What?

2.2K 35 1
                                    

"Si Toffe hindi niyo siya anak"

"Si Toffe hindi niyo siya anak"

"Si Toffe hindi niyo siya anak"

Paulit-ulit sa utak ko ang katagang sinabi ni Toffe. Hindi maaari!! Ako ang nagpakahirap ng 8 and a half months at nahirapang magdeliver sa kanya.

"Sshhhh WiBy"Hindi ko namalayang tumutulo na ang luha ko na pinunasan ni Thomas. "Ano bang nangyayari? Kindly explain."niyakap ako ni Thomas. Nagside hug siya sakin at nilean ang ulo ko sa bandang chest niya.

"Ara ganyan din ang reaksyon ni Zoey nung nalaman niya pero kasi mahirap mag-explain ehh"sabi ni Joey.

"Eh bakit pa kayo pumunta dito kung hindi naman kayo mag-eexplain. Para san pa,para guluhin ang utak namin"napataas ang boses ni Thomas.

"Joey explain mo na lang"sabi ni Zoey.

"Look si Toffe hindi niyo siya anak based sa sinabi ng doktor. May nagclaim na ang anak namin ang baby nung isang mayamang business man and balak kaming sampahan ng kaso but nagkaroon ng further investigation and their the doctor found na baby boy ang naisilang ng anak niyang babae na namatay after masilang yung baby."paliwanag ni Joey.

"So sa tingin niyo anak ko talaga yun?" sabi ni Thomas na base sa tono ay medyo naiinis na siya.

"Nung dinala yung baby cart sa room niyo diba walang name. Siguro hindi niyo napansin. Sinabi namin ito sa inyo kasi naiipit ang anak namin and ang family namin. Masyadong powerful ang taong yun at kahit isang minuto kaya niya kaming pabagsakin."sabi ni Joey

"So kaya niyo sinabi yan samin dahil nagigipit na kayo sa situation. May evidence pa ba kayo?"sabi ni Thomas. Hindi na ako makapagsalita dahil umiiyak lang ako.

"Hindi sa ganun. Gusto lang namin na gumawa kayo ng action ng mas maaga and be ready sa mga mangyayari"sabi ni Toffe.

"Mabuti pa bumalik na lang kayo,kailangan lang namin mag-usap privately"utos ni Thomas.

"Heto yung Calling Card nung doctor. Babalik na lang ulit kami"umalis na yung mag-asawa..

"Wag ka na ngang umiyak diyan"sabi ni Thomas.

"Husby si Toffe. Anak ko siya diba?"tanong ko kay Thomas at nag-unahan na naman ang mga luha ko.

"Oo anak natin siya"sagot ni Thomas.

"Pero baka may kumuha ulit sa kanya. Dapat atin lang siya"sabi ko kay Thomas.

"Mabuti pa gumawa na tayo ng paraan. Kausapin natin yung doctor"Nag-agree lang ako at nagprepare na rin para pumunta sa hospital.

Hindi ko ibibigay si Toffe sa kanila. Kung kailangan ko siyang itago gagawin ko.

Dumiretso agad kami kay Mrs. Ford. Siya lang ang una naming naisip na makakatulong sa amin.

"Thanks nagpunta kayo dito"salubong niya samin at halata na balisa pa siya.

"Doc ngayon lang po namin nalaman. Ano po bang nangyari?"tanong ko.

"Dito nanganak ang anak nung isang sikat na negosyante pero namatay yun after delivery. Then sa nursery diba sama-sama lahat ng baby. Nagtaka kaming lahat dahil bumalik siya dito at nagreklamo. Hindi niya daw apo ang bata dahil nung kinuha nila ang original copy ng birth certificate nito eh Boy ang nakaregister at lalake pala talaga ang nakarecord sa amin."pauna niyang sabi.

"At paanong naging si Toffe?"tanong ni Thomas.

"Hindi niyo siguro napansin na walang name sa cart ni Toffe nung time na dinala siya sa room niyo. Hindi na ako nakaduty ng time na yun. At si Toffe lang ang alam namin na pwedeng hindi niyo anak. Magulo pero soon maiintindihan niyo rin"sabi niya.

Bigla namang may pumasok sa pinto at napalingon kaming lahat.

Halatang mayaman at matapobre.

"Nahanap niyo na ba?"tama ang hinala ko na masungit siya.

"Ahh-eehh-Mr. Gomez" nauutal si Mrs. Ford at halatang natatakot.

"Kayo po ba ang naghahanap sa baby?"Bigla akong napalingon kay Thomas. Bakit siya nagsalita? May balak ba siyang ibigay talaga ang anak namin.

"Oo bakit may alam ka ba"nakapangliliit yung tingin niya samin.

"Hindi po kami natatakot sa inyo pero hindi ko magagawa ang gusto niyo"sagot ni Thomas.

"Mrs.Ford sila na ba yung nakasabay ng anak ko sa panganganak niya?"mataas ang boses na tanong nito.

"Ahh ehh sila na nga po"sagot ni Doc.

"Where is my grandson?" tanong niya.

"Hindi mo siya apo dahil kami ang tunay niyang pamilya"sagot ko.

"Magkano ba ang gusto niyo para makuha ko ang apo ko"naglabas pa siya ng cheque.

"Hindi namin kailangan ng pera mo"sagot ni Thomas.

"Aba nagmamatigas kayo. Tingnan natin kung hanggang saan kayo makakarating sa ginagawa niyo. Mrs. Ford babalik ako dito at sa oras na hindi niyo makita at maibalik ang apo ko hindi ako magkakamaling kasuhan at ipasara ang hospital na ito"lumabas na agad siya.

"Doc yung anak lang ba namin ang lalake dun?"Thomas.

"Yun din ang pinagtataka namin. 2 lang ang baby boy dun. Si Toffe yung isa at kay Trina yung isa. Hindi namin alam kung paanong naging babae ang napunta sa pamilya niya."maging sila ay hindi din alam.

"Magpa-DNA tayo,yun lang ang sagot"suggest ko.

"Sige gawin natin yan" Nag-agree si Mrs. Ford.

Umuwi na kami ni Thomas at nagtry iconnect lahat ng magugulong kwento nila. Kumuha rin kami ng record ng nakasabay ko sa panganganak.

Time passed at umuwi na rin si Toffe kasama sila Mela. Hindi namin sinabi ang problema sa kanila.

"Mommy bakit ayaw mo ako bitawan?"nakayakap ako sa kanya kanina pa.

"Baby promise ka sakin na hindi ka sasama kahit kanino. Amin ka lang ni Daddy"hinalikan ko siya.

"May problem ka ba Mommy?"umiling lang ako.

"Magpromise ka na lang Baby"sabi ko.

"Promit pero may kondityon"sabi niya.

"Sige ano yun?"ask ko.

"Tutupad kayo ta birthday wit ko" Naalala ko yung hiling niya.

"Promise"niyakap ko ulit siya.

Hindi namin sinabi sa iba pero kinakabahan ako sa maaaring mangyari. Paano kung si Toffe talaga ang batang hinahanap nila? Hindi ko yata kakayanin yun lalo pa at mahal na mahal ko ang batang ito..

.

.

.

.

.

Hindi ko siya ibibigay.

Crazy Couple: Married Life(ThomAra Fanfiction)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon