AT UNIVERSITY
CHUNGCHA POV
Today, is the first day of School. And this is the first day as a College student. Kaya normal lang kung wala ka pang mga kaibigan at kakilala sa University except for one person. Sa isang taong matagal ko ng kakilala. At matagal ng kilala ng aking pamilya.
"Hi Gion! Good morning!"
Bati ko na kapapasok palang ng classroom. Siya agad kasi ang una kong napansin dahil sa bandang harapan siya nakaupo. Isa pa, iilan lang naman kaming magkakaklase.
Umupo ako sa tabi niya dahil yon ang in-assigned sakin ni teacher na magiging upuan ko. Now, Gion is my seatmate.
"Good morning too kahit wala namang maganda sa morning. " he replied with a cold face. Napatingin naman ako sa kanya.
"Why? May problema ba?" tanong ko. He just shook his head and sighed.
"Okay then... " as i nodding my head in understanding and shut up my mouth because he looks like annoyed to me.
But suddenly....
"Long time no see. Hindi ako informed na dito mo rin pala balak mag-aral ng College. Sabi ni Tita Charlotte sa South Korea ka mag-aaral diba?" bigla nyang tanong dahilan na muli akong mapatingin sa kanya.
"Err, how did you know? " i asked with my eyes slightly wide open.
Pinitik nya ko bigla sa noo.
"Aww!" i rubbed my forehead because he flinched me a little bit hard.
"Stupid! Ano pa ba sa tingin mo? Of course your mom told me. " pagsusungit niya.
I could only pout and complained to him.
"Sabi ko nga. Bat kailangan mo pa kong pitikin sa noo? Medyo masakit yon aa. Isa pa, first day of School palang nagsusungit kana agad tsh."
"Stop acting cute. Hindi bagay sayo. " he said with his very icy tone and smirked at me.
Meet GION GAVREEL MEDINNA. My chilhood friend and also my highschool classmate. He's 18 years old.
Gion is a super rich kid. Only child din sya kaya may pagka-spoiled brat ang mokong nato.
Actually, mas mayaman pa sya kesa sa pamilya namin. Pagdating sa usapang business, kilalang kilala ang pangalan ng pamilya niya sa isa sa mga pinakamalaki at pinakasuccessful na business dito sa Pilipinas. Kaya popular ang last name na Meddina dahil sa kanyang ama.
Gion is a perfect guy. Perfect because he's handsome, rich kid, white skin, smart, matangkad at matipuno ang pangangatawan. Habulin siya ng mga babae dahil daw sa angelic face niya pero malayo sa ugali. At dahil childhood friend ko sya, may mga katangian siyang matagal ko ng alam.
He's mean, masungit, suplado at mayabang. But i believe Gion is not a bad guy. Tahimik siya at hindi palapansin ng tao lalo na kapag hindi niya kilala.
Tulad ko, wala din siyang mga kaibigan maliban sa akin. I dont know kung bakit but maybe... takot din siyang magtiwala at magmahal? Pero nong highschool naman kami, kung sinu-sinong babae ang nababalitaan kung kadate niya.
BINABASA MO ANG
[Completed]Love at First Sight
Romansa[expect the wrong grammar but you are free to correct me, thank you🖤] Timothy, isang gwapong half-Thai scholar sa IT Department. Matangkad, dark-skinned, matipuno ang pangangatawan, simple, dedicated at matapang na lalaki. Chung Cha is a half-Kor...