21

1K 35 28
                                    

Nagising siya ng maamoy ang aroma ng kape. Kahit na pikit ang mata ay alam niyang may tao sa kwarto niya.

She opened her eyes and saw Raphael na nakaupo sa kama na nakatitig sa kanya.

"Good afternoon!" wika nito sabay halik sa kanya sa noo.

"Good afternoon!" naiilang na tugon niya. She's half-naked. "Why are you here?" tanong niya dito. Kinuha niya ang relos niya at nagulat pa siya ng makita kung anong oras na. Alas 2 na pala.

"I'm here to join you." tanging wika nito. "What happened to you?" tanong nito sabay tingin sa sugat niya sa siko at sa kamay.

"Na-crash yong motorsiklo na dina-drive ko." tanging tugon niya.

Tumango na lamang ito at inabot sa kanya ang tasa ng kape.

"Thank you! Paano ka nga pala nakapasok sa kwarto ko?"

"I told Rosa that i'm your boyfriend?"

"What?" muntik pang mapaso ang dila niya. "Ano bang kalokohan yan kuya? I'm a married woman." napabuntong hininga naman siya.

"Married?" mapakla itong tumawa. "Paulo's gone Jas---"

"He's alive and he's here. I met him, i saw him." naiinis na tugon niya. How can Raphael be so numb? How can he be so selfish? Parang noong isang taon lang ay pinalayas siya nito dahil naniwala ito kay Heather ngayon naman ay kung makaasta ay parang siya ang nang-iwan.

Nakita niya ang gulat at galit sa mukha nito.

"Kaya ka ba nagpunta dito?" pasigaw na tanong nito sa kanya.

"Stop yelling."

Huminga ito ng malalim at lumapit sa kanya.

"And do you really think i'd let him have you. Over my dead body Jas. He left you for over a year and just like that, tinanggap mo siya ulit?" galit pa rin ito pero hindi na ito sumisigaw.

"Raph, just let me be." she rubbed her head. Ang aga-aga ay nag-aaway na sila nito. "Can you please leave. I don't have any clothes on." wika niya.

Nakatitig lamang ito sa kanya and didn't move a muscle.

"Raph, please." sumamo niya dito.

"I've seen that before."

"Iba ang noon sa ngayon." tanging sambit niya. She might just end up laying in bed all day.

Humalukipkip siya ng umupo ito sa tabi niya.

"Jas--- I was wrong to let you go. And i don't to lose you again." wika pa nito sabay yakap sa kanya.

Napabuntong hininga naman siya. "I'm sorry again Raph. But I am a married woman. What happened to us, it was a part of my past. It was good and unforgettable but I just don't love you anymore." wika niya at marahan iton itinulak.

She got out of bed na hubo't hubad at pumasok sa banyo bitbit ang tasa ng kape.

Lumabas na siya ng banyo pagkatapos niyang maligo. Nagulat pa siya ng makitang nakaupo pa rin si Raphael sa kama.

Hindi niya na lamang ito pinansin.

Nagbihis na siya at lalabas na lang muna siya.

"Saan ka pupunta?" tanong nito sa kanya. "Hahanapin ko si Rosa at magpapatulong ako dito sa sugat ko."

"Ako na ang tutulong sa'yo." tugon nito sabay turo sa bag ng first aid kit.





Di na sila nag-imikan habang giangamot siya nito.

Tempt MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon