Azy's POV
Nandito kami ngayon sa kusina, naghahanda kami para sa noche buena. Ngayon ko lang naranasan ito, ang saya pala kapag naghahanda ka ng noche buena.
"Magpahinga na kayo, kaya ko na ito" sabi ni Tita na naghihiwa ng bawang at sibuyas. "Sige Ma, hahatid ko na siya sa guess room" sabi ni Nate at akmang hihilahin na ako pero nagsalita ang mama niya.
"No, that room is not available. We're renovating it and all of our things are in there" sabi ng Mama niya. Pagkadating kase namin dito ay sa kwarto muna ni Nate kami tumuloy. Nakalock kase ang guest room.
"Hays, sige doon nalang ako matutulog sa kwarto ni Cree" sagot ni Nate. "No way! Si Dehan na yung matutulog dun eh" maktol ni Cree. Uhh, wtf?
"It's okay Nate, I'll sleep on the ground" sabi ko kay Nate, i smile to assure him that im okay sleeping on the ground. "No, I'll let you sleep on the bed and I'll sleep on the ground" sagot ni Nate sabay hila sa akin. Hinila niya ako hanggang makabalik kami sa kwarto niya.
He's such a gentleman. Well i have no problem sleeping on the cold floor. Plus it's his own bed, nakakahiya naman na aagawin ko pa ang pwesto niya. Hindi siya nagdalawang isip na patulugin ako sa kama niya. Well, nakatulog naman na kami ng magkatabi. Dati. But that was indeed unexpected, ako ang pumasok sa kwarto na yon at nahiga sa kama na hindi ko alam ay katabi ko pala siya non.
"So, what did your Mother said about me" tanong sakin ni Nate nang makarating kami sa kwarto niya. Nilingon ko siya at nakita ko ang mga labi niya na nakangisi. Inirapan ko siya. "She wants to meet you" simple kong sagot. "See? She likes me. Hahaha. Wait I forgot to add you sa group chat" sabi ni Nate at kinuha yung phone niya. Maya-maya lang ay nagvibrate na ang phone ko.
"All this time may gc kayo?! At hindi man lang ako kasali? Ang sama mo talaga" sabi ko kay Nate, tinawanan lang niya ako. I can't believe this. Ganon ba talaga galit niya sakin dati? "I know hahaha" sagot niya. Nilapag ko ang phone ko sa kama niya at pumasok ng CR. I can still hear his laughs. Urgh, fuck you Nate.
Nate's POV
Nakakatawa tingnan yung mukha ni Azy kapag naiinis. She's now in the bathroom. Haha, she's cute when she's irritated.
Wait, what did i just say?
Am i thinking that she's cute?
Fuck
*ting ting ting*
It's her phone. I grab her phone just to see the people welcoming Azy. Hahaha.
Drake: Finally!! Azy's here! Haha.
Chrisia: Haha! Both of them are in Palawan.
Lei: Yah! Azy! Tell me if Nate does something to you!
Evan: i wish you guys can see how sweet they are. They made me a fucking thirdwheel.
Xey: oh! So? They're a couple now?
Evan: it looks like
Azy:shut up Evan.
Brye: Ohh, Azy?
Azy: Nah! It's me Nate! Azy is in the bathroom
Trev: i think they're a couple. For real.
Azy: wtf Trev?!
Luisse: Oh, and i see you're chatting with us using Azy's phone. Fishy.
Samuel: Borrowing each other's phone haha. Btw, i saw your post Nate.
Xey: saw that too.
Azy: guys! We're not a couple yet
Drake: and there's the word 'YET'. Ohh
Azy: urgh shut up!
In-off ko na yung phone ni Azy dahil sa inis. Then Azy walk out with a different outfit. "Going somewhere" i ask the she nods. "Samahan mo ako mamasyal" she said. I smiled then nod.
*time skip*
Azy's POV
Inaya ko si Nate na mamasyal sa resort nila. I can't believe na may resort sila dito. Maraming tao ang naglilibot at naliligo sa dagat. Ang nakaagaw ng pansin ko ay yung mga taong sakay ng jetski at iilang mga nagsusurf.
"Wanna surf?" tanong sakin ni Nate. His look were so catchy. Naka plain white tshirt saka naka board shorts na kulay black, magulo ng onti yung buhok niya dahil sa hangin na sumasalubong samin. Kanina pa siya pinagtitinginan dito ng mga babae. "No thanks" i replied then smiled at him. He smiled back, I'm happy that im seeing this side of Nate.
Nagpatuloy kami sa paglalakad hanggang sa makarating kami sa mga beach. It's already 5 pm so palubong na ang araw. We sat at the bench and watch the sunset.
"Bili tayo ng ice cream. Gusto mo?" tanong ni Nate dahil may dumaan na ice cream vendor sa harap namin. "Sige" sagot ko then tumayo na siya para bumili ng ice cream. I watch him walk away from me.
"Hey!" i look at the person who spoke. Thin lips, pointed nose, brown eyes, sharp jaw. "Umm, how may i help you mister?" tanong ko sa lalaki, then he smiles. "Sorry to disturb but I'm looking for someone" sagot niya, halatang halata na hindi siya mapakali. " uh okay, i guess i can help" sabi ko then give him a genuine smile. "Just asking if you see a girl just the same height as you wearing a white dress" he said, he look so worried. Kung hindi lang siya mukhang nag-aalala eh iisipin ko na multo yung sinasabi niyang nakawhite dress.
"Do you mean that girl?" hindi ko na namalayan na nandito na pala si Nate. "Nate?" tanong nung lalaki. Magkakilala sila? "Oh! Zayn! Why are you here?" tanong ni Nate dun sa Zayn.
"Well, dito kami magcecelebrate ng xmas with mom, and I'm with some girl" sagot naman nung Zayn, nakatingin lang ako sa kanilang dalawa. "Ayun ata siya, naabutan ko sa bilihan ng ice cream" sabi ni Nate sabay turo dun sa may babae. "Thanks Nate, i think we'll visit tita and tito soon" sagot ni Zayn sabay alis.
"Here" sabi ni Nate sabay upo at abot ng ice cream sa akin. "Who's him" i asked him. He look at me then start talking. "Pinsan ko, mas matanda siya sakin. Graduated narin siya ng college at may trabaho na. He's a plastic surgeon at may sariling clinic" nagulat ako sa mga sinabi ni Nate kase ang bata tingnan ng pinsan niya.
"Kung mas matanda siya, why don't you call him Kuya"
"Ayaw niya ng tinatawag siya ng ganon saka gustong gusto non ng mag-isa yung walang umaabala sa kanya" sagot niya, natango nalang ako. Nagpatuloy kami sa pagkain ng ice cream at ilang minuto lang ay nagdecide na kami na umuwi at tumulong sa paghahanda ng noche buena.
______________________________________
Unedited
Julianneclaire...
BINABASA MO ANG
My Damn Enemy
Roman d'amourCould hate turns into love? Two people Opposite direction Met with hate She's friendly but always been pushed away by that guy.