Chapter 5 - Pranks

7 1 0
                                    

Nate's POV

Nung nadismiss na kami sabi ko kila Trev at Brye na hintayin nalang ako sa labas. I cant believe na gagawin ko ito. Damn. Nilabas ko yung lizard na laruan at nilagay sa bag ni Azy. I chuckled, i dont know why im doing this to her. I just hate her for some reason. Maybe, because of that stupid coffee. Tch.

"Ano bang ginagawa mo? Nagugutom na ako" reklamo ni Luisse. Tch.

"None of your business, lets go" sagot ko at naglakad na papuntang canteen. As usual, nagsisisigaw nanaman ang mga babae. Napatingin ako kay Azy na nakatingin din sa akin. Matagal kaming nagtitigan saka ko siya inirapan.

*time skip*

Azy's POV

Nasa bagong banyo ako ng campus. Ofcourse, cause they renovate it. Kasama ko yung dalawa.

"Tara na baka malate pa tayo" sabi ni Xey, pagbalik namin sa room wala pang masyadong tao pero nandun na sila Nate.

Umupo na ako sa upuan ko. Lumapit sakin sila Lei para samahan ako. Kinuha ko ang phone at wallet ko sa bulsa ko dahil ayoko ng mabigat yung bulsa ko. Binuksan ko yung bag ko at may nakita akong butiki na ikinatili ko.

"Bakit? Azy? Okay ka lang?" Tanong sakin ni Brye. Sumilip si Lei at Xey sa bag ko. Nandiri naman sila. Urgh! I swear to god! Kung sino man ang naglagay nito dito ay mamamatay ngayon din! Nakita ko si Nate na namumula na sa kakatawa. Hmm now i know.

"You! Its probably you! Huh just wait for my revenge!" Sigaw ko sa kanya na tumatawa parin until now. Inis kong kinuha yung lizard na laruan at binato sa kanya. Grrr!

*time skip*

Its 6:00 pm gumagayak na kami. Kumuha kami ng damit na pang isang araw.

"Lets go" excited na sabi ni Lei. Bago ako makalabas ng kwarto ko, may tumawag sakin. I grab my phone and answer the call.

"Yoboseyo" sabi ko sa tawag (yoboseyo means hello?)

"Hello anak!" Boses ni Mom. Oh yea i thought its a random person.

"Yes mom?" Sagot ko sa kanya. She sigh.

"Im sorry but we cant go home this year, sorry baby we need a lot of business to do, but dont worry i already called Lleira and Xeyline's mom and they agree to spend a whole year with you" sabi niya sa kabilang linya. What?!

"Its okay mom take care" sabi ko at binaba na yung tawag. Sanay naman na akong wala sila.

"Azyquine Carter Mendel!!!!!" I can tell that is LEE XEYLINE ANN ROMANO DIAZ?!  Bumaba na ako at tinitigan sila.

"Do i gave you a permission to say my full name? Huh? Lee Xeyline Ann Romano Diaz? Tanong ko at natawa lang sila. Di ko gusto kapag sinasabi yung full name ko.

Sumakay na kami sa kotse at pumunta na kila Brye. Dumaan muna kami sa SB para bumili ng kape. Pagdating namin kila Brye, bumusina ako at hinintay na bumukas ang pinto. I saw Evan and Drake, opening the gate. Pinark ko na yung kotse at bumaba na kami. Pumasok na kami sa loob, hawak ko ang kape ko. Bumungad samin ang mga lalaking nakahilata sa sofa.

"May pagkain ba dito?" Tanong ni Lei, umiling ang mga lalaki. I sigh.

"May mga ingredients naman ba dyan? Ako na magluluto" sabi ko at ngumiti.

"Magluluto din ako" sabi ng kung sino. Napatingin ako kay Trev na pababa ng hagdan. Pumunta na ako ng kusina, sumunod sakin si Lei para tulungan ako.

Xey's POV

Eto ako naiwan sa sala kasama yung mga lalaki.

"Ah Xey, dun uli kayo sa kwartong tinulugan nyo before" akmang kukunin ko na yung gamit na dala ko pero...

"Dinala na si Samuel sa taas" sabi ni Brye. Inaantok na ako so pumunta na ako sa taas, akmang bubuksan ko na yung pinto pero bigla itong bumukas. Dahil don nasubsob ako sa dibdib ng kung sino man. Nilingon ko ito, i saw a pair of brown eyes that belongs to Samuel. Agad akong umayos ng tayo.

"Umm sorry i didnt know you were there" kalmadong sabi ko.

"Its okay, you may rest" sagot niya saka lumabas ng kwarto. Pumasok ako ng kwarto at isinara yung pinto. Humiga ako sa kama at umidlip.

Azy's POV

"Azy mag ccr lang ako ah" sabi ni Lei, tumango lang ako.

"Trev! Someone is calling you" dinig kong sigaw ni Evan.

Hinahanap ko yung toyo sa mga kitchen cabinet. Asan na ba yun?

Nung nakita ko na, akmang kukunin ko na pero nasagi ko yung isang bote ng syrup at tumapon ito. Di pala nakasara ng mabuti. Kinuha ko yung bote at nilagay sa sink. Pumunta ako sa storage room para kunin yung map. Pagkalabas ko ng storage room, isang malakas na sigaw ang narinig ko.

Pagdating ko sa kusina. I saw Trev and Brye holding Nate to get up. Ow! So bad, nadulas siya dahil sa syrup. Tumawa ako ng tumawa hanggang sa kumalma ako. Then i saw Nate glaring at me.

"I know this is part of your revenge, you bijj!" Sigaw ni Nate sakin. Sumeryoso ako ng mukha. Tsk.

"It is called hustle, sweetheart" sabi ko sa kanya. Halatang galit na siya. Ops.

"What now? Its my fault?! Bakit? Di ko naman kasalanan kung bakit ka nagkaganyan. Actually i went to the storage room to get a map. Kung sino ba naman kasing tatanga tanga, di tumitingin sa dinaraanan. And now you're blaming me? Huh? Ni hindi pa nga ako nakakapag isip ng igaganti sayo eh" sigaw ko sa kanya sabay bato sa kanya nung map.

"Kayong dalawa, tumigil na nga kayo! Sa tingin nyo ba mareresolba yung problemang to kung ganyan kayo?!" Sigaw ni Luisse samin. Napatingin kami kay Xey na bumababa ng hagdan. Half asleep

"Anong kaguluhan ba yan? Di nyo ba alam kung paano manahimik?!" Iritadong sabi ni Xey. Huminto siya sa tabi ko at nagkusot ng mata.

"Nate, clean it up and lets eat" sabi ni Drake. Hays.

Nagpatuloy na kami sa pagluluto. After nun kumain na kami. Then ginawa ko na yung bookreport. Oo ako lang, bwisit siya. Yung iba tulog na kase maaga nilang natapos. Its 1:00 am pero di parin ako natutulog. Niligpit ko na yung gamit ko at umakyat. Sa sobrang pagod ko, dun nalang ako natulog sa unang kwartong nakita ko.

Kina umagahan ko lang nalaman na si Nate ang katabi ko. He is hugging me from behind. Ugh! Embarassing!

-----------------------------------------------------------
Oh my my my!

ㅋㅋㅋ

Julianneclaire...

My Damn EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon