25. PLANS

2.5K 65 2
                                    

A/N: Tadaaaaaann!! Tulplayssss!! hahahaha dahil almost 3 months yung hinintay nyo, nahihiya na akong paghintayin pa kayo hahahaha. kaya eto na..

happy basa po 😂

-----------

Loisa: Good morning po madam Lita at Senior Ruel maligayang pagbabalik po. (masayang bati sa kanila ng kanilang katiwala) Kumusta po ang byahe nyo?

Lita: mabuti naman, nakaka pagod as always pero nakaka gaan ng pakiramdam kapag nakauwi ka na talaga sa tunay mong tahanan.

Loisa: tama po kayo madam Lita. Ay sya nga po pala ready na po ang breakfast nyo sa may garden.

Lita: Aw! Alam mo talaga kung ano ang gusto ko manang Loisa. (naka ngiting sabi nya at nag lakad na sila patungong garden, sinundan lang naman sila ni Ruel)

Yung mga maleta nila ay inilagay na ng mga kasambahay ila sa kanilang kwarto.

Ruel: Kumusta naman kayo dito manag Loisa? ang bahay? (tanong nya ng maka upo ito)

Loisa: Mabuti naman po sir. maayos naman po itong bahay katulad po ng bilin nyo na walang ipabago sa ayos at itsura ng bahay. Napalinis ko na rin po ang kwarto nyo......at ang kwarto ni sir. Albert.

Lita: Albert's room? Bakit? (takang tanong naman niya)

Loisa: Ah eh (nagpalipat-lipat ang tingin nya sa mag asawa na matamang naka tingin sa kanya at naghihintay ng ng sasabihin nito) sabi po kasi ni Ma'am Alyssa puro alikabok na daw po kaya ipinalinis nya.

Lita: Galing sya dito?

Loisa: Opo madam. Biglaan nga po yung dating nya eh, kaya di ko po na ihanda yung kwarto. pero every week naman pong nililinisan yun. Pero umalis din po sya nung gabi.

Ruel: Anong ginawa nya sa kwarto ni Albert?

Loisa: Ah eh hindi ko po alam senior Ruel, kasi nag kulong lang po sya doon.

Lita: Baka na mimiss lang nya ang kakambal nya. (malungkot na sabi nito)

Ruel: Baka ganon nga! but at least alam parin nyang umuwi. Uuwi rin ang bunso natin (half smile nyang sabi kay Lita)

Lita: Tama ka. kailangan lang nating mag hintay.

---------

* Jovee POV *

Jovee: Yan na lahat yun bro. According to my research and private investigator lahat ng naka lagay na information nya ay legit.

Robi: So she's not the Denden of Aly?

Jovee: Oo ganon nga. Hindi sila tumira sa New York or kahit saang bansa. Naka lagay din dyan sa record na hindi sila umalis ng bansa. Meron din dyang kopya ng passport nya dyan at wala pa syang record ng flight. And according to her medical records wala syang naging malubhang sakit.

Robi: Are sure this is legit?

Jovee: Why??! wala kang tiwala sa akin? sa Research at detective abitity ko?

Robi: hindi naman sa ganon.. I'm a little bit disappointed lang... pero yeah, tama ka nga (sabi nya habang tinitingnan ang mga paper na nasa harap nya) so her name is Dennise Michelle Lazaro?!

Jovee: (he took a deep breath and release it slowly and silently and said) Yeah. she's currently managing a coffeeshop.

Robi: bakit sobrang magka hawig sila ni Denden?! (takang tanong nya dito)

Jovee: Did you know?

Robi: What!?!

Jovee: There are at least 6 people in the world that exactly look like you and you have only a 9% chance that you meet one?! that's a fact bro. malay mo ganon ang sitwasyon.. nakita na natin yung isa noon tapos ibang tao naman ngayon with the same face.. diba? Amazing!!

Coffee With Love (AlyDen FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon