Part nineteen

505 12 3
                                    

(Sounds of birds)

"Anong lugar to Zyrus?" 

" Training ground." Napatigil ako sa pag lalakad at tumingin sakaniya na may pag tataka. Tumigil siya sa harapan ng isang statwa at may pinindot nang kung ano doon bago mag bukas  ang isang malaking pader. Humarap ito saakin at inilahad ang kaniyang kamay. Inabot ko naman ito at pumasok kami sa isang napakadilim na kwarto. May kinuha siya sa bandang taas at sinindihan ito ng apoy upang maging ilaw namin. Nang mag karoon na ng ilaw ay nakita ko na ang daan at may hagdan pa pala ito pababa sa ibaba. Nag simula na kaming bumaba hanggang sa makapunta kami sa training ground na sinasabi niya.

" Wow." Tanging nasabi ko sa nakikita ko. Lumapit ako sa isang  lamesa na gawa sa ginto at may desenyong pang castilo. Kinuha ko ang  Isang espada.

"Like it ?" Napatango ako sa sinabi niya. Sinong kauri ko na hindi magugustuhan ito ? Mga armas na ngaun ko lamang nakita ay ngaun hawak hawak ko na. Well sa mga tao may mga spada naman na kami pero hindi tulad ng spada nila dito. Kakaiba.

" Bakit nga pala tayo andito ?" Tanong ko habang tutok na tutok parin sa spada na hawak ko. Habang nakatingin ako doon ay may naramdaman akong papalapit saakin kaya't sinangga ko ito ng spada at tumingin sa bagay na bumagsak sa  sahig. Teka anong armas to at tyaka... Napatingin ako kay Zyrus na perteng nakasandal lang sa pader habang hawak hawak ang bagay na tatama sana saakin. Isa itong bilog na bakal na parang holen lang ang laki.

" Anong ginagawa mo ? Dito mo pa talaga ako balak patayin?(fake laugh) Kala ko ba kailangan mo ako tas ngaun papata--" Muli kong isinalag ang ibinato niya saakin.

" Problema mong lalaki ka ?! "

" Puro ka satsat. Try to focus on how you'll escape here. See this thing? " Itinaas niya ang bolang bakal at ipinakita saakin.

" This thing has a poision.  Once it landed on your skin you will die." Eh anak ng tipaklong pala tong lalakeng to ehh kung siya kaya patayin ko.

" H-Hoy san ka pupunta!" Tumigil siya sa pag lalakad at tumingin saakin.

" Pahangin. Goodluck." Tuluyan na itong umalis at isinara ang pader na pinasukan namin kanina. Bwiset kung alam ko lang sana na ganto ang gagawin niya inunahan ko na siya tss.  Napatingin ako sa parang bibig ng mga dragon at may lumabas doon na bilog ung kaninang hinagis ni Zyrus. Agad  ko itong iniwas at napatingin sa mga dragon na patuloy lang binubuga ang bola. Bwiset!!!

"Pag ako nakatakas dito uunahin kitang gago ka!!!"

( 3rd Person Point of View)

"Pag ako nakatakas dito uunahin kitang gago ka!!!"

Napailing nalang at napangiti si Zyrus sa inasta ni Danica. Umalis ito sa pag kakasandal sa pader at mag lalakad na sana ng makasalubong nito si Cristine.

" Tinuloy mo talaga ? At tinakot mo pa talaga siya sa simpleng bola?" Napangisi si Zyrus at lumapit kay Cristine.

" Its for her own safety." Sabi nito at pinatt ang ulo ni Cristine. Sila Cristine ay sabay na lumaki at tinuring na niyang kapatid ito kaya kung mag away O mag asaran man sila ay parang walang damdaman dahil para sakanila normal lang ito.

" Patay ka talaga pag nalaman niya."

"Then be it. Pinlano ko lahat ng ito para kalabanin niya ako. And this is the chance to test her strength. "

"Whatever. By the way, I want to talk to her."

( Danica's Point of View )

Tumayo ako habang nakatingin sa bolang hawak hawak ko. Aggghhh! Feeling ko pag may kapangyarihan lang akong apoy kanina pa sunog itong lugar na ito sa inis ko kay Zyrus.

Mafia Princess meets the King of VampireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon