Tumuloy si Gerald sa kanyang business trip at naiwan si Sarah sa Manila. He promised to be in constant contact with her para hindi nila masyadong mamiss ang isa’t isa.
With him being away has left her to be by herself – with no ‘guards’ around. She took this time to do more work in school. She was so used to having someone around the minute she got out of work that the thought of going home early and just waiting for Angel to come didn’t appeal to her. Mas pinili n’ya nang mag-overstay sa trabaho kaysa magmistulang loner sa bahay nila.
On the third day of his trip, binisita si Sarah ni Edwin sa kanyang opisina.
“Hi Sarah,” ang bati ni Edwin.
“O Edwin, ikaw pala. Kamusta? Long time, no see ah.”
“Oo nga eh. Ikaw kasi masyado kang busy. Hindi na kita maabutan after office.”
“Bakit pumupunta ka ba dito sa office ko palagi?”
“Well, madalas. Kaya lang palaging wala ka na. Ah Sarah, baka pwedeng samahan mo akong magmirienda sa cafeteria kahit sandali. Pwede ba?”
Tinignan ni Sarah ang mga papel na nasa ibabaw ng mesa n’ya bago tumingin sa kausap, “Sige tara. Pahinga muna atsaka nagugutom na rin ako eh.”
Bitbit ang kanyang wallet at cellphone, naglakad silang dalawa pababa sa cafeteria. Sabay din silang bumili ng pagkain at naupo sa isang sulok. At first, they were just having a light conversation but everything took a turn when he looked at him in a different way.
“Bakit Edwin?” she asked.
“Sarah, hindi mo ba talaga napapansin?”
“Ang alin?”
“Na may gusto ako sa ‘yo…”
“Edwin… kasi…”
“Hear me out first habang may lakas pa ako ng loob na sabihin ito. Baka ‘pag pinalipas ko pa ay baka matorpe na naman ako. Alam mo I’ve had a huge crush on you simula nung practices natin for our first-ever song together. Nagparamdam ako sa ‘yo pero hindi mo pinapansin at aminin mo man o hindi ay alam kong may karibal ako. But you see kahit na anong gawin ko hindi mawala ‘yung feeling that I have to let you know. Gusto ko ipakita sa ‘yo kung gaano ka ka-special sa akin. I wanna be someone in your life. I want to be that someone in your life,” ang tuluy-tuloy na paliwanag ni Edwin.