Chapter 8 - Hospital

3 1 0
                                    

Nate's POV

Im very hungry, hanggang ngayon wala parin si Trev. So i decided to follow him, i saw him making some juice.

"Bro, i wanna help" sabi ko sa kanya. Humarap siya sakin then inabot yung tray.

"Here, bring this, this one is for Azy, the one without spinach" sabi niya sabay turo dun sa burger na nasa upper right ng tray.

"Oh okay" sagot ko. Im about to turn around but i saw a bowl of spinach. Hmm, lagay ko na kaya to sa kanila para ubos na? Or pwedeng lagyan narin natin ng spinach itong isa? Sounds fun? I thought she hates spinach.

Nilapag ko na yung tray sa kitchen counter. Nilingon ko si Trev na busy sa paghuhugas ng mga plato. And then i grab the spinach and put it on the burger. Excited na ako sa reaction niya. Bumalik na ako sa studio na dala dala ang tray.

"Alin ang kay Azy dyan?" Tanong agad sakin ni Lei. Tinuro ko naman yung burger na nasa upper right ng tray. Kinuha niya ito at ibinigay kay Azy.

Azy's POV

Palapit sakin si Lei dala ang burger. Inabot niya ito sakin saka ngumiti.

"Thanks" sabi ko sabay kuha nung burger. Siguro nga gutom lang ako. Sinimulan ko ng kainin ang burger pero after i swallowed it. Hindi ako makahinga ng maayos dahilan para mabitawan ko yung burger.

"Oh my god, Azy what happened?" Tanong sakin ni Lei, napansin ko na nagkakapantal narin ang katawan ko. Pinulot ni Xey yung burger at tinignan.

"May spinach yung burger" sabi ni Xey kasabay ng pagpasok ni Trev.

"WHAT?!" sigaw ni Lei. Jusme tulungan nyo kaya ako.

"Bakit Lei? Bawal ba siya don?" Tanong ni Drake. Taena tulungan nyo na ako.

"Allergic siya sa spinach!" Sagot ni Lei at nagsimula silang magpanic.

"C-can....y-you p-please bring m-me to t-the h-hospital" pilit na sabi ko then.... Everything went black.

Lei's POV

Bigla nalang nawalan ng malay si Azy. Dali dali siyang binuhat ni Brye papunta sa kotse.

"Omg, guys sumunod nalang kayo" sabi ni Chrisia at lumabas kami para sundan sila Brye.

Pagdating namin sa hospital, dali dali kaming sinalubong ng mga nurse. Nilapag ni Brye si Azy sa isang hospital bed at doon ay inasikaso na siya ng mga doktor. Sa sobrang takot ko ay napaiyak nalang ako.

"Shh...everything is gonna be fine" sabi ni Chrisia sabay yakap sakin. I saw Xey biting her nails and keeps walking back and forth. Then the others came.

"Hows Azy?" Tanong ni Evan na halatang nag aalala na rin.

"Di pa namin alam" sagot ko sabay hikbi.

" I wonder, how could this happen? I remeber there's a burger without spinach" sabi ni Trev. Eh sinong may gawa nito? Jusme.

"I also said it to Nate, the burger in the upper right of the tray is hers" dagdag pa ni Trev. Hays.

"Tinanong ko si Nate kung alin don ang kay Azy, and he pointed the one in the upper right of the tray, so how could this be?" Tanong ko at lahat kami napatingin kay Nate na namumutla na. Anyare sayo?

"Okay fine" sabi niya and he sigh. We give him a questioning look telling na hindi namin nagegets.

"I was very hungry so i decided to follow Trev at the kitchen. Binigay niya sakin yung tray at tinuro kung alin don ang walang spinach. Paalis na sana ako nun pero nakita ko yung bowl ng spinach. Naisip ko na maghiganti ulit sa kanya so nilagyan ko ng spinach yung burger niya. But i swear to god, di ko alam na mangyayari ito" paliwanag ni Nate. Wth?

"What the fuck! Man?!" Sigaw ni Brye at sinugod si Nate ng suntok dahilan para matumba si Nate.

"Brye!!" Sigaw ni Chrisia, agad naman nilang pinigilan si Brye.

"What the hell?! Ano ba Nate?! You're acting like a child! Para sabihin ko sayo, walang ginagawa sayo si Azy! I swear to God Nate! Kapag may nangyaring masama kay Azy, hindi lang yan ang aabutin mo!" Sabi ni Brye na namumula na sa galit. And then biglang lumabas yung doktor.

"Doc, kumusta ho siya?" Tanong ko kay Doc na naluluha parin.

"She's okay, she need to rest for awhile to regain her energy. She may go home when she wakes up" sagot nung doktor at nakahinga na din kami ng maluwag.

"Doc can we see her now?" Tanong ni Luisse. Tumango ang doktor kaya agad kaming pumunta kay Azy.

I saw her laying on the bed. Her breast moves up and down knowing that she's still breathing. May mga pantal parin siya pero di na tulad ng kanina.

"I cant believe na kaya mong gawin yon Nate" sabi ni Chrisia na nakatingin kay Azy.

"Aish, i swear di ko naman alam na allergic siya dyan" sagot ni Nate kay Chrisia.

"But still, dapat hindi mo ginawa yon" sabi ni Evan na nakaupo sa sofa.

"I know, im so sorry" sagot ni Nate habang nakayuko.

Azy's POV

Nagising ako at ako ay nasa loob ng isang kwarto na hindi pamilyar. Nilibot ko ang paningin ko, nakita ko sila Lei at yung mga boys na nag uusap. Urgh, i remember, what the? Did i just ate spinach?

"Urgh!" Ungol ko dahil sa sakit ng ulo ko.

"Oh! Azy!" Sabi ni Xey, dahilan para mapatingin silang lahat sakin.

"Thank god you're awake" sabi ni Chrisia sabay lapit sakin.

"Are you okay?" Tanong sakin ni Luisse. Tumango lang ako.

"Uhm guys, excuses" sabi ng doktor na nasa pinto. Pumasok siya at lumapit sakin. Tinanong ako ng mga ilang katangunan at inobserbahan ako.

"She's okay, she may go home" sabi nung doktor sabay alis.

Inayos ko na ang sarili ko at naghanda para makauwi na. Nung makarating kami sa condo tinanong ko sila Lei at Xey kung ano talaga ang nangyari. Then nalaman ko na si Nate ang may gawa ng lahat ng ito. Aish. Get ready Nate. Huh.





-----------------------------------------------------------
Nakuuuu pooooo! Hay nako!

ㅋㅋㅋ

Julianneclaire...

My Damn EnemyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon