A/n: final chap na po guys. Thank you po sa bumabasa ng story ko po kahit silent type po kayo. Gusto ko pa ring magpasalamat po! At naka top #78 tayo sa island po. But still thanks po sa inyu. Hope you still read my other works po.
Gamsahamnida. Komawoyo.
Saranghae.Enjoy this last ep po.
Grammatical and spelling errors ahead.
--_--_--_--_--_--_--_--_--_--
He can't move from where he stand. Nakita niya kung paano nahulog sa bangin at binaril si Cleo.
Kahit pa ika-ika siya ay sinubukan niya tumayo. At hagilapin ang dalaga. May plano sila.
Yes, they have a plan.
Pero nang dumating siya sa may bangin. Nakatutok ang baril ni Renan kay Cleo, nag uusap ang mga eto. Pero di niya rinig sa may di kalayuan kita niya si Sam nakamasid lamang. Nakatalikod ito sa kanya.
Bigla nalang nanlilisik at nanginginig ang kamay ni Renan at pinutok ang baril na nakatutok kay Cleo. Nakita pa niya ang ngiti sa labi nito. Bago nahulog sa bangin.
Even in his state. Tumakbo siya papalapit kay Renan.
Nilampasan niya si Sam. Na nakanganga pa sa kapatid.
"You son of a b*tch!" Buong lakas niyang sinuntok sa mukha si Renan. Sa tindi ng galit niya dito.
Inagaw niya ang baril na hawak nito at tinutok kay Renan.
Renan smirk. "You're still alive? What a lucky bastard." At nagpapailing na eto.
"Yeah, i am. I'm hell lucky, unlike you." He equally smirk Renan, just how he smirk to him.
Nagdilim ang mukha neto.
Walang kiming binaril niya ito sa hita. Hindi man lang umigik sa sakit ito. Binaril din niya sa kanang balikat malapit sa puso. At tiningnan niya eto sa mata ng walang buhay.
Bigla nalang itong namutla. Pero nakuha pa nitong ngumiti na para bang hindi lang ito binaril.
"I know, hindi niyo ako naiintindihan, you didn't even have on my shoes to feel what i feel. All i want is to rescue you from future aches." Ngumiti ito ng malungkot.
"Yeah, im devil and no mercy for those whose innocent. Can you blame me? I just follow orders. Legacy."You can feel sadness in his eyes, kung normal na tao lang siguro ito maawa siya. Pero alam niya ang likaw ng bituka neto.
"Legacy that your father believe? Yeah, i also believe in that sh*t but what happens then? Every f*cking night i can't sleep! Because of the innocent people we kill. And i told you i can see them, pero anong sinabi mo?" I smirk again. " You don't believe bullsh*t!"
Renan smile but didn't reach his eyes.
"Yeah. But will you believe me now? why now? Why, now i can see them?"
Nananatili lang ang hawak na baril ni Lysander kay Renan nakatutok lang ito dito.
"They are here. Are you here to get even with me?" Nakatutok na ngayon ang mga mata nito sa harapan nito. Para bang may kausap eto, kahit wala siyang nakikita. "Come and get me. Im done with this sh*t." Nakatingin parin ito sa harapan nito.
May pumatong na kamay sa kanyang balikat. At tinutok niya dito ang baril.
"Ayaw kitang patulan. But please can you spare him?" At tumitig ito sa nakakatandang kapatid. "He's been through a lot since our mother died. Up until now."
YOU ARE READING
The Island's Secret
RandomAng isla Dibandala is far from civilization, lahat ng tao dito ay matutulog na agad pagsapit ng alas 8 ng gabi. Sabi pa sa mga matatanda kapag ikaw ay narito sa isla ay dapat matulog ka na o nasa bahay lang kapag pumatak na ang oras sa alas 8 ng g...