Chapter 23

114 3 0
                                    

The visit

Cleo's pov

I took a glance of a book. And start reading pages.
'Mr. Gusmano'

I took minutes to read all those information. At di ako pakapaniwala sa nabasa ko.

'Si Mr. Gusmano, o kilala sa pangalan na Ricky Gusmano,  anak ng mahirap trabahante lamang ang tatay at nanay niya sa isang mansyon ng mga Anderson may dalawang anak ang mga Anderson. Ang panganay  Oliver, ang pangalawa ay si Angelo' dahil na din dito naging malapit ang dalawang anak ng mga Anderson kay Ricky,  kahit anak pa eto ng katulong di alintana sa tatlo ang sitwasyon o buhay kung saan sila kabilang. Lumipas ang maraming taon lumaki na ang tatlo at mas kapit sila higit pa sa kaibigan. Pero isang gabi, naganap ang kagimbalgimbal na pangyayari. Na yanig ang buong mansyon sa balita.  Napatay ang dalawang amo ng mansyon sila Mr. at Mrs. Anderson. Pero hindi dumating ang dalawang anak ng may ari. Simula noon ang tatlong magkakabata ay bigla nalang nagiba. Nag iba ang ugali ni Oliver naging mapang alipusta eto sa kung sino ang haharang sa daan niya maging si Ricky ay hindi nakaligtas. Laging binibintang sa kanya ang nangyari sa mga magulang nito. Palagi itong imiinom ng alak mapa araw man o gabi. Habang ng isang anak ay hindi na nagpakita sa mansyon, na siyang pinagtataka ng mga tao sa bahay.' 

'Dahil ugali ni Ricky ang mahilig sa pag imbestiga. Inimbistigahan niya ang mysteryosong pagkapatay sa amo at biglang pagkawala ng pangalawang anak nito. Dahil dito marami siyang natuklasan na dapat ay hindi niya malaman. Ang misteryong pangyayari nito ay siyang dahilan pagkapatay sa kanya. Hanggang ngayon wala pa ring balita sa kung papaano napatay ang mag asawa.

Ayon sa mga hakahaka sinakripisyo neto ang mga buhay sa isang demonyo para mas lalo silang makapangyarihan sa lahat. At dahil hindi kuntento ang demonyo ay siyang isinumpa ang lahat ng tao na haharang sa mga plano ng mga eto.  Ito daw ang dahilan kung bakit wala pang sino ang nakakaalam sa pagkapatay sa misteryosong ganap sa pamilyang Anderson.---'

May pumunit pa sa mga natitirang pahina ng libro.

Dahil ba sa na saksihan ni Mr. Gusmano?

Bakit may kutob ako na hindi maganda sa librong to.
Kung ang librong to ay galing kay Mr. Asul.
May bumabagabag sa sistema ko. Alam kaya ni Mr. Asul ang nangyari kung bakit punit ang librong to?

I pick up my phone and start to call him. After many rings he pick up.

"Stop calling." Iyon lang ang sinabi at pinatay na agad ang tawag.

May hindi ba magandang nangyari kay Mr. Asul?

Sa halip tumunganga agad akong labas sa kwarto at tumakbo papunta kay Mr. Asul.

---------------
Alam ko kung saan nakatira si Mr. Asul kasi minsan na banggit niya sa akin kung saan siya nakatira.

Bubuksan ko sana ang pinto ng marinig ko ang boses na galing sa loob ng kwarto.

"Stay away from my business or else ill kill you. I know what you are doing and im going to kill you if something happen to her,  believe me i will." Sander? Lysander??
Anong ginagawa niya sa kwarto ni Mr. Asul.

Mr.  Asul chuckle."Oh, go ahead Lysander. Ang alam ng lahat ay ikaw ang pumapatay sa mga kaibigan mo. You can't put me in jail because police believe me and ive been in this island since i can remember,  sino ka para paniwalaan nila na ako ang pumatay sa mga kasamahan mo?" He let a deep sinister laugh.

Nawalan ako ng lakas sa pagkakatayo. Sa lahat pala ng tao siya? Siya ang pumatay sa mga kaibigan ko? Bakit?

"Stop this nonsense and let her be." Panakot ni Lysander.

"You can't make me. In the eyes of Cleo,  ikaw ang pumatay sa mga kasama niyo. Tsk. Tsk. Tsk. I salute the girl you know sa lahat ng gustong sumira sa nasimulan ko SIYA lang ang humantong sa sitwasyon na to na ganito ka layo. And it amuse me alright, paniwalang paniwala siya sa akin na matutulongan ko siya , in fact ako ang kumidnap sa kanya, that girl deserves to be in my side doing some errands for me." Tumawa eto ulit.

D*mn! Napaniwala niya ako sa lahat, mali pala ang pinanigan ko! Nanggigilati na ako sa galit.
Pero pinigilan ko lang, gusto ko pa makarinig ng sasabihin nila.

"Try to harm her or your be rotten to hell. Hayop ka."

Mr. Asul laughs.

"Oh come on. I cant harm her yet. May magagawa pa siya para sa akin. After that she will be next to sacrifice. Alam mo naman yun diba kasi kasali ka rin namin noon."

Lumaki ang mga mata ko. Si Lysander kasali sa kanila? Kaya ba alam niya ang mga galaw ng killer? O ni Mr. Asul?

*Blag*Blag*

Nag aaway ang dalawa sa loob.
Gusto ko silang awatin pero paano kung papasok nga ako. Anong mangyayari sa akin? Si Mr. Asul ang pumapatay at sumasakripisyo sa mga tao dito, at si Lysander isa din sa kanila kung magpapakita ako ngayon baka mamatay ako. Hindi pa hanggat hindi ko pa alam ang lahat.

"Malakas kana ngayon kumpara noon. Lysander."

"Try to harm my friends, hindi ako magdadalawang isip na patayin kita kahit pinsan pa kita."

Napasinghap ako. There cousins?! Parang sasabog ang utak ko sa lahat nga nalaman ko. Ibig bang sabihin pinsan sila ni Sam at ang kuya ni Sam ay si Mr. Asul. Bakit iba sila nga apelyido kung ganon?

Mas minabuti konang umalis nalang baka maabutan pa nila ako sa labas, kataposan ko yun.

Lumong lumo akong bumalik sa pansamantalang tinitirhan ko. Hindi ako makapaniwala sa lahat ng marinig ko.

Agad kung hinanap ang libro ni Mr. Gusmano.
He rip the pages alright. Talagang sinadya niyang tanggalin yon. Para ano? Para diko malaman ang lahat.  Hindi ko man malaman ang lahat ngayon. Atlest alam ko na kung paano pa pagtagpi tagpi ang lahat.

Kinuha ko ang mga importanteng gamit at umalis sa bahay na yon ngayong alam ko na, na si Mr. Asul ang may pakana ng lahat ng to. Gusto ko nang tapusin lahat ngayon din.

------------
Lysanders pov

I want to punch him to death. I know he put the blame on me but i cant get the idea of it.
Para ba palabasin niyang ako ang pumatay. Yeah right.

I walk back and forth. In can't harm my friends over this matter, this matter is for me and my cousins.

Napatigil ako sa paglalakad ng maramdaman kong may nakatutuk na baril sa my sentido ko.

"Make a sound and ill kill you"

That voice.

I miss that voice.

"Lysander"

I deep breath to control my body.

I make my turn, this is true or am i hallucinating.

Glancing over, bore my eyes to the one who stand and pointing a gun at me.

"Cleo" i say her name.

---------------------------
A/n: Anyways here you are. Nag update na ako. Enjoy reading guys.


The Island's SecretWhere stories live. Discover now