EPISODE 53

1.6K 41 15
                                    

DENNISE POV

Arlene: Nak, ano natawagan mo na ba si Alyssa? (tanong niya sa anak na kanina pa dial ng dial sa phone niya)

Den: Ma, di sumasagot eh. kanina ko pa tinitext.

Arlene: Baka tulog pa.

Den: Maaga natulog yon kagabi. 9:15 pm pa lang nag good night na siya eh. Ako nga 12:20 na ng umaga natulog, na unahan ko pa ba siyang gumising? (malungkot na reklamo niya)

Mike: Oh si Aly na naman ba yang pinagtatalunan niyong mag ina? Hayaan niyo na muna yung bata. kayo talaga maya't-maya gusto niyo siyang makita at makausap daig niyo pa naglilihi.

Den: Eh Papa miss ko na asawa ko eh. (simangot niyang sabi)

Arlene: Asawa agad?

Den: 'Soon-to-be' (sabi niya sabay pakita ng sing-sing niya) We're engaged ma.. Now we have a legit and strong label! (proud niyang sabi)

Mike: Oo na, oo na. pero mag uusap pa kami ha?! may ginawa siya sayong hindi ko gusto.

Den: Pa, di ba pwedeng palampasin mo na lang? Ginusto ko din naman yon eh. Ako pa nga madalas mag initiate.

Arlene: AHAHAHAHAHAHAHA (di naman napigilan ni Arlene ang matawa sa sinabi anak)

Mike: Anong nakakatawa? pinangangalagaan ko dito ang anak natin tapos pinagtatawanan mo ko.

Arlene: Honey, malalaki na ang anak natin. Alam na ni Den at Aly ang tama at mali, Kung gawin man nila yon at least si Aly pakakasalan si Den. tsaka isa pa, alam ko naman na botong-boto ka kay Alyssa para kay Den mula pa noon. (sabi niya at saka bumalik kay Den) at ikaw naman anak kontrolin mo naman yang sarili mo, alam ko nagawa niyo na ng maraming ulit ang ginagawa ng mag-asawa sa kama pero wag naman yung sa tuwing nakikita mo si Aly e gusto mo na agad mag hubad. maging dalagang pilipina ka naman kahit nakuha ka na ni Alyssa. (pangaral niya dito)

Den: Opo Ma. Sorry po!

Habang nag uusap sila sa dining area ay bigla na lang sumulpot si Jus.

Jus: Ate, Ma, Pa, si Myco nandito. (walang gana niyang sabi tapos ay kumuha ng bowl at nilagyan ng cereal at milk)

Nag palitan naman ng mga tingin na may pagtataka si Den, Mike at Arlene.

Den: Bat andito yon?

Arlene: Malay ko.

Mike: Dapat kasi di ka nagpaligaw Dennise eh.

Den: Pa, hindi naman ah. umpisa pa lang sinabihan ko na siyang wag na akong ligawan.

Lumabas sila at nag tungo sa Sala dahil pinapasok na ng kasambahay nila si Myco. May dala itong isang boquet ng bulaklak at isang basket na puno ng chocolates.

Mike: Oh, Myco anong....ginagawa mo dito?

Myco: Ah, Good morning sir. Manliligaw po sa anak niyo. (naka ngiti niyang sabi sabay tingin kay Dennise na malamig naman ang pagkakatingin nito sa kanya)

Arlene: Ang aga mo naman...

Myco: May kasabihan po kasi na "The early bird catches the worm".

Den: So I'm a worm to you... (walang gana niyang sabi)

Myco: Nope. But I'm the Early bird. (sagot niya at saka lumapit kay Den at iniabot ang mga dala niya) For you...

Den: T-thanks! (sabi niya. tinanggap naman niya yung flowers at chocolate as a sign of respect kay Myco tapos umupo na siya)

Arlene: Well, I think your late.. (pabulong niyang sabi)

Mike: Dennise, maiwan na muna namin kayo.. (sabi niya at humalik sa noo ng anak) wag na sana itong umabot kay Aly Nak. you know what I mean.. (pabulong niyang sabi)

Coffee With Love (AlyDen FanFic)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon