Chapter 16

13 2 0
                                    

Angel's POV

"Anong kakainin natin?" Sabi ko.

"Friess syempre and sunday." Sabi niya tapos ay ngumuso.

"Sige ako nalang bibili noh." Sabi ko tapos ay naglakad na bago pasiya makasagot.

Ang daming tao, naghintay ako ng mga ilang minuto pa. Nasa pangaklo nako nang biglang may magsalita sa likod ko.

"Cane, dagdagin mo pa rin pala ng steak magrarice na din ako hindi naman pala ako mabubusog sa fries." Sabi niya habang nasa side ko siya.

"Sige balik kana don baka makuha pa iyong table natin." Taboy ko sakanya ng ilagay niya iyong kamay niya sa balikat ko, pinagtitinginan kami!

"Wag kanang magalala sinabi don sa katabing table natin paki bantayan lang saglit, pumayag naman siya." Pagpapaliwanag niya tapos dinikit niya yong sarili niya saakin.

"O sige, magrarice na din ako. Nagugutom din ako." Sabi ko ng hindi pinapansin iyong mga nasalikod namin.

"Ano pong order niya ma'am?" Sabi noong babae.

" Four beef steak and four rice two bestfriend fries and 2 sunday and 2 drinks." Sabi ko.

"Yun lang po ba ma'am?" Tanong niya tumango naman ako. "Let me repeat ma'am four beef steak,four rice,two bestfriemd fries, two sunday and two drinks." Mabilis na ulit niya.

"Yes." Sabi ko tapos ay umalis na kami't balik na kami sa table namin at hinintay iyong order namin.

"Cane can i ask?" Seryosong tanong niya.

"Ano ba yon bakit parang seryoso yan ah." Seryoso kunnong sabi ko.

"Ahmm ano bang gusto niyong mga babae?" Sabi niya. Hala bakit maynililigawan naba siya?

"Sa totoo lang Mai, may iba't ibang klase nang mga babae. Bakit may nililigawan kana ba?" Sabi ko, kahit na medyo, hindi pala medyo masakit pala talaga.

"Actually Cane meron, kaya nga nagtatanong ako sayo." Sagot niya, parang tinarak ng daang daang karayom ang puso ko sa sakit.

"Ah talaga? Anong klaseng babae ba siya?" Sabi ko.

"Ikaw." Sabi niya.

"H-hah?" Nagtatakang sabi ko.

"I mean ikaw ba anong gusto mo? Para kasing ikaw lang siya." Sabi niya. Parang ako rin pala bat hindi nalang ako? Katulad ko naman pala siya.

"Kung saakin lang masgusto ko is yung sasabihin niya kaagad kasi malay mo gusto ka rin pala ng gusto mo. Since tinatanong mo kung ako yon ang sagot ko ayaw ko ng magara isa lang gusto ko simple lang simple date then aamin." Sabi ko.

"Edi ayaw mo sa torpe?" Sabi niya na parang... Nalulungkot?

"Hindi naman depende parin alam ko rin naman na mahihiya talaga ang isang tao pagkaamin ka sa taong gusto mo."

"Ahh... So hindi ka magagalit kung hindi manoaagad maka amin sainyo iyong may gusto sayo?"

"Hindi." Simpleng sagot ko.

"Ahh ganon naman pala." Sabi niya.

"Okay na?" Sabi ko. Tumango naman siya.

"Yes, thanks." Sabi niya tapos ay kumain na kami ng dumating na iyong order namin.

Parang gusto kong umiyak, nagbaba nalang ako ng tingin ko. By anytime kasi babagsak na.

"Hey! Cane okay ka lang?" Alalang sabi niya.

"CR muna ako." Tapos ay naglakad na papuntang CR.

Nang makapunta ako ng CR pumasok agad ako sa isang cubicle at doon umiyak hanggang sa mapagod ako hindi naman ako sobrang nagtagal. Pagpabas ko nandoon siya at hinihintay ako.

"Cane?! Bat ka umiiyak?! May nang away ba sayo?" Medyo galit na sabi niya.

"Wala nadapa kasi ako." Pagpapalusot ko tapos ay niyakap ko siya bigla, nagulat naman siya sa ginawa ko, pero hundi ko na muna pinansin.

"Okay kalang ba?" Alalang sabi niya tapos ay sinuri iyong buo kong katawan.

"Oo okay na ko." Tapos ay humiwalay na sakanya.

"Buti naman, wala bang masakit sayo?"

"Wala, tara na umi na tayo gusto ko ng matulog." Yaya ko sakanya.

"O sige tara na." Tapos ay iginaya na niya ako sa parking lot namin.
.
.
.
NANG makarating na kami sa bahay namin ni Maison ay agad akong pumasok sa kwarto ko para magpahinga parang gusto kong umiyak ng umiyak sa sakit. Hindi namuna ako sa kwarto ni Mai matutulog, gusto kong munang mapagisa kahit ngayon lang.

*TOK*TOK*

"Cane? Nandiyan kaba?" Tawag niya. Agad ko naman pinunasan iyong luha ko at tumayo para pagbuksan siya.

"Ahmm... Mai ano yon?" Sabi ko, tapos ay nagbaba nanang tingin.

"Wala, wala kabang gusto? Baka nagugutom ka pa?"

"Ahh hindi na magpapahinga na muna ako." Sabi ko tapos ay sinara na iyong pintuan.

Humiga na ulit ako sa kama then tumingin nalang sa ceiling iniisip kong maykasamang ibang babae si Maison. Ang sakit sobra iniisip ko palang yon.

*TING*

Inabot ko iyong phone ko para tignan kumg sino iyon.

Pagnagutom ka maypagkain sa baba linagay ko sa ref init mo nalang or gisingin mo ko kung may gusto kang pabili matutulog din kasi ako. Have a good rest🙂

Okay! Thanks🙂 sleep tight🙂

Tapos ay tuluyan na talaga akong nagpahinga.
.
.
.
THE NEXT DAY

NAGISING ako ng maaga kasi maaga rin akong natulog nang matulog kasi ako tuloy tuloy na hindi na ako nagising nang gabi. Nagluluto ako ngayon ng agahan namin, at kung itatanong niyo kung okay na ako? Well okay na ako.

"Morning Cane!" Nakangiting bati saakin ni Maison.

"Good Morning din!" Nakangiting bati ko pabalik.

"Anong niluluto mo, amoy palang masarap na." Sabi niya sabay amoy ng usok.

"Nang bola kapa alam mo namang masmagaling kang magluto saakin." Sabi ko sakanya.

"Oo na hindi na ako tatangi dahil ikaw narin nagsabi. Pero ano ba yang niluluto mo ang bango."

"Fried rice with garlic na may baboy na ginisa sa butter." Sabi ko.

"Kaya naman pala ang bango." Tapos ay umupo na siya.

"Wait lang ako nalang magaayos nangkakainin natin." Tapos ay nilagay na sa rice bowl iyong friend rice. Tapos ay nilagay na sa lamesa pati na rin iyong dalawang pinagan at two pairs of spoon and fork.

"Ang bango talaga. Kain na nga tayo." Tapos ay sumandok na at sumubi agad.

"Sige." Tapos ay sumubo na rin ako.

Nangmatapos kami ay agad akong naligo at ganoon rin siya.

Pagbaba ko ay agad niya akong sinalubong. "Cane tara na kumpleto naba yang gamit mo?"

"Oo tara na! Excited na ako sa road trip natin.".

"Ako rin! Saan mo ba gustong pumunta?" Sabi niya ng makasakay na kami sa kotse niya.

"Kahit saan basta dun sa may fresh air para presko." Sabi ko. Tapos ay ngumiti siya at inistart na niya ang sasakyan at pinaandar na.


To be continued

PoetryLoverWriter❤️

(TSOAAJ) The Story of A And J Where stories live. Discover now