23

930 25 6
                                    


Nang magising siya ay wala na si Paulo. Hinanap niya pa ito sa banyo pero iniwan na siya nito.

Napaisip siya na baka napanaginipan lamang niya ang mga nangyari kagabi pero di maikakaila ng katawan niya at ang puting mantsa sa kama na totoo at hindi panaginip lamang ang nangyaring pagtatalik nilang mag-asawa.

Dahan-dahan siyang bumangon ulit at nagtungo sa banyo. Di niya alam kung ano ang iisipin. Di niya alam kung may naaalala na ba si Paulo. Gusto niyang isipin na kahit konti ay naaalala na siya ng asawa. 

Punong-puno ng saya ang puso niya kagabi ngunit ngayon ay nakakaramdam siya ng takot. Na para bang may mali. Napailing siya at nagtimpla na ng kape at naupo sa terrace.

Kailangan niyang puntahan ang asawa at kausapin ito. Gusto niyang malaman kung nakakaalala ba ito at kung bakit ito nagpunta sa kwarto niya kagabi. 

Dahil nasa kabilang kwarto lang si Raphael ay di siya makakaalis ng basta-basta lang.

"Pasok." sambit niya ng marinig ang mahihinang katok sa pintuan.

"Good morning ma'am!" wika ng isa sa mga staff na may dalang tray ng pagkain. "Kumain na daw po kayo sabi nong boyfriend niyo po sa kabilang kwarto." nakangiti ito habang inilalapag ang tray sa mesa.

"Salamat!" pilit na wika niya at dali-dali munang naligo para makapag-agahan siya.

Paglabas niye ng banyo ay nakita niya si Raphael na nakahiga sa kama at nakatitig sa kanya na tila ba may alam itong sekreto. 

"I know what you did last night." mariing wika nito at tinitigan ang kabuuan niya.

Hinigpitan niya ang roba niya at naupo para makakain na siya ng agahan. Ayaw niyang makipagsagutan dito dahil pagod at nalilito siya. Tumatagos sa balat niya ang nagngangalit na mga titig nito.

Dahan-dahan itong tumayo at lumapit sa likuran niya. Medyo nataranta siya kaya't di na niya itinuloy ang pagsubo ng pagkain. She's wondering what he's going to do. Nararamdaman niya ang galit nito and it gives her chills. Di niya alam kung narinig ba sila nito kagabi.

"You look scared." bulong pa nito mule sa likuran na nagpatayo ng mga buhok niya.

Hindi siya umimik at hinihintay kung ano ang susunod na gagawin nito.

Hinawakan into nag buhok niya at dahang-dahang hinila at dahan-dahan naman siyang napatingala hanggang sa maisandal na niya ang ulo sa sandalan ng upuan.

Dahan-dahan nitong ibinaba ang mukha nito sa mukha niya at alam niyang hahalikan siya nito. She was about to move but his hand was still holding onto her hair. Napapikit na lamang siya at naramdaman ang pagdampi ng mga labi nito.

She was surprised with the kiss. It started slow, almost teasing her. Padampi-dampi lang ito.

"What are you doing?" pabulong na tanong niya dito.

"I'm marking you. I told you, you are mine. Not even your husband can take you away from me." mariing wika nito at umayos ito ng tayo and let go of her hair. "Babalik na aka ng Maynila. I'll let you stay here for a couple weeks at kapag hindi ka pa bumalik ay hihilahin kita pabalik sa atin." he warned and walked towards the door. "Hahayaan akita diyan sa kabaliwan mo sa asawa mo but please, take care of yourself." at lumabas na ito ng kwarto niya.

She just sat there for a few minutes habang nakatingin sa kisame. She just can't seem to shrug Raphael off. She wants to stay away from him dahlia nililito ang puso at utak niya.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~'''

Nakikita niya si Paulo na nakaupo sa dalampasigan at may kausap ito sa cellphone nito. Daha-dahan siyang lumapit dito at di naman siya nito napansin.

"I told you, she doesn't know. I am enjoying the pain I am causing her." narinig niyang sambit nito at marahan itong tumawa. "We'll make Jasmine pay and her family too. Sila ang may kasalanan kung bakit namatay ang papa at nakakulong si mama."

Bigla siyang nakaramdam ng kaba at agad na nagtago sa mga bagong sibak na kahoy.

"Everything's going according to plan. I will be home soon Kathy. I love you!" wika pa nito at nakita niya ang pagpatay nito sa cellphone nito.

Tinutop niya ang bibig niya. Gusto niyang magsisigaw. So naaalala siya ng asawa niya. Hindi niya alam kung ano ang nangyayari. Marami siyang gustong itanong dito.

"What are you doing here?" nagulat pa siya ng marinig ang boses ng asawa.

Napatingin siya dito sabay tayo at di napigilan ang pagbagsak ng mga luha niya.

"H-how could you?" nangangatal na tanong niya dito.

Medyo nagulat ito pero ngumiti na rin ito.  That wicked smile he used to have when his father was still alive. He's figured out that she heard him on his phone and there's no sense in denying.

Napaatras naman siya palayo dito. 

"Does it hurt Jasmine? Does it hurt to know that the person you love is lying on you?" natatawang tanong pa nito habang humahakbang palapit sa kanya. 

"Pau--." tanging sambit niya when she accidentally stepped on a rock and fell on the ground.

Nagulat naman siya when her husband lay atop her.

"My sweet Jasmine. And dami mo sigurong tanong diyan sa makitid mong utak."

Di na siya makapagsalita dahil sa sobrang naguguluhan na siya sa mga nangyayari.

Marahas siya nitong hinalikan na hindi niya naman nagugustuhan dahil nasasaktan siya sa mga halik nito at ang pagkagat nito sa mga labi niya.

"Get off me." sambit niya at sinubukang itulak ito.

Bigla naman siyang nakaramdam ng pagkahilo and saw Paulo smiling at her. He just punched her in her gut and she was too helpless and defenseless. And now, she's wondering if he really loved her. She's wondering kung akin ang totoo at hindi. She was too confused.


~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~'

Sorry sa late update at pasensya na rain kung hindi masyadong maganda itong chapter.


Tempt MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon