Nagising siyang may nagsisigawan sa baba ng bagong bahay nila. Dali-dali siyang nagsuot ng damit at lumabas ng kwarto.
Nakita niya ang ama ni Paulo.
"How dare you hide her from us." sigaw pa sa asawa niya.
"I told you, i talked to her and she's being set up dad."
"Set up? Alam mong alam ko that she's been wanting to walk away from this family."
"Alam ko." mahinahong tugon ng asawa niya.
Papasok sana siya ulit ng kwarto nila ng makita siya ng ama nito.
"You, get down here." sigaw nito sa kanya.
She took a deep breath sabay pumanaog sa hagdanan. It took her a while to get to where they are. Kung bakit ba kasi malaki ang bahay na ipinatayo ng asawa niya.
Agad siyang nakatanggap ng sampal ng makalapit siya dito.
"You----" naputol ang sasabihin nito sa kanya ng marinig nila ang kapatid nito. Pababa na ito ng hagdanan at tila naguguluhan sa mga nangyayari.
"Ate? Anong nangyayari?" tanong nito at tumabi ito sa kanya.
Bigla nitong hinila ang kapatid niya sabay tutok ng baril sa ulo nito.
Nakaramdam siya ng kakaibang takot. Tila nawalan siya ng lakas ng makita ang takot sa mukha ng kapatid niya.
"Ate?" takot na pagtawag nito sa kanya.
"Sir please. Walang kinalaman si Emman dito"
"Tell me who you gave those documents to?" sigaw nito.
"I swear. Di ko binigay sa iba ang mga dokumentö. I stole it, inaamin ko. Pero di ko ito ibinigay sa lalaki na nasa picture." mangiyak-ngiyak na wika niya.
Napahiyaw pa siya ng idiin nit0 ang baril nito sa ulo ng kapatid niya.
She almost lost it, she grabbed Tristan's gun na nasa holster nito and pointed it on her temple.
"If something happens to him. I will shoot myself." she warned them.
Nakita pa niyang nanlaki ang mata ng asawa niya.
"Dad. Tama na." sigaw nito sa ama. "i swear to God dad. If something bad happens to her. Magkalimutan na tayo. You won't have a son"
Tumingin ito sa kanya at kay Paulo. She was ready to pull the trigger as soon as they hurt her brother.
Paulo grabbed her brother from his father's grasp.
"Tristan, take him away for now. I'll call you kung safe na." wika nito.
"Ate!" sigaw pa ng kapatid niya bago ito hilahin palabas ng bahay ni Tristan.
Nakahinga siya ng malalim.
"Baby, please." sumamo naman ng asawa niya at dahan-dahan na lumapit sa kanya.
"You're lucky young lady, my son loves you." wika nito at umalis na ng bahay.
Nakahinga siya ng malalim and handed Paulo the gun. She sat on the floor. Like a train wreck, She was shaking. She almost lost her brother. She hugged herself and started crying.
Nilapitan naman siya ng asawa niya sabay yakap sa kanya.
"Pagod na ako Pau." wika niya dito.
"I'm so sorry." bulong nito sa kanya at dahan-dahan siyang kinarga papasok sa kwarto nila.
BINABASA MO ANG
Tempt Me
RomanceWARNING: R18 po ito. Erotic-ROmance Everybody thinks he's dead. He's not dead, he's back for vengeance on those who stole everything from him. She was 10 when a family adopted her. She was happy and thought it's forever. But a horrible tragedy happe...