Halos mag lilimang oras na ngunit tila mukhang pang habang buhay ang kanilang digmaan. Ang iilan sakanila ay nawalan na ng pag asa na manalo at maibalik naman sa dati ang lugar ngunit ang iba naman ay umaasang maayos ito..
" Drew ayos ka lang ? O my gosh ang dami mong sugat." Pag aalalang sabi ni Cristine ng makalapit siya kay Drew.
" I'm ok. Nakita mo ba kung nasaan sila Sky ?" Umiling lang si Cristine at inalalayan si Drew na pumagilid muna upang makatago sa mga kalaban..
" Nag aalala na ako sayo sainyo.. For God sake Drew mag iingat ka naman." Napatawa lang sakaniya si Drew at binigyan siya ng isang halik sa labi.
" Wag kang mag alala.. Mag aanak pa tayo sayang lahi ko kung mawawala---Aray bakit ka nang batok ?!"
" Ang dami mong yabang mamatay ka nalang !" Pag kasabi ni Cristine nun ay agad na niyang iniwan si Drew na ngaun ay nag tataka sa kinikilos niya.. Nag lalakad siya palapit sa palasyo ng biglang may umilaw sa loob nito.. Napapikit pa ito dahil sa silaw.
" Ano un ?" Tanong ni Drew ng mahabol niya si Cristine..
" Hindi ko alam." Sagot nito na may pangamba.
" Anak!" Napalingon sila sa pinang gagalingan ng bosses at napangiti ng makita nila ang magulang ni Drew kasama ang iba pang mga tauhan nila.
" Ma, Pa." Bangit nito sabay yakap sa mga ito. Ngaun konti nalang ang kanilang pangamba dahil andito na ang mga magulang nila..
" Kailangan natin pumasok sa loob baka andoon ang kapatid ko." Napatango naman si Drew kay Cristine at sinenyasan ang mga magulang nito na sila na bahala sa loob.
" You have an unfinish business with me after this." Tinarayan nalang siya ni Cristine at mas inunahan pa si Drew pumasok sa loob.
"Ugghhh!!" Hingal na napasandal si Jake sa pader dahil sa hina na kaniyang nararamdaman puro na ito sugat at halos hindi na makilala dahil sa dugo na tumatabon sakaniyang mukha. Samantalang si Zyrus naman ay nangingitim na litiral na itim mula sa labi.. At pati mga ugat nito na nag papakita sa kaniyang mukha ay itim din ang mga mata nito ay pula at halos hindi na niya ito ma control.
"Ilabas mo ang sumpa mo Zyrus!" Sigaw ni Jake habang natawa.. Alam kasi nito na hindi na controlado ni Zyrus ang kapangyarihan sapagkat sobra nitong lakas. At pwede niya itong ikamatay o di kaya'y. Maging halimaw ito at pwede niya patayin lahat ng taong makasalubong nito...
"No. This is not happening." Hirap na bulong ni Zyrus.. Ilang sandali nalang ay lalamunin na siya tuluyan ng sumpang to kaya't bago niya pa ito gawin ay kinuha niya ang spada sa gilid at tinapat sa kaniyang dibdib. Mas lalong lumapad ang ngisi ni Jake ng makita kung anong binabalak ni Zyrus.
" Tama yang ginagawa mo.. Masyado ka nang nilalamon baka mapahamak sila hindi ba ?"
"Please forgive me darling." Bulong muli ni Zyrus. Nag dadalawang isip ito kung tatapusin niya ba ang buhay niya sapagkat nais niya pang makapiling si Zyrah ngunit masiyado ng dilikado dahil nadin sa kaniyang kalagayan.
"I love you. Darling" Bulong niya muli kasabay ng pag patak ng kaniyang luha.. Itinaas na niya ang spada at handa nang tapusin ang kaniyang buhay ngunit isang tinig ang nag patigil dito.
" Wag!!" Parehas sila ni Jake na napatingin sa pinto at nakita nila si Zyrah ang dating Zyrah na nakatayo doon. Lumapit si Zyrah sakaniya ngunit lumayo lang ito at mas inilapit ang spada sa dibdib niya.
" No don't go near me I don't want to hurt you. Please, this is all my fault if only I...If-"
" Shh wala kang kasalanan Zyrus alam ko kung bakit di ka lumapit noon.. Ikaw may dahilan kung bakit nabubuhay pa ako ngaun .. Ginawa mo lang iyon dahil pag lumapit ka paniguradong susugod si Jake sayo pinag bantaan ka niya at tanging naisip mo lang ay ung kaligtasan ko.."
Unti unting kumalma si Zyrus at bumabalik nadin paunti unti ang kaniyang anyo.. Napangiti si Zyrah dahil doon. Nang bumalik na sa dating anyo si Zyrus ay agad itong nilapitan ni Zyrah at inalalayan siya dahil nang hihina na ito.
" Darling." Bangit ni Zyrus at hinawakan nito ang mukha ni Zyrah. Ngumiti sakaniya si Zyrah at niyakap ito ng mahigpit.
" I'm sorry Zyrus dahil sakin naiwan kang mag isa"
" What a nice scene isn't?" kumawala ng yakap si Zyrah sakaniya at hinarap si Jake ng may galit at sakit. Oo nagagalit siya kay Jake dahil sa mga ginawa nito sakanila pero mas nangingibabaw ang sakit sapagkat tinuring niya ito na parang kapatid ngunit ito ang ipapalit niya.
