Chapter 10- She's Jealous

266 9 0
                                    

(A/N: Sorry late update guys.. Sorry kung pangit tong update na to.. Sabaw utak ko ngayon eh... Enjoy reading!! Jal gayo!!)

MK's POV

After our group study at Ysha's crib, I went home already and I decided to study on my own nalang dahil malapit narin mag exams.. Cramming kasi.. Di ako nakapag aral nang maayos dahil kay Marty.. Oo, di ko pa siya makalimutan, pero alam kong di ko na siya gusto kasi nalipat na yung nararamdaman ko sa kanya kay Drew.. Si Drew na ang Crush ko ang Gusto ko.. Cheret leng..

Nung nag exam na kami nasagutan ko naman ang mga questions sa lahat ng subjects.. May stock knowledge naman kahit papano..

"Hey! You're spacing out again!!" sabi ni Alexa "Sareeh. I'm thinking about something.. Don't mind me.. Go on and shop all you want.. Dito lang ako sa NBS, I'll look for a book to read.." sabi ko "Hmm 'kay, you sure??" siya "Yah. I'm okay here" ako

Obviously speaking, we're here at the mall.. I'm with Alexa.. The girls are busy si Alexa lang ang free so siya lang kasama ko.. As I said a while ago, I am looking for a book to read and Alexa left me here because she wants to buy some things..

Hmmm.. May 'The fault in our stars' kaya dito?? *look at books*

"Oww." ako.. Nahulog lang naman yung libro sa paa ko.. Pinulot ko na yung libro at akmang ibabalik ko na when I saw a familiar inside NBS.. I hurriedly went out the store when he's out of sight..

Sino yung nakita ko?

Si Kuya Ollie lang naman.. Hahahaha!! Kala niyo kung sino noh!? Di kasi ako nagpaalam kila mama eh, malay mo pinasundan ako kay kuya..

-Fastforward-

*Intrams*

Eto na ang pinakahihintay ko.. Ang Intrams!! Yey!! Syempre manunuod ako ng Chess.. Andun bestfriend ko eh.. (A/N: Bestfriend mo o si Drew??) Ano ka ba miss author BOTH, hahaha!! (A/N: Psh.. Para-paraan ka MK ah! Sige.. Baboosh!!)

Anyway, 4th day na ng practice sa chess ngayon, syempre kasali ang bestfriend ko at si Drew doon kaya sumasama ako kapag may practice sila.. Nandito kami sa may rm. 102 at kasalukuyang naglalaro si Maynard at Drew..

"Check! Wala ka na!!" Si  Maynard.. Ay! Talo si Drew. Nacorner kasi yung king ni Drew ayun talo na..

"Tss." Sabi ko "Haha!! Okay lang yan MK!! Ayy!! Drew pala!! Haha!!" Sabi ni MK.. Naku, naku ito talagang bestfriend ko. Binubuking si aketch!! Haha!!

Okay lang kahit natalo si Drew sa laro nila ni Maynard. Panalong-panalo naman siya sa puso ko. Hahaha!! Joki joki lang!!

"Ysha, ikaw naman daw" sabi ni Drew sabay tayo sa kinauupuan niya para si Ysha naman ang maupo dun.. So ang pwesto namin ay ganito..

               Maynard

Ako    

            -Chessboard-

Drew   

                  Ysha

Iiiiih!!! Magkatabi kami.. Kinikilig ako hahaha!! Tiningnan ko si Drew at saktong nakatingin din pala siya saakin.. Ahh!! >////<

"MK? Nilalagnat ka ba?" Sabi ni Maynard sabay kapa sa noo at leeg ko.. "Wala naman ah. Bakit ka namumula??" Sabi pa niya "Ah eh!! Mainit kasi.." sabi ko. Tinignan ko naman si Ysha at wow! Her eyebrows are raising up and down lang naman..

___________________

Drew's POV

Wow!! First POV ko to ah!! Hi Readers!! Thanks Miss author for this POV.. Anyway.. Siguro kilala niyo na ako noh? Well I'm Drew Francis Martinez, 13..

Crush ng Bayan daw ako..

Bakit? Dahil unang- una mabait ako, pangalawa magaling mag chess, pangatlo matangkad, pang-apat matalino ako, panlima gwapo ako, pang-anim gwapo ako at pampito... Nasabi ko na bang gwapo ako?? Hehe! Joke!

Hahaha!! Wag kayo gwapo talaga ako pero di ko yun ipinagmamayabang.. Wag kayong tatawa sa sasabihin ko pero NGSB ako.. Pramis!! Hindi ko pa kasi nahahanap si Ms. Right.. Haha.. Okay!! Enough of that..

Kalaro ko nga pala si Maynard at nakakalungkot kasi natalo ako.. Hayy. Okay lang yun.. Ngayon si Ysha at Maynard naman ang maglalaro.. Tumayo ako at umupo sa tabi ni MK para makaupo si Ysha dun sa inuupuan ko..

Tiningnan ko si MK at saktong tumingin din siya sakin.. Agad naman niyang iniwas ang kanyang paningin sakin at... Teka.. Nagblush ata siya.. Oo nga nagblush siya.. Bakit kaya??

__________________

MK's POV

Malapit ng mag intrams at puspusan na ang practice nila Ysha at ang lahat ng players ng chess.. Nabanggit ko na bang college ang makakalaban nila?

Anyways, syempre sumama ulit ako kay Ysha and you already know the reason behind it.. Haha!! Magpapaturo nga akong magchess para makasali ako sakanila..

"Ysha, Check!" Sabi ni Kuya Keiji, isang fourth year hs student. Nagpapractice kasi sila ni Ysha..

Lagi akong nandito sa rm. 105 at ang masasabi ko lang.. Hindi ito maganda!! Hindi pwede tong nararamdaman ko, pero ewan.. Sarili kong bestfriend pinagseselosan ko samantalang lagi pa nga niya kaming pinupush ni Drew..

Kasi naman lagi nalang magkausap at naglalaro ng chess sila Ysha at Drew.. Alam kong para to sa intrams pero di ko parin mapigilang mainggit na lagi niyang kasama at kausap si Drew samantalang ako hindi.. Si Ysha pinapansin, ako parang nakalimutan na niya.. Sabagay di naman kami friends..

"Drew ikaw na sunod.. Practice kayo ni Ysha" sabi ni kuya Keiji

Eto na nga ang sinasabi ko.. Hay! Wala akong magagawa kundi ang panoorin sila.. Nagseselos man ako sa kanila eh alam kong di naman dapat ako nagseselos kasi wala naman akong dapat ikaselos.. Dahil ginagawa lang nila ang gawain bilang isang Chess player..

Palagi kong sinasabi sa sarili kong.. Wala yan.. Walang malisya.. Game lang yan.. o kaya.. Para sa intrams yan.. Pero it didn't help..

Aalis na nga lang ako.. Punta muna akong canteen at kakain nalang ako..

"Ysha, pa-canteen lang ako ha.. Punta ka nalang dun pagkatapos niyo jan.. Kain lang ako.. Bye" sabi ko kay Ysha "Okay.. Bye!!" Sabi niya

Nakita kong tumingin saakin si Drew sa aking peripheral vision pero pinabayaan ko nalang.. Dahil aalis na ako papuntang canteen..

Nakakahiya mang sabihin pero.. I'm Jealous! I'm really jealous! The 'great' MK Delos Reyes is f*cking jealous!

***

watchu think guys and gals?? Sorry, lame update ito.. and sorry for the bad words..

-MsMorningLoves22♡

Crush, Ba't ka Umiwas!?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon