Chapter 18

140 5 0
                                    

Cleo's pov

Michael cause of death.

Murder.

I sigh, hindi kami nakakalabas sa islang to hanggang hindi kami mauubos.

Madali kung nilapitan si Step, walang imik lang nakatingin sa hangin. Tinabihan ko siya at tinapik ang balikat niya.

"Hey" napatingin siya sa akin, at bumalik sa kawalan ang tingin niya.

"I want to go home, na." Napahagulhul nalang siya.
At tumingin sa akin.

"Bakit nagagawa nila to! Hayup ang gumawa sa kanila neto! Demonyo siya! Demonyo! Walang puso! Wala naman tayong kasalanan diba? Bakit tayo nadamay sa ganito?"
Patuloy pa rin si Step sa pag iyak, hindi ko siya ma alo kasi parang nawalan ako ng lakas bigla. Ilang kasamahan ko pa ba ang  nawawala?

Kung hindi ito maaksyunan agad mas lalala ito higit pa sa inaasahan ko.
-------------------------------------
Pinatawag ako ni Detective Asul. Nasa isang silid kami ngayun kung saan nakaharap ako kay Detective. Nakatitig lang siya sa akin ng malalim. Tila ba ako ang solution sa mga problemang kinakaharap niya.
-------------------------------------
Papunta ako sa bahay, naglalakad lang ako dahil gusto ko makalanghap ng sariwang hangin. Napansin ko lang parang may nakasunod sa akin. Paglingon ko wala naman ako lang nag iisa.

Habang papalapit ako sa bahay mabigat ang loob ko para bang mag kung anong enerhiya ang nagpigil sa akin na ayaw akong papasukin.
Mabigat na rin ang paghinga ko.

As i continue walking inside my heart rapidly beating. Mapayapa ang bahay kahit hulohan mo ng karayum maririnig mo.

Agad akong pumunta sa kwarto ko at susubukang tingnan ang nasa likod ng litratong yun. Gusto ko nang matapos itong kababalaghang to.

Habang papasok ako sa bahay pabigat ng pabigat ang nararamdaman ko. Lumalalim ang hininga ko.  Kaya mo to! Alamin mo lahat ng dapat alamin.

Papunta na ako sa silid ko kung saan alam kung may mga di kanais nais na naganap sa silid nato. 

Pagkabukas palang bubungad na ang larawan ng isang masayang pamilya. Pero ano ba talaga ang kababalaghan sa likod ng masayang litratong nakakabit sa pader na ito?

Nilapitan ko ang bag kung saan nandoon ang susi. Nanginginig akong nilapitan ang vault. 
Nakita ko ang susi doon kasama ng box sa ilialim ng kama. Tinago ko muna itong mabuti para walaang makakita.

Dahan dahan kung binuksan ang vault, hindi na din ako huminga.  Tumingin muna ako sa paligid ng kwarto bago binalik ang tingin sa vault.  Nangtumunog eto na ibig sabihin ay nabuksan ko. Wala akong ka kilos kilos pigil ang hininga ko. 

Binuksan ko ng pag iingat ang vault.  Tumambad sa akin ang isang diary na luma,  kulay brown yung diary malalaman mo agad na isang diary kasi may nakasulat sa harapan neto. 

Diary of  Mr. Gusmano

Hinipan ko eto dahil puno ng alikabok. 

Tinungo ko ang kama at umupo

At binasa ang laman ng diary.

-hours later-

Natapos ko ang diary ni Mr.  Gusmano.  Kaba at awa ang naramdaman ko sa nangyari sa kanya. 

Aligaga akong umalis sa bahay bitbit ang aking bag.

Kailangan malaman nila Detective ang bagay na to.  Alam kung makakatulong to sa imbestigasyon.

Bumaba na ako sa hagdan at patuloy na sa paglabas ng biglang may kung anong dumapo sa likod ko ,nahihilo ako at natumba. 

Nakita ko lang isang bulto ng lalaking nakamaskara at nawalan ako ng malay.

--------------------------------
Stephanie's pov

Andito pa kami sa police hide out, alam na kasi ng kapulisan na kami ang puntirya killer dito sa isla. 

Kanina pa ako palinga linga sa may pintuan. 
Where are you Cleo?
Up until  now hindi pa siya pumunta dito kaninang umaga pa siya umalis, may pupuntahan lang daw siya. 

Ang tigas talaga ng ulo ng babayeng yun. 

I know you must think me the other way but,
I love my cousin,  simula bata palang kami siya na ang umiintindi sa akin. Pagpapagalitan ako ng Mommy at Daddy ko. Shes always the one who save me,  i may act like a bitch in front of her but i love her darn much. 

Ang pag sama niya sa amin ay gawa gawa ko lang,  yes,  i know she dont have time to relax kasi she's busy writing her books and publish it. Bahay, trabaho thats her routine. 

But believe me she's one of my idols in life. 

Naputol ang pag munimuni ko ng bumukas ang pinto sabay ng pagtayo ko.

Iniluwa neto si Lysander na humahangos at balisa.

Agad ko etong nilapitan.

"Ly,  ano, nakita niyo na ba si Cleo? "

Bigla nalang itong napaupo at tulala.
Nakatingin lang eto sa kawalan.

Umupo ako sa tabi niya, i touch his shoulder until he glance at me with his teared eyes.

"ano Ly, tell me! Dont just stare at me, d*mn it! "

Bumuntong hininga lang ito. 

"Cleo's missing"

Bumagsak ang balikat ko sa aking narinig.

Si Lysander naman at pinagsusuntok ang  sahig.

"I didn't do anything! Im not f*cking worth it. F*ck! F*ck! F*ck!"

"Stop it Ly!  That's not the way to help find Cleo, please! " Umiiyak na ako. 

Tinawagan ko ang mga police para gamutin ang sugat ni Lysander kahit papaano ay kumalma na eto.

Pero tulala parin eto,  i sigh. 

Please Lord,  i know im not a good Christian but please save my cousin.  Please i beg you.

Hinanap nila si Cleo hanggang ngayon, masama ang kutob ko.

Sana hindi siya nakuha ng mga killers.

Please.

Please.

Please.

Then i started to cry.

Gusto ko nang umuwi. Gusto kung isiping panaginip lang ang lahat ng to. Yung kompleto pa kami. 

Sana masaya pa rin kami hanggang ngayon.

Can't they just leave us in peace?

Hindi ko alam ang gagawin ko kapag may nangyaring masama kay Cleo. 

Wala eto sa plano namin. All we want is to have a safe and happy vacation but this is what happened. Unexpected happens.

Hanggang dito nalang ba talaga kami? Wala naba kaming pag.asang makatakas sa bangungut na naging totohanan na? Tadhana ba namin eto? O may kung sinong nagplano sa lahat ng eto? 

Please Cleo be safe because your the only one who can save us from this hell.

------------------------------------
A/n: Hi there guys im back.  Pasensiya na at na missing in action ako. But promise no promises i will push this story till the end.

And also nagpapasalamat ako sa mga bumabasa ng story ko. 

SILENT READERS  thank you so much at napili niyo ang story kong basahin niyo. Salamat sa walang sawang pagbabasa, kayo kasi ang nagbibigay sigla sa akin para tapusin ang storyang to. Hehehe.

Anyways thanks for reading and enjoy reading!

Sorry for the wrong grammars and typos guys. 

God bless and goodluck!  😘😘😘

The Island's SecretWhere stories live. Discover now