" Bakit ka naging ganito Jake ?" Tanong nito sakaniya na nag pa wala sa ngisi ni Jake.
" Ikaw bakit hindi ako ? Nauna ako Zy pero bakit hindi ako ang nakapasok jaan?" Itunuro ni Jake ang puso ni Zyrah pag kasabi niya nito nag simula nadin mamuo ang mga luha sa mata niya ngunit ginawa niya lahat upang hindi ito tumulo. Ngunit kahit anong tago niya ay nababasa ito ni Zyrah.
" Ni minsan ba naging importante ako sayo huh Zyrah?" Nanikip ang dibdib ni Zyrah dahil sa mga sinasabi ni Jake dahil kahit papano may parte din siya sa puso niya bilang kapatid nasasaktan siya kung nakikita niya si Jake na nag kakaganto.
" Jake sa buong buhay ko wala akong itinuring na unang taong naging special sa buhay ko kundi ikaw...Minahal kita Jake ngunit hindi kagaya ng gusto mong pag mamahal...Alam ko na may babae din na para sayo pero ako ? Hindi ako ang babaeng un." Nagulat at napaatras si Zyrah ng makita niyang ibinato ni Jake ang lamesa sa gilid dahil sa galit.. At umiiyak na din ito sa sakit. Itinago naman siya ni Zyrus sa kaniyang likod dahil kumuha ng spada si Jake at itinapat sakanila...
" Sa buong buhay ko ikaw lang ang babaeng minahal ko Zyrah.. Dahil sayo !!! Kaya ako naging ganito. Dahil sayo ! Pinasok ko ang kasamaan para maging katulad mo.. Pero kahit ano pa pala ang sacripisyo ko kung hindi ako ang gusto mo mababalewala din." Hindi mapigilan ni Zyrah na masaktan sa mga sinasabi ngaun ni Jake oo nga naman dahil kasalanan niyang maging parte siya ng buhay ni Jake at sasaktan man lang siya.
" Jake." Umalis si Zyrah sa likod nito upang lapitan si Jake gusto niya ito yakapin, patahanin gusto niya humingi ng tawad at pagalingin ang sugat nito ngunit di niya alam kung saan mag sisimula.
" Please Zy Im begging you.. Sumama ka sakin. Pangako kaya kitang mahalin higit pa sa pag mamahal ni Zyrus." Pag mamakaawa sakaniya ni Jake. Umiling sakaniya si Zyrah at tumingin sa mga mata ni Jake.
" Im sorry Jake. You have to let me go bumalik tayo sa una kung saan ok ang pag kakaibigan natin."
"Hindi mo talaga ako gusto?" - Jake
" Im sorry." Unti unting ibinaba ni Jake ang spada at tumango tango pinunasan nito ang mga luha niya at tumingin kay Zyrah bago ngumiti.
" Ganun ba ? Sige kung iyon ang gusto mo papayag ako." Napangiti sakaniya si Zyrah at nakahinga ng maluwag ng marinig iyon kay Jake lumapit ito kay Jake at niyakap siya. Niyakap naman siya pabalik ni Jake.
" Papayag ako. Pero hindi ako papayag na mapunta ka sa iba." Napakunot ang noo ni Zyrah ganun nadin si Zyrus.. Kaya agad na kumalas si Zyrah kay Jake at nag taka sa mga matatamis na ngiti nito.
" Mas mabuti na sigurong ikaw ang mawala. Mahal ko." Nanlaki ang mata ni Zyrah ng itaas ni Jake ang spada ngunit isang kamay ang humawak sa braso niya at hinarang ito sa papatamang spada sakaniya.. Nang imulat ni Zyrah ang mata niya ay bigla itong nanghina ng si Zyrus ang nasa harapan niya.
" Zyrus?"
" Omg ok lang kayo ?" Tanong ni Cristine ng makapunta sila kung nasaan sila Zyrus. Ngunit hindi niya ito pinansin at nanatiling nakatingin sa mga mata ni Zyrus..
" Are you ok ?" - Zyrus.
"Pano mo natatanong iyan kung ikaw mismo ang nasaktan at hindi ako." Hindi na mapigilan ni Zyrah na umiyak dahil sa takot ngunit nag taka ito ng tumalikod sakaniya si Zyrus at humarap sa harapan. Tinignan naman ni Zyrah ang likod nito ngunit ni isang sugat wala si Zyrus.
" Is that ?"- Christine
Unti unting tumingin si Zyrah sa harapan at nanghina sa nakikita niya ngaun. Isang lalaking may spada sa dibdib at nakaluhod habang nakangiting nakatingin sakaniya. Tumulo ang mga luha nito at hindi makapaniwala sa nakikita. Ang lalaking ito ang sumalo sa spadang dapat kay Zyrus.
" Simon."
BINABASA MO ANG
Mafia Princess meets the King of Vampire
Fantasía"Mabait ako sa mga mabait but don't you dare mess up with me cause I may look like an angel in the outside but, demon on the inside." -Zy " I killed thousands of people. I'm a demon and I'm a King, everyone is afraid of me. So if you are planning so...