Chapter 24 - 'Luckily I Have Her'

6 0 0
                                    

Nate's POV



Nandito na kami ngayon sa loob ng eroplano. Wala akong magawa, nakaupo ako dito sa gitna ng dalawang taong kanina pa mahimbing ang tulog. Nilingon ko si Azy sa kanan ko at napag- isipan kong pagtripan siya. Kinuha ko ang cellphone ko at kinuhanan siya ng litrato habang natutulog. I can't help but laugh.


"She'll be mad if she sees this" biglang salita nung nasa kaliwa ko. "Oh, you're awake?" tanong kosa kanya. Napairap naman siya. "Hindi tulog pa ko, you really don't know how to laugh silently" sabi niya, hehe.


After hours, we arrived. This is the time that Evan and the two of us are splitting. Susunduin daw siya ng parents niya dito sa airport. Kami naman ay mamamasaheros lang. Hinintay lang namin masundo si Evan saka kami umalis. Nagjeep kami mula sa airport hanggang sa Coron.


"Coron? May bahay kayo dito?" tanong sakin ni Azy pagkababa namin."Meron, mamaya dadalhin kita sa resort namin" sagot ko. Well nasa tapat na kami ng bahay namin ngayon, konting lakad lang. Wala sila Mama, baka nasa resort. And damn, i cant find my keys.


"Wah! May resort kayo?" gulat niyang tanong. Natawa naman ako sa naging reaksyon niya. "Oo, hindi mo ba alam?" tanong ko sa kanya. Umiling naman siya. "You know, I'm not interested in you back then" sagot niya kaya mas lalo akong natawa.


"So now you're interested in me?" harot na tanong ko. Nakita ko naman kung paano siya namula sa sinabi ko. "Ohh shut the fuck up Nate and find that damn keys" sabi niya sabay talikod. I laugh again as i reach for my pockets again.



"Here it is" sabi ko, i was about to reach the door but i sneeze again. "Damn Nate" i open my eyes to see Azy infront of me, eyes closed and mouth shut. Then i realize that i sneezed right on her face.



Ahhh nostalgic.



"Atleast now you know how it feels"
I said then laugh remembering that day when i open the door for them just to be welcomed by a sneeze. "Urgh, just open the door" sagot niya, i laugh again and open the door. Our house is not as big as a mansion. Even if we are earning a lot of money, my mom and dad still chose this kind of house. Simple yet we are happy.



*time skip*



Halos kalahating oras na kami dito sa bahay, wala parin sila Mama. Nilagay ko na sa taas yung gamit namin ni Azy at nagpalit na ng damit. Nandito kami ngayon sa sala at nanonood ng TV.



"Azy, open your Facebook" sabi ko sa kanya. Nilingon niya ako. "Bakit?" tanong niya pero binuksan den naman niya ang account niya. "I sent a friend request" sabi ko sa kanya. Oo hindi kami friend sa fb. "Ok" sagot niya sabay pindot ng confirm. I smiled.



"Achoo!!" i sneeze again. Urgh! Azy looked at me then sigh. "I'll make you some tea" sabi niya sabay tayo, sinundan ko naman siya at naupo sa may bar. Tinuro ko sa kanya kung saan nakalagay ang tea at nagsimula na siyang gawin ito. Pinagmasdan ko lang ang likod niya.



Maya - maya lang ay natapos na ang tea, pinainom niya ito sakin at pinainom na din ako ng gamot. This is the first time i saw this side of Azy. And im so happy because i saw this side of her.



Azy's POV



Nandito na ulit kami sa sala at nanonood. Isang oras na simula ng dumating kami dito. Nabobored na ako sa totoo lang.



*kring kring*




"Hello Ma" tumayo ako at pumunta sa kusina. Himala, tumawag si Mama. "So who's the guy?" bungad ni Mama sakin. Guy? "What?" naguguluhang tanong ko sa kanya.



"Cmon, i saw the post" sagot ni Mama. Post? "Anong post?" tanong ko and she sigh. "Check your fb later. Btw did you bring the wine?" masayang tanong niya. Wtf?! "Yeah about that, why did you store it in my bag?" tanong ko, she laugh. Really? Is this even my mother?



"Don't think about it, i wanna meet that guy. And don't worry, ako na bahala sa Papa mo. Hihi! Take care baby! Enjoy Palawan! Love you!!" sabi niya sabay hung up. Aish. Anong post ba yon?



I quickly open my fb account and see Nate's post. It is a picture of my back earlier when im making his tea. I go through the comments and read some.

That's sweet!!
Can i have someone like Azy?
She's so caring

Karamihan sa mga nagcomment ay mga tagaschool. I look at the photo once again, then i saw the caption...

'I have flu, luckily i have her'




Luckily i have her.....





"So i see your Mother likes me" nabigla ako dahil sa biglaang pagsasalita ni Nate. "I swear Nate, what did you do? Why did you post that?" tanong ko sa kanya. "Im sorry okay? Naisip ko kase na baka layuan na talaga ako ni Jeanne kung pati sa social media ay may patunay na may relasyon tayo" paliwanag niya. Kasabay non ang pagbukas ng pinto, iniluwa nito ang isang babae at lalaki na mga nasa 30s or 40s. Eto na siguro ang mga magulang niya.



"Oh Nate, nandito na pala kayo" sabi ng Mama ni Nate. "Hello po! Nice to meet you po tita, tito" sabi ko sabay lapit sa kanila. "Hi iha! Welcome dito sa bahay" sabi nung Papa ni Nate. I smiled. "Nako iha, pasensya ka na. Dapat sa resort kita patutuluyin pero fully booked na kase dahil holidays ngayon" sabi naman ng Mama niya. "Okay lang po" sagot ko kasabay ulit non ang pagbukas ng pinto.



"Wassup mga tao" bungad ng isang lalaking may hawig kay Nate. Then may pumasok ulit na isang lalaki na tumatawa. "Hey there beautiful" sabi nung kahawig ni Nate sabay lapit sakin. "Stop it Cree, you're scaring her" sabi ni Nate na nasa likod ko.



"Whatever, btw im with Dehan. He's celebrating with us" sabi ni Cree na sa pagkakaalam ko ay kapatid ni Nate. Tinuro naman ni Cree yung lalaking kasama niya na si Dehan daw. "Okay, so let's start cooking for noche buena" sabi ni tita saka tumuloy sa kusina.














_______________________________________

Unedited





Julianneclaire...

My Damn EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon