Shaira P0VPapasok na kami ng may nakita akong mabilis na naglalakad palabas.
Parang kilala ko yun hah, parang si sj yun, kaya sinundan ko siya.
"Shai saan ka pupunta?" tanung ni lyn.
Pero hindi ko siya sinagot at patuloy lang ako sa pagsunod sa kanya.
Nang malapit na kami sa porking lot dun ko lang nakita si sj nga...
"Sj... Sj..." tawag ko, kaso hindi siya lumilingon, deretsyo lang siya.
Nang malapit na siya sa kotse niya tumakbo na ako.
Kaso may dumaan na kotse kaya paglagpas nun ay nakasakay na siya, lumapit ako kaso pinaharurut niya na yung kotse.
"Shaira... Shai, sino yun?" tanung ni lyn sinundan pala nila ako.
"Si jerone" sagot ko.
"Saan siya pupunta?" tanung din ni kim, nagkibit balikat lang ako.
Bumalik na kami sa loob may klase pa kasi kami baka mamaya bumalik din yun.
"Hindi na bumalik si jerone, saan kaya pupunta iyon" sabi ni lyn.
"Kanina pa namin tinatawagan, nakapatay yung phone niya" sabi ni marwin...
Nandito kami ngayon sa sc room, dito muna kami habang hinihintay namin si jerone.
Alam ko may problema siya kasi kanina dere- derestyo lang siya habang tinatawagan ko siya.
"Shai tingin mo nasan kaya si jerone?" tanung ni lyn, nagkibit balikat lang ako...
Nasaan nga kaya siya???
Kinuha ko yung phone ko at dinial ko yung # nila sa bahay.
"Hello po manang..." bati ko.
("Hello iha ba't napatawag ka?") tanong ni manang.
"Manang itatanong ko lang po kung nandyan po si jerone hindi na po kasi sya pumasok" sabi ko.
("Wala iha, ang alam ko ay pumasok siya kaninang umaga") sabi rin ni manang.
"Ganun po ba, thank you po" sabi ko at binaba ko na, tumingin ako sa kanila at umiling, saan kaya pupunta yun...
Pumasok na ulet kami may afternoon class pa kasi kami...
Habang nasa sc room kami ay may tumawag kay marwin..
"Ok po papunta na po kami, thank you po" rinig kong sabi niya at binaba niya na.
"Guiz alam ko na kung nasaan si jerone nasa isang bar daw lasing na lasing" sabi niya.
"Tara puntahan natin" sabi ko at nauna na ko lumabas.
BAR.
Nang nakarating na kami ay nilapitan kami ng isang bouncer doon at pinuntahan namin si jerone na nakadukduk doon, nilapitan namin siya at inalalayan nila tumayo.
YOU ARE READING
Best friends to lovers
Teen FictionPaano kung may dumating sa buhay mo na magpabago sayo, na ibalik ka sa dating ikaw, At nalaman mo na siya ang naiwan mong kababata na matagal mo ng hinahanap. At dahil sa lumalamim na pagakakaibigan niyo, ay may iba ka na palang nararamdaman para s...