Nang pagpasok ko sa kwarto ko ay naligo naagad ako para makatulog na kasi nangigigil talaga ako kay Mai ngayon...
Nang matapos akong maligo may narinig akong papasok at hindi nako tumingin pa kasi alam ko naman na kung sino iyon. Tss ang joker kunno. Makatulog na nga lang nakakabad mood dito.
"Hey! Cane did you took it seriously?" Tanong niya na parang matawatawa pa.
"Hey! Haha!! Your funny!!" Dagdag niya pa hindi naman ako sumagot. Tawa pa nyeta ka!
Pumikit nalang ako kasi naasar talaga ako eh, itutulog ko nalang. Naeamdaman ko naman na lumabas siya sa kwarto. Kaya naman pumunta ako sa isa pang kwarto para hindi ko siya katabi. Dinala ko yung unan ko pati kumot ko.
Pagkapasok ko sa kabilang kwarto ay agad akong humiga at pumikit na. Matutulog nalang ako kaagad para naman mabawasan tong bilis ng tibok ng puso ko.
Matapos ng ilang minuto ay narinig kong bumukas ang pintuan kung saan ang kwartong tinutuluyan ko.
Pero hindi parin ako gumalaw kasi parang ayaw gumalaw ng katawan ko at sinabing wag akong lilingon o gagalaw. Kaya hinayaan ko nalang na hindi na ako gumalaw. Naramdaman kong hinawakan niya yung pisngi ko, kaya binuksan kona yung mata ko, at naglatinginan kami.
"Bat nandito ka?" Tanong niya. Hindi naman ako sumagot.
"Galit ka talaga? Sorry na!" Sabi niya.
"K! Night na gabi na matulog na tayo." Sabi ko sa medyo cold na tono.
"Please sorry na! Alam ko galit ka. Kaya please na!" Pilit niya pa.
"Oo na, cge na." Sabi ko na niyakap siya. Kasi diba nasa harap ko siya. Niyakap niya rin naman ako pabalik.
"Sorry na kung ginawayon hA!" Sabi niya.
"Oo, alam mo naman na gusto mo lang akong asarin!" Sabi ko. Tapos ay bumitaw na sa pagkakayakap ko sakanya.
"So? Bati na tayo?" Tanong niya pa.
"Oo naman!" Sabi ko.
"Thanks!" Sabi niya. Nginitian ko naman siya.
"Oo na nga. Balik kana sa kabilang kwarto at matulog kana dahil magbababad tayo bukas sa dagat... Goodnight muaahh!!" Sabi ko tapos ay naktalukbong na ng kumot.
"Eh?" Saad niya.
"Bakit napano ka?" Nag-aalalang tanong ko pa sakanya.
"Hindi moko tatabihan?" Sabi nakangusong sabi niya.
"Hindi, dito na muna ako." Sabi ko na lalong nagpanguso sa kanya.
"Iiyyyeee!! Ayaw gusto ko tabi tayong matulog!!" Sabi niya na parang maliit na bata.
"Para kanamang bata sa ginagawa mo eh. Matulog kana don!" Utos ko sakanya, ngumuso naman siya lalo. Haha
"A.YAW.KO!" Sabi niya. Hhahaha ang cute niya.
"O cge na dito nalang tayo, tinatad na akong maglakad." Sabi ko na nagpangiti sa kanya.
Agad naman siyang humiga sa tabi ko niyakap ako.
"Mmm, ang sarap mo talagang yakapiiinnn!" Sabi niya sa bandang leeg ko. Ang baby ko naglalambing nanaman.
"Ilang beses mo nang sinabi yan." Saad ko. Lagi niya kasing sinasabi iyon.
"Kasi totoo naman!" Sabi niya na para paring bata.
"Hahaha!!!" Tawa ko sakanya. Kasi lalo niya akong niyakap, hindi ko naman siya niyakap.
"Iiiyyyeehh!! Hindi mo naman ako yakap eh!" Sabi niya. Haha just like what i said right?
"Bakit naman kita yayakapin?" Tanong ko pero hindi na siya sumagot, nilagay nalang niya yung isang kamay ko sa bandang tyan niya.
"Dapat yakap mo ko pag yakap kita! Ha!" Sabi niya. Hahaha mahal na mahal ko talaga tong lalaking toh!
"Opo na! Oh tulog kana baby ko, oras na!" Sabi ko tapos ay nilagay ang isa kong kamay aa buhok niya. At nilaro ko iyon dahil gustong gusto niyang ginagawa ko iyon. Mabilis daw siyang makatulog pagkagnon. Kaya ang itsura namin ngayon parang. Ako ang nanay at siya naman ang anak ko.
"Yan! Komportable kana?" Tanong ko.
"Opo. Mommy!" Sabi naman niya habang nakapikit.
"Okay! Now sleep kana!" Sabi ko... haha sinakayan ko talaga yung trip niya.
"G'night!" Sabi niya tapos ay yinakap ako ng mahigpit.
.
.
.
.
.
MAAGA akong tumayo para ipagluto yung ANAK ko. Nag ulot lang ako nang sinangag at sinigang dahil masarap iyon almusalin."Caneeeee?!!!" Rinig kong sigaw niya. Tss napano nanaman kaya toh?
"Anooo???!!" Sagot ko naman
"Wala! Kala ko kasi wala ka eh." Bat naman kaya ako mawawala, eh nagluto lang naman ako ng almusal?
"At bakit mo naman naisip na wala ako? Eh nagluto lang naman ako ng almusal natin." Tanong ko sakanya.
"Eh kasi naman hindi kanaman madalas nagluluto eh." Sabi niya na para nanamang bata.
"Oo na cge na, kumain na tayo!" Sabi ko. Tinignan naman niya ano yung hinanda ko.
"Ang sarao naman yata ng almusal natin ah!" Sabi niya tapos ay nagsandok na siya namg kanin habang ako naman sa ulam.
"Kumain ka nang mabuti ah!" Sabi niya.
"Opo!" Sabi ko naman, tapos ay isinubo na yuong isinandok niya saakin.
Sumubo na ako, masarap naman akong magluto pero masmasarap lang talaga yung luto niya kasi nagaral siya noong nasa high school pa kami tuwing magbabakasyon tapos ako naman ay sumasama sama lang. Napaka swerte ng mapapangasawa niya balang araw, pero sana AKO nalang iyong mapapangasawa niya, kaso ayaw naman niya sigurado iyon eh.
"Cane?" Sabi niya na pumukaw sa pagiisip ko.
"Hah?!" Sagot ko naman.
"Sabi ko kumain kana!" Sabi niya.
"A-ah? Ay! Oo eto na nga eh susubo na nga oh!" Sabi ko. Ngumiti naman siya.
"Ano bang iniisip mo?" Tanong niya pa.
"Hhmm, wala naman!" Sabi ko.
"We?" Tanong niya pa.
"Oo nga!" Pangungumbinsi ko pa sakanya.
"Ano nga! Sabihin mo na!" Sabi naman niya. Hay kilala niya talaga ako.
"Okay, fine. Aalis ako ngayon dahil magtatrabaho ako." Sabi ko.
"Oh? Nagtatrabaho kanaman talaga diba?" Sabi niya.
"Oo nga...pero... gustokongmagovertime!" Mabilis na sabi ko.
"What? No way!" Sagot naman niya.
"Please????" Sabi ko naman.
"No!" Simpleng sagot niya.
"Bakit ba ayaw mo?" Tanong niya.
"Ekasi, gusto ko kasama kita buong maghapon pero may trabaho ka kaya, nabawasan yung time natin pero.......okay lang naman saakin yon kasi yun yung gusto mo... tapos ngayon nanaman gusto mo magover time ka? Edi mas lalo kanang nawalan ng time saakin!" Sabi niya nang tuloy tuloy. Habang sinasabi niya ito para siya bata dahil bandang dulo ay ngumuso pa ito.
"Tss!" Sagot ko lang.
"Ano? Sa hinaba haba ng sinabi ko yun lang sasabihin mo?" Tanong niya pa.
To be continue
YOU ARE READING
(TSOAAJ) The Story of A And J
RandomHe's my bestfriend , I like him... oh no I love him but he just see me like we are just best friend,so I'm just going to pretend that I don't love him because he doesn't feel the same way.