko naman.

Nagkibit balikat naman siya.."Siguro.." Sabi niya. "Lagay ko namuna tong gamit natin sa kwarto wait lang tapos ay magshower kana." Sabi niya. Tumango naman ako.

Sumunod narin ako sakanya kasi maliligo nga ako diba?

"Sige labas na muna ako maligo kana muna." Sabi niya sabay labas.

Pumasok naman na ako sa banyo at naligo na...
.
.
.
NANG matapos na akong maligo ay agad akong.lumabas ng kwarto para papagliguan ko na siya.

"Mai ligo kana tapos dun kana sa kama mahiga." Sabi ko sakanya kasi nakahiga siya sa maliit na sofa.

"Hmm? Hmm oo sige tawagin nalang kita pagtapos na akong maligo para mahiga kanarin." Sabi niya tinanguan ko nalang siya tapos ay pumasok na siya don sa kwarto. Ako naman iyong nahiga sa sofa na hinihigaan niya kanina.
.
.
.
(Maison's POV)

PAGKATAPOS kong maligo ay pinunasan ko na muna yon buhok ko bago ako lumabas para sana tawagin siya. Pero hindi ko siya nakita kaya naman tinignan ko yung upuan yun pala nakahiga na siya don sa sofa nakabaluktok siya...

Ang ganda talaga ng mahal ko...

Yes MAHAL ko balak ko na kasing umamin sakanya eh. Yun ngalang hindi ko alam kaya naman tinanong ko siya at ngayon alam ko na kung anong dapat kong gawin. Kahit na alam kong wala siya gusto saakin, alam ko kasi gusto niya si Miguel eh, pero i t-try ko parin. Kasi marami narin naman kaming napagsamahan.

Uminom na muna ako ng tubig at binalikan siya  tapos ay binuhat ko siya papunta sa kwarto namin. Namiss ko siyang katabi kasi kagabi parang mayprolema siya at hindi siya tumabi saakin pero wala naman pala kasi kaninang umaga kinausap na niya ako at pinagluto niya pa ako.

"Sleep well My Queen Wifey..." Bulong ko tapos ay hinalikan iyong noo niya. At pumunta na sa kabilang kama tatabi na sana ako kaso baka masikipan ang reyna ko.

Nagising ako ng maramdaman kong maynaglalakad. Anong oras na ba? Hala! Alas tres na! Hindi pa kumakain ang asawa ko! Ang tanga kasi Maison! Tanga tanga! Sisiko pansasarili ko.

"Mai gutom na ako." Sabi saakin ni Cane ng makita niyang gising ako.

Nyeta! Gutom na siya! Bat kasi nasobrahan ako sa tulog!

"Ano bang gusto mo Cane?" Sabi ko sakanya tapos ay umupo na sa kama at hinarap siya dahil nakaupo siya sa dulo ng kama ko.

"I want to eat rice gusto yung luto mo." Sabi niya ng naka pout, oh god wag kang ngumuso dyan baka mahalikan kita.

"Sige wait lang magadobo nalang neh? Bili lang akong manok." Sabi ko sakanya.

Tumango naman siya tapos ay humiga sa kama ko ng makatayo nako at inamoy amoy iyong pabango ko.

"Ang bango." Naka pikit na sabi niya.

"Syempre ikaw yata puli niyan." Sabi ko.

"Eto bayon?" Sabi niya,

"Oo." Sagot ko tapos ay lumabas na.ng kwarto. Dati kasi nung nagmall kami sabi niya bibili niya daw ako ng pabango dahil ayaw niya daw yong amoy ng bago kong pabango kaya naman kung anong binili niya saakin that day gamit ko parin ngayon bumili ako ng katulad non tapos ay yon ang ginamit ko yung binigay niya pinsan ko lang gamitin kasi galing sakanya eh. Kaya ayaw ko kaaagad maubos.

Pagkababa ko ay pumunta ako sa parking lot at magdrive papuntang malapit na palengke...

"Ate magkano po tong buong manok?" Tanong ko sa tindera. Pero nakatulala lang siya. "Ate... Ate... Ayus lang puba kayo?" Sabi ko.

"A-ang gwapo niyo po kuya!!!" Tili nang mga babae kaya naman napatingin yung iba.

Ay oo nga ang gwapo nung lalaking yon oh

Sabi nung isang dalagita.

"Tss... Miss pwede ba... Bumibi ako dito o! Magkano batong manok na to?" Medyo rude na sabi ko sakanya kasi nakakaasar siya gutom na yung asawa ko eh!

"A-ahmm.."

"T@ngina! Ano ba! Yung asawa ko gutom na tungatunganga kapa dyan!" Sabi ko.

"Ay opo eto na po..." Sabay plastic nung manok.

Sayang may asawa na pala... Pero parang wala mukang fresh eh.

"Magkano?" Walang pasensiyang sabi ko.

"One-one fifty nalang po." Nauutal na sagot na sabi nung nagtitida. Kinuha ko naagad iyong manok pagkatapos kong iabo't iyong one fifty sakanya. Pagkaadating ko naman sa lugar na tinutulayan namin ay agad akong pumasok sa kwarto. Nakita ko naman si Cane natutulog kaya naman nagluto na muna ako. Mamaya ko nalang siya gigisingin.
.
.
.

To be continued

PoetryLoverWriter❤️

Sorry if palaging bitin 1000 words lang po kasi limit ko each chapter dito eh. Sorry po talaga☹️✌️

(TSOAAJ) The Story of A And J Where stories live. Discover now