Twist will now start

3.3K 34 3
                                    

Zoey's POV

     Wala pa ring pagbabago kay Joey. He's still in coma. I already hire a private investigator and this is what happened in our convo last Monday.

FLASHBACK..

"According dito,sabi po ng mga pulis bumangga siya sa post and hit by other cars. But based on my own investigation, may isang car na sobrang bilis din ang pagmamaneho ng gabing yun. Maaring may connection yun. Kasi hindi naman siguro magpapatakbo ng car niya ng sobrang bilis without a reason." sabi sakin ni Drake.

"So sinasabi mo na ang car na yun ang may kasalanan?" pagke-clear ko.

"Exactly,and nakuha ko rin ang plate no. niya. Kasalukuyan ko na siyang pinapahanap kaya sinasabi ko sayo Zoey. Magfile ka na ng kaso kasi malaki ang laban natin dito.

END OF FLASHBACK..

Kaya nandito ako sa court ngayon with Drake my attorney and private investigator. Nagfile kami ng case sa may ari ng car na yun. Mahuhuli din siya. Maghihirap din siya.

.

.

.

.

.

.

.

.

"Mommy!!! Gising na po ang baby natin" sigaw ko kay Ara. Busy kasi siya sa kusina.

"Makasigaw naman Daddy. Oh goodmorning Baby Toffe. *kiss Toffe* Hows your sleep? Pinuyat mo kami ni Daddy mo. Iyak ka ng iyak." kinakausap ni Ara si Baby.

"WiBy I need to go sa resort ngayon. May emergency daw sabi ni Eric. Pupunta naman si Denden dito,babalik din ako agad" pagpapaalam ko kay Ara.

"Sige basta drive safely. Wag masyadong hari sa daan." paalala sakin ni Ara.

"Yung car mo ang gagamitin ko.Pwede?" paalam ko ulit.

"Car mo na rin yun,sige" pumayag na si Ara. "Kumain ka na pala nai-prepare ko na yung food mo"

"Di ka sasabay?" tanong ko sa kanya.

"Paaarawan ko lang saglit si Toffe sa may garden. Sunod ka na lang pagkatapos mo maligo. By the way yung suotin mo yung green shirt at white pants mo."lumabas na sila ng room.

Pagkatapos kong maligo..sa garden ako dumiretso.

"Dito na lang ako kakain para kasabay kita?" nagpout ako.

"Okay po,hurry up baka matraffic ka pa" sabi ni Ara.

Inilabas ko lahat ng niluto niya. Sinubuan ko na lang siya ng may nagdoorbell...

Ako ng nagbukas,pinapasok ko agad sila..

"Good Morning Ara,goodmorning Baby Toffe" Chandria and Mamita.

"Goodmorning din,kumain na po kayo? Come on lets eat. HusBy kuha ka ng plates for them" utos ni Ara at sumunod ako.

"Ang sama ng dugo mo Thom,ilong lang nakuha kay Ara. Sayo na lahat." Sabi ni Chand.

"Wala eh Thomas Torres 'to eh" sinubuan ko si Ara.

"Yabang talaga" Chand.

"Ahmm Thom kailan ang binyag?" Mamita.

"Siguro kapag 1 month na po. We're planning sa resort na lang na po ganapin." sagot ko.

"Just inform me kung may kailangan kayo,nandito lang ako to help." Chand.

"Ahh Chand diba ikakasal ka na?" tanong ni Ara.

"Late ka sa balita Arabella. Iniwan ako,umatras pero ngayon hahabol habol. Bahala muna siya basta happy ako yun lang." Chand

"WiBy alis na ako baka matraffic ako. Balik ako agad basta text or call me if may need kang ipabili or something. I love you *I kiss Ara*. Ikaw naman Baby Toffe,tatawa-tawa ka dyan. Alis lang si Daddy saglit pero babalik din agad. Wag kang makulit and don't cry. *mwahh* Bye Chand,Bye Mamita." nagpaalam na ako sa kanila.

Pupunta ako sa resort ngayon may emergency sabi ni Eric. Hindi ko sinabi kay Ara na nandun din si Manang Aila at Tatay Sev. Sila kasi ang hinayaan kong mamahala sa mango plantation namin.

After 45minutes..

"Ano po bang problema?" Pasimula ko.

"Thomas, may gustong magtayo ng factory sa lugar natin. Maaapektuhan ang mango plantation if mapatayo yun. At diba napagkasunduan dati na walang magtatayo ng establishment dun baka masira nila pati ang kapaligiran dun" Tatay Sev.

"And about dito sa resort. May ilang nagsabi na may isang customer daw tayo dito na hindi natin naasikaso. Eh bigatin pa naman daw. Nagalit yata at balak tayong idemanda." Eric.

"Hindi yun maaari. Alam niyo po ba kung sino ang may gawa ng mga ito?" tanong ko.

"Wala pa pero nagsisimula na kaming mag-imbestiga. Thomas alam mo naman siguro kung gaano kahalaga ang lugar namin sa mga tao doon. Ayaw nila ng gulo,ayaw nila ng pagkasira. Gawan natin ito ng paraan." Manang Aila.

"Opo Manang,hindi ko hahayaan ang nanghimasok sa lugar niyo." Ako.

.

.

.

.

.

Meanwhile..

"Ara saan ba ang ideal place para sa wedding?" Denden.

"Papakasal na kayo ni Kuya LA?" tanong ko.

"Plano na namin and look*pinakita ang ring finger*" Denden.

"Wow congrats pero hinay-hinay lang magbabawas pa ako ng weight" sabi ko.

"Pero balik sa topic,san ba maganda?" tanong ni Denden.

"Ano ba ang ideal wedding mo? Yung gusto mo?" tanong ko.

"Beach wedding I guess" sagot niya.

"Sa Puerto Prinsesa madaming magandang beach dun. Wag sa Bora masyadong ng maraming sikat na nagwed dun" suggest ko. Nag-isip muna siya ng biglang...

*Kring kring kring*

Sinagot ko yung Telepono.

"Hello?"

"Good Morning po,nandyan po ba si Mr. Torres?" tanong nung guy.

"Wala po,ano po bang kailangan nila and who are you?" tanong ko.

"Ah sige tatawag na lang po ulit ako"

*toot*

"Pinatayan ako,sino naman kaya yun?" tanong ko.

"Baka trip ka lang,sige balik na tayo sa topic natin.." Denden.

.

.

.

.

.

.

.

.

.

"Wala daw sa bahay si Mr. Torres,mukhang unti-unti na niyang malalaman. Pasasaan ba at babagsak din yan. Maipapanalo natin ang kaso." Drake.

"Hindi pa ba natin siya ipapa-arrest? Baka tumakas sila" Zoey.

"Hindi yan tatakas,magtiwala ka." confident na sabi ni Drake.

.

.

.

.

Ano yung twist?

Crazy Couple: Married Life(ThomAra Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon