CHAPTER 13

22 10 6
                                    

Nag lakad na kami para marating namin ang dalampasigan.

"Cane, dito muna tayo ha!" Sabi niya.

"Cge!"

Tapos ay umupo kamu sa buhangin at tinitigan ang medyo madilim na maliwanag na kalangitan. Hay sarap talagang titigan ng langit.  Nakakagaan ng pakiramdam.

"Gusto mo Cane ligo tayo?" Tanong niya, kasi medyo dumadatimg na yung mga tao eh.

"Cge, pero... hindi ba malamig? Ang aga pa kaya..." Sabi sakanya.

"Hindi yan, nandito naman ako para yakapin ka." Sabi niya saakin ng naka ngiti.

"Cge tara, palit na tayo." Yayako sakanya kasi naka pangalis pa kami eh.

"Cge." Sabi niya sabay tayo na.

Tapos hinila naman niya ako, patayo at nag lakad na kami pabalik sa tinutuluyan namin.

"Cge, Mai palit nako ha... wait moko..." sabi ko sakanya tapos ay pumunta na sa kwarto at kinuha yung mga damit ko.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

"Cane! Tara na " sabi niya, habang nasa labas ng kwarto ko.

"Okay ayan na." Sabay labas na.

"Tara na may mga lumalangoy na." Sabi tapos ay lagkad na kami.

"Buti naman at hindi mo naisipang mag suot ng two piece." Sabi niya habang hawak kamay kaming naglalakad. Manhid ba tong lalaking toh?o talagang naniniwala siyang kaibigan lang tingin ko sakanya.

"Eh, sa ayaw ko. Bakit gusto mo?... cge wait lang magpapalit ako." Sabi sakanya. Nag iba naman yung timpla ng mukha niya.

"No! Ganyan kana lang... bagay naman sayo." Sabi niya... haha daming sinasabi....hindi naman pala papagay na mag papalit ako.

"Okay! Sabi mo eh." Yung suot ko is rushguard and threefourth. Kala mo kasi ayaw niya. Eh kasi naman sabi niya wag daw ako mag susuot ng two piece eh.

Tapos ay nagpunta na kami sa medyo malalim na banda ng dagat. Hanggang sa balikat lang naman wag kayong ano! Haha!

"Hayy... ang sarap sa pakiramdam..." sabi ko habang nag f-flouting. Tapos siya naman naka tingin Lang saakin.

"Wag kang lalayo baka pag ahon mo nasa malalim kana." Anas niya kasi. Umiikot ako tapos mag s-stop.

"Hindi yan." Sabi ko habang nag fflouting parin.

Kaso nung aahon nakolumubog ako. Hala!! Nagtaas-baba ako.

"M-m-maison!!... t-tulong!!.." Putol putol kung sabi... sana pala nakinig nako sakanya!!.

Nagsmile naman siya at agad na pumunta saakin para akayin ako papunta sa itaas...

"Tch! Ano ba yan tuloy, hindi ka kasi nakikinig eh!" Sabi niya.

"Sorry naman, pero bakit ka nakangiti?" Sabi ko sakanya kasi naman ngumiti siya nong nakita akong nalulunod.

"Wala lang... kasi kala mo yata pababayaan kita... alam mo namang Mahal kita." Anas niya. Alam ko naman yun eh... na mahal niya ako bilang kaibigan...

"Oo na alam ko na." Sabi ko nalang pero sa totoo lang sana mahal niya ako bilang babae pero alam ko namang sana lang yon.

"Buti naman at alam mo dahil pag hindi iiwanan kita dito." Naka ngiti niyang sabi.

"Tch!" Sabi ko nalang.

Tapos ay nag floating ako pero yung nakadikit lang sakanya. Kasi naman natakot nako noh. Tapos siya naman natatawa kasi dikit ako ng dikit sakanya.
Nang mapagod ako ay tumayo nako ng maayos tapos siya naman ay agad nilagay yung kamay niya sa balikat ko.

"Oh, ano pagod kana?" Tanong niya.

"Mmm." Sabi ko sabay tango. Habang naka akbay parin siya. Tapos ay naglakad kani ng konte hanggang sa mapunta kami sa hanggang ilalim ng dib dib.

"Dito ka muna ah." Anas niya.

"Owkey!" Sabi ko naman.

Nag langoy naman siya papunta sa medyo malalim. Ako naman nakatingin lang sa paa niyang pumapadyak habang lumalangoy. Pero?! Hindi ko na nakita yung paa niya? Hala! Napano? Oh my! Agad kong pinuntahn yung nilangoy niya yun ngalang wala siya don?

"Maison! Nasan ka?" Huhu bakit wala siya?

Lumangoy pa ko pero wala grabe ha naiiyak nako...  nasan na yon?

"MAI!!!" hala nasan na. Nag lakad ako doon sa medyo mababang part habang umiiyak parin... para sana tumawag ng tutulong ng may yumakap saakin...

"Hahaha... pfft if you just saw your face haha." Sabi niya habang nakayakap siya patalikod saakin. Putangna niya umiiyak nako siya tumatawa pa?

"Nyeta ka!! Bwiset! Tawa pa!" Sabi ko kasi naman eh. Hindi naman nakakatawa...

"Haha... i... thought... you will haha..." tawa siya ng tawa habang nagsasalita kaya hindi niya natapos yung sinasabi niya.

Naglakad na ako pamunta sa bahay na tinutuluyan namin, iniwan ko siya doon buwisit siya lahat banaman ng pwede niyang gawin para lang pagtripan ako pagpanggap pang na lunod paano kung nalunod talaga siya? Anong ng gagawin ko?

"Pnyeta siya!" Galit na galit na sabi ko.
 
Wait...  bakit ba ako nagagalit?
Bakit ba ako nag aalala?
Wala naman akong karapatan ah... noh! May karapatan ako best friend ko siya papano nlang kung totoo yon?
Hmp! Basta alam ko galit na galit ako ngayon.


Hii!! Shout out po sa mga nagbabasa nito!! Pa-vote naman po!!

And Angel Cane sabi napalang Jeremy nafa-fall nadaw siya sayo...😍♥♥♥ (hala?! Papano na si A? Aka 9:40)

Ps: papano pag nafall sayo yung crush mo pero may crush kanapalang iba nung nafall siya sayo? Papano na yon?????????

?

Poetryloverwriter

(TSOAAJ) The Story of A And J Where stories live. Discover now