3 Years Later
"You bitch! What time it is? Where have you been? " sigaw ni daddy pagpasok ko palang sa bahay.
"ano sa tingin mo dad? Idi nag lakwatya nanaman yang prinsesa natin dito. Nakita panga yan kanina ng kaibigan ko nakipag landian sa library ng school nila." Sabi naman ni kuya sa akin na nag dulot ng pagkagalit pa lalo ni daddy.
"nag tanung lang naman yong kaklase ko sa akin kuya eh, tungkol don sa gagawin naming retreat."sagot ko rito habang naka yuko.
"at tingnan mo nga naman dad oh. Marunong na siyang sumagot sagot sayo." Sabi ulit ni kuya habang naka smirk.
"ikaw'ng babae ka, halika dito wala katalagang mudo at sumasagot sagot kana samin ngayon. Gusto mo nanaman ng sakit sa katawan huhh!! Sige halika dito at makakatikim ka nanaman sa akin." Sabi ni daddy habang papalapit sa akin at kinaladkad ako hawak ang buhok ko papasok sa attic ng bahay namin.
"Wag po daddy wala naman po akung ginawa dad. Wala naman po e"pag mamakaawa ko sa kanya habang patuloy ang pag daloy ng mga luha ko.
"Malandi ka talagang babae ka....malandi ka kagaya kalang ng nanay mong malandi... malandi" sigaw ni daddy sa akin at sinampal ako ng napakalakas. Na nag dulot ng pagdilim ng paningin ko.
...............
Sakit ng katawan!! Yan ang tanging nararamdaman ko sa paggising ko. Sakit ng buong katawan ko. Pero kahit nagpagiwang giwang ako sa sakit ay minabuti ko paring bumangon upang ipag luto sila daddy at kuya. Baka kasi malate sila sa trabaho at school nila mapapagalitan nanaman ako nito. Kayat nagdasal muna ako bago ako lumabas upang mag luto.
"Dad! Gising napo malalate po kayo" pagkatok ko sa pinto ng kwarto niya. At umalis na upang gisingin din si kuya.
"Kuya gising na malalate kana sa school mo." Sabi ko rito.
"Alam ko! At kanina pa ako gising" sabi niya sabay bukas ng pinto kayat napa atras ako kunti.
"hoy! Babae bakit ito nanaman ang linuto mo ha? Kulang ba yung binigay koy pang grocery sayo? O ginasta mo nanaman para sa kalandian mo?" sigaw ni daddy habang naka upo sa upoan niya.
"Dad, di papo kasi ako nakakapag grocery eh kasi late napo akung naka uwi kagabi at wala papong bukas kaninang alas 4 kaya wala po akung nabili." Sabi ko rito habang naka yuko.
"sumasagot kana ha wala katalagang galang. Bastos kang bataka." Sabi nito at sinampal nanaman ako nito kayat dumogo ang gilid ng bibig ko. "wag kang makakain kain ng pagkain namin kung ayaw mong mas malala pajan ang sapitin mo."
"Ipakain mo to sa alaga kung aso kung ayaw mong ikaw ang ipakain ko don." Sabi nito sa akin at tumayo na at umalis.
"tsk! Tsk! Tsk! Stupida ka talaga.. soph stupida ka talaga gaya kalang ng nanay mo."sabi ni kuya at umalis na papunta sa school..
"Soph, fighting lang! kaya mo yan, kaya mo yan diba sabi ni mommy lahat ng problema may solution.At nanjan naman ang bestfriend mong lagi kang minamahal kayat kaya mo yan, kayanin mo." sabi ko sa isipan ko at lumabas na upang pakainin yung mga aso ni daddy, yung mga Black Panther niyang alaga. Oo alam kung hindi yon aso ngunit Aso ang tawag ni daddy sa kanila.
Siguro kung di lang nawala si mommy hindi ganito ang buhay ko masaya sana ako ngaun at si daddy masayahin sana siya tulad ng dati pero nag iba na lahat mula nong nawala si mommy. Nag bago na si daddy naging mainitin ang ulo niya at umiinum na siya lagi at nananakit din siya. Ibang iba na siya ngaun di na tulad ng dati.
Kung sana lang nandito ka mom di ako masasaktan ng ganito. Kung sana lang di mo ako iniwan. Bakit ba kasi bigla kanalang ng iiwan mom. Bakit? Diba sabi mo nanjan ka pag gagraduate ako sa college mom malapit na akung grumaduate kahit na hindi don sa pangarap kung paaralan sa Harvard, masaya parin ako at pinag aral ako ni daddy. Sabi ko sa isipan ko at na alala nanaman yong araw nayun.
BINABASA MO ANG
RUNNING INTO MR. MAFIA |BK 1|COMPLETED
De Todo"Hey! Bitch.. Where do you think you going? Do you really think you can out run us?" my stepfather and stepbrother are running behind me. "Come out Sophia... I know you can hear us." Nangugutyang tawag sakin nila papa at kuya. "Come out this insta...