(Kristina)
" ikaw ba talaga ay hindi kinakawawa dito? bakit parang walang paki alam boyfriend mo noong nakulong ka sa CR kanina? "
Pabulong na sambit ni Din sa akin para hindi marinig ni Ron.
Hays kung alam mo lang ang mga nangyari kanina sa kusina Din, hindi mo masasabi ang mga salitang yan ngayon." about sa ipinunta namin dito, nagfile na pala kami ng kaso sa taong may pakana nong viral photo natin "
Singit ni Ron sa usapan dahil doon ay napunta sa kaniya ang atensyon ko.
" sino nga pala yong taong yon? "
Tanong ko" he's a photojournalist of a low paid news paper company "
Sagot ni Ron." what is his name? "
" he said, he is Inigo Humalili of Haraya News Inc. "
" then what is his reason in doing that? "
" I don't know, he just said that it is his job, pinipilit ko siyang paaminin pero he always say na trabaho lang daw "
" trabaho? that's ridiculus! ibig sabihin ay nabayaran siya, he doesn't want to do it, someone forced him"
Paglalabas ko ng aking kutob.
I'm sure there is a mastermind in this incident." dinala na siya sa kulungan kanina, well kung meron mang ibang taong may pakana nito, siguradong malalaman din natin "
" I hope so, ayokong magdusa ang iisang tao sa kasalanan ng lahat. That photojournalist don't deserve all the blame. "
Naputol ang seryoso namimg usapan ng marinig namin si Direk na sumisigaw sa labas.
" Micheal Angelo! concentrate! you are lost again"
Sigaw nito.
Napasilip kaming lahat sa bintana at tinignan kung anong nangyayari.
Si Mike pinapagalitan?
talaga? ngayon ko lang yan nasaksihan ah.
Dahil sa nakita kong pagmumukha ni Mike habang sinesermonan, natawa ako ng hindi ko namamalayan kaya napatingin din sa akin si Ron at Din." oh, sorry "
paumanhin ko
" one more time! compose yourself Micheal"
Sigaw ulit ni direk kaya muli na naman akong natawa.
Nakalimutan yata ni direk na birthday ngayon ni Mike at dapat hindi siya bina-bad trip.Hindi naman nagtagal sina Din dahil nagpaalam din sila agad, marami pa raw kasi silang inaasikaso sa trabaho.
" bye bessy, ingat ka rito ah, tawag ka rin minsan para hindi ka ma-bored "
Sabi ni Din habang niyayakap ako.
" oo naman, ano ka ba, atsaka hindi naman ako mabobored dahil marami akong makaka-usap dito "
Sagot ko.
Sunod namang nagpaalam sa akin si Ron na hindi ko na naman alam kung paano kakausapin.
" don't worry, matatapos din to lahat, maaayos natin to Kristy "
Malambing niyang sambit habang titig na titig sa mga mata ko.
Tinawag pa talaga niya ako sa pangalang dati niyang tawag sa akin noong kami pa." sana nga, thank you rin pala Ron "
Pagtugon ko.
Akala ko ay aalis na siya pero nagulat na lang ako ng maramdaman ko ang pagyakap niya sa akin.
Natulala ako na parang nawawala sa mundo dahil sa ginawa niya.
Bumilis ang tibok ng puso ko na hindi ko maipaliwanag.
Ano ba itong nararamdaman ko?
I can't explain.