Jacob's PoVI stood up and walked in front of them. They stared at me on their serious mood, as usual. They are obviously waiting what would I say.
"We're not going to a war without a plan. Now we are here to have our plans on this coming game tomorrow." Intrada ko at diretsong tumingin sa kanila. "We will do plan A, B and even C to Z just to win this game or just to escape from them." Dagdag kopa, tiningnan ko sila isa-isa na seryosong nakatingin rin sa akin.
"I called you here because I need your opinions to make our plans. So, any suggestions?" I asked them but they look like puzzled.
Nagkatinginan sila at parang nagtutulakan kung sino ang mauuna.
Walang sumagot sa kanila kaya muli akong nagsalita. "We're a team here guys so we have to help each other. So please if you have any opinions spill it out now." Ayaw ko naman kasing ipaalam ang aking plano without their opinions.
William took a sigh and he slowly stand. "Sa tingin ko, ililigtas muna natin ang lahat ng mga babae na nandito." Wika niya na ikinakunot ng nuo ko. Lahat kami ay nakatingin sa kanya na nakakunot ang nuo. Sa totoo lang kanina kopa talaga siya napapansing hindi mapakali at may gustong sabihin sa'min. Parang may mali sa kanya.
"Ano ang ibig mong sabihin?" Tanong ko sa kanya at naupo sa sofa.
"Oo nga tol, ba't mga babae lang ang ililigtas natin?" Nagtatakang tanong ni James. Maging sina Ria ay nagtataka ring nakatingin kay William. Oh wait, meron ba siyang nalalaman na hindi namin alam?
"Saka ko nalang ipapaliwanag sa inyo ang lahat, kailangan talaga nating iligtas ang mga babae bago pa mahuli ang lahat." Paliwanag niya sa amin pero parang mas lalo niya lang ginugulo ang utak namin.
"Wait lang William ah, pwede mo bang ipaliwanag muna kung bakit at risks kaming mga babae dito?" Nagugulohang tanong ni Ria na napatayo narin. I looked at Isabella na nakaupo lang sa sofa at nakacross arms. Gulat na gulat parin siya ngunit hindi niya lang pinapahalata.
"Ano ba yan, hindi ba pwedeng diretso nalang tayong umalis?" Maarteng wika ni Sophia. Ayan na naman siya sa pagiging maarte niya.
Huminga ng malalim si William at napapisil sakanyang ilong. Naghihintay lang kami ng kanyang paliwanag.
"Jake is now currently making a experiment for women. And he need more women for his subject." Seryosong wika niya. I know that he is serious in this situation because he used his serious mode language which is English. But what the?! Totoo ba'tong sinasabi niya?!
"Wag ka ngang manakot jan William!" Sigaw ni Sophia at napayakap ng mahigpit kay James.
"Paano mo naman nasisiguro ang sinasabi mo William?" Kunot nuong tanong ni Ria.
"Paano mo yan nalaman lahat?" Ngayon ay si Isabella naman ang nagtatanong. Padabog siyang tumayo na parang pinagdududahan na niya si William. Oo nga naman, his moves are very suspicious.
Napayuko si William at ang lungkot ng mukha niya.
"Because......" Bitin niya sa sagot. Aishhh sapakin ko kaya 'to?
"Because what?!" Sigaw ni Sophia na mukhang naiirita na.
"Because I-I'm....." Bitin niya ulit. Puta! Akmang susuntokin ko na sana siya pero naunahan na ako nung biglang dumapo ang kamao ni James sa pisngi ni William. Pinunasan niya ang dumudugo niyang labi gamit ang likod ng kanyang palad.
"Oh ano tol gising kana?" Sarkastik na wika ni James. Pumagitna ako sa kanilang dalawa upang pigilan siya sa pagsuntok ulit kay William. This is not the right time para ipaliwanag ni William ang lahat. Pero wala siyang choice dahil gusto na naming malaman ang lahat lahat.
BINABASA MO ANG
THE SURVIVORS (The Lee Squad) [Soon To Be Published]
ActionStory Genre: Action: Science Fiction Fighting all the zombies in order to survive. ©2018 darkk_aceeGG