Cleo's pov
Hanggang ngayon di pa rin namin mahanap si Michael. Tuliro na kaming lahat.
Pabalik ako sa bahay na tinitirhan namin. Gamit ng bisikleta agad akong umalis.
Habang nasa daan ako, inaalala ko ang panaginip ko, napatingin ako sa sugat, impossible kaya?
Pppeeeeeeeeeeeepppppp!!!!!
Agad kung tinungo ang gilid, kinabahan ako doon, ha?
"Hoooooyyyyy!!!! Papakamatay ka ba?! Doon ka sa tulay! Huwag mo kung idamay! L*tshe!!!!"
Nanghingi ako ng paumanhin.
At ipinagpatuloy ang pagpadyak.
Dumating ako sa bahay, kung titingnan mo ang kabuoan ng bahay. Isang magarang bahay eto. Para bang walang nangyaring kababalaghan ang naganap. Pero ngayon tahimik ang bahay.
Pumasok ako sa bahay, tahimik nga, wala sila manang nasa ospital pa.
Agad kung tinungo ang silid ko.
Pagkabukas ko sa pinto makikita mo agad malaking kama.Tinungo ko eto at umupo sa gilid.
"Mr. Gusmano ano po bang nangyari sa inyo? May gusto po ba kayong sabihin saakin?" Hinimas ko ang kamang inuupoan ko.
Naalala ko yung panaginip ko agad kung tiningnan ang pader nayun.
Bigla akong kinabahan, bumigat din ang paghinga ko. Dahan dahan kung tinungo ang painting, nagbibigay tunog ang sahig habang papunta ako sa pader 'creek' napalingon ako sa paligid ko.
At nagpakawala ng hangin.Nasa harap ako ng painting ordinaryo lang eto sa mata ng mga tao. Isang babae at lalaking may edad. Mag asawa eto pero ang seryoso.
Sinubukan kung hawiin ang painting at may vault nga!!
Mas doble ang kaba ko, nakalock nga eto. Yung mga vault na nakikita mo sa movies na iniikot ang password.
Sinubukan kong buksan pero di ko alam kung ano ang password.
This is hopeless.
Blag!
Napaigtad ako sa narinig ko, nang gagaling yun sa labas ng kwarto.
Kahit na kinakabahan ako agad kung tinungo ang narinig kung kalabog.Lumabas ako sa silid ko at dahan-dahang sinirado. Nakita kung nakabukas ang silid nila Michael.
Lumaki ang mata ko nang napansin kung may bulto sa loob ng silid.Tiningnan ko eto sa may pinto, lumakad eto sa may banyo. Kaya pumasok ako at kinuha ang vase sa gilid ko. At tinungo ang daan patungo sa kung saan ang bulto.
Tinaas ko ang vase sa may ulo ko. Patungo nasa may kinaruruonan ko eto. Nang malapit na sa akin ang bulto, agad kung hinampas ang vase sa kanya. Bumagsak ang katawan neto. Katawan?!!!Napatungo ako sa katawan,
Oh my god! May dugo!!
Agad kung hinawi ang braso neto para makita ang mukha neto, nakahood kasi eto.Lysander???!?!!!!
What the heck is he doing here?!!
Tinapik ko ang pisngi niya. He just groan. Nasa gilid niya ako,
"Lysander naman! Sorry na. Gumising kana please."
Bigla nalang niya ako hinaklit kaya nawalan ako ng balanse. Nakatukod ang kaliwang kamay ko sa may dibdib niya. Ang isa naman ay nasa bandang ulo neto.
Were facing each other. Eye to eye. Chest to chest. Nagpalit palit na kami ng hininga amoy mint ang hininga neto. Ang kamay niya ay nasa may beywang ko.
YOU ARE READING
The Island's Secret
RandomAng isla Dibandala is far from civilization, lahat ng tao dito ay matutulog na agad pagsapit ng alas 8 ng gabi. Sabi pa sa mga matatanda kapag ikaw ay narito sa isla ay dapat matulog ka na o nasa bahay lang kapag pumatak na ang oras sa alas 8 ng g